Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Năng lượng tái tạo đang trở thành tương lai của ngành năng lượng, dự báo sẽ soán ngôi của “vua than” trong thời gian... Năng lượng tái tạo là gì, chúng có phải là năng lượng sạch không?

Năng lượng tái tạo đang trở thành tương lai của ngành năng lượng, dự báo sẽ soán ngôi của “vua than” trong thời gian không xa. Vậy năng lượng tái tạo là gì, gồm những dạng nào, chúng có phải là năng lượng sạch không?

Năng lượng tái tạo là gì? Năng lượng không tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo được hiểu là những năng lượng hay phương pháp khai thác năng lượng từ những nguồn vô hạn theo chuẩn mực của con người. Vô hạn có thể hiểu theo hai nghĩa: không thể cạn kiệt vì sự sử dụng của con người (như năng lượng mặt trời) hoặc có thể tái tạo (tái sinh) trong thời gian ngắn và liên tục (như năng lượng sinh khối).

Theo Khoản 1, Điều 43, Luật Bảo vệ Môi trường do Quốc hội ban hành năm 2014, “Năng lượng tái tạo là năng lượng được khai thác từ nước, gió, ánh sáng mặt trời, địa nhiệt, sóng biển, nhiên liệu sinh học và các nguồn tài nguyên năng lượng có khả năng tái tạo khác”. Trước đó, trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành năm 2010 giải thích “Tài nguyên năng lượng tái tạo gồm sức nước, sức gió, ánh sáng mặt trời, địa nhiệt, nhiên liệu sinh học và các tài nguyên năng lượng khác có khả năng tái tạo”.

Năng lượng không tái tạo là gì?

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành năm 2010 cũng giải thích về khái niệm tài nguyên năng lượng không tái tạo. Theo đó, “Tài nguyên năng lượng không tái tạo gồm than đá, khí than, dầu mỏ, khí thiên nhiên, quặng urani và các tài nguyên năng lượng khác không có khả năng tái tạo”.

Bạn hãy bấm vào link này để xem thêm năng lượng tái tạo là gì và các ưu nhược điểm của năng lượng tái tạo.

Một số nguồn năng lượng tái tạo mới đang được phát triển hiện nay

Năng lượng mặt trời

nha-may-dien-mat-troi-bim2-250mwp-ninh-thuanCác nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam tập trung tại khu vực miền Trung và miền Nam để tận dụng lợi thế tự nhiên – Trong ảnh là Nhà máy điện mặt trời BIM 2 (Ninh Thuận)

Năng lượng mặt trời là năng lượng bức xạ và nhiệt xuất phát từ mặt trời. Năng lượng mặt trời đã được con người tận dụng từ xa xưa để sưởi ấm, chiếu sáng, phơi sấy… và ngày càng được khai thác rộng rãi với các công nghệ hiện đại để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất… Điện mặt trời (nguồn điện tạo ra từ nhiên liệu năng lượng mặt trời) đang được phát triển mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới và có những bước phát triển vượt bậc ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây ở cả quy mô dân dụng (điện mặt trời áp mái hộ gia đình) và quy mô công nghiệp (các nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi với công suất mỗi nhà máy lên đến hàng trăm MWp). Các nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam do đặc điểm tự nhiên thuận lợi (lượng bức xạ mặt trời và tổng số giờ nắng trong năm lớn).

Xem thêm: Năng lượng mặt trời là gì, được dùng để làm gì?

Năng lượng gió

Gió là một tài nguyên thứ cấp của năng lượng mặt trời. Năng lượng gió được định nghĩa là động năng của không khí di chuyển trong bầu khí quyển trái đất và cũng được con người sử dụng từ xa xưa.

Vậy năng lượng gió dùng để làm gì? Từ xưa, con người đã biết sử dụng năng lượng gió để di chuyển thuyền buồm, khinh khí cầu, vận hành các cối xay gió để xay ngũ cốc, bơm nước… Với sự sáng tạo của mình, con người luôn tìm tòi, trăn trở năng lượng gió có thể dùng để làm gì. Và rồi, sau các phát minh ra điện và máy phát điện, ý tưởng dùng năng lượng gió để sản xuất điện hình thành. Đặc biệt, từ sau những cuộc khủng hoảng dầu trong thập niên 70 của thế kỷ trước, việc nghiên cứu sản xuất năng lượng từ các nguồn thay thế được đẩy mạnh trên toàn cầu, bao gồm cả các tuabin gió hiện đại. Ngày nay, cùng với năng lượng mặt trời, năng lượng gió đang được con người tập trung khai thác để tạo ra điện, nhằm thay thế cho các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống. Ở nhiều nơi trên thế giới, các trang trại điện gió với hàng trăm, hàng nghìn tuabin gió đã được xây dựng. Mỹ, Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha… là những “cường quốc” điện gió trên thế giới.

Ưu điểm của năng lượng gió là gì? Đây là nguồn năng lượng tự tái tạo, có tiềm năng rất lớn, sạch về sinh thái và có chi phí vận hành thấp.

Ngoài năng lượng mặt trời và năng lượng gió, các nguồn năng lượng tái tạo mới đang được phát triển trên toàn cầu còn có năng lượng địa nhiệt, năng lượng sinh khối, năng lượng sóng biển… Bạn có thể tham khảo thông tin để biết thêm chi tiết thực trạng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo là gì tại bài viết này.

Đọc thêm: Những thành phố sử dụng 100% năng lượng tái tạo trên thế giới

nang-luong-tai-tao-là-giĐiện gió ngoài khơi đang được phát triển mạnh trên thế giới (Ảnh internet)

Năng lượng tái tạo và năng lượng sạch có phải là một không?

Khi nói đến năng lượng tái tạo và các ưu điểm của năng lượng tái tạo là gì, cụm từ thường được nhắc đến là “năng lượng sạch”. Vậy năng lượng tái tạo và năng lượng sạch có phải là một không, nếu không thì thế nào là năng lượng sạch?

Trong nhiều năm nay, năng lượng sạch đang được khuyến khích phát triển trên toàn thế giới nhằm giảm sự phụ thuộc vào than đá và dầu mỏ, giảm ô nhiễm môi trường, như một giải pháp tối ưu nhằm hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu và sự nóng lên của trái đất. Các nguồn năng lượng tái tạo đều có đặc điểm thân thiện với môi trường và được xếp vào năng lượng sạch. Nhưng năng lượng sạch không phải chỉ bao gồm năng lượng từ các nguồn tái tạo.

Vậy các nguồn năng lượng sạch là gì? Ngoài các dạng năng lượng từ nguồn tái tạo, năng lượng sạch còn bao gồm cả các năng lượng được sản xuất, cung cấp từ các nguồn hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) và hạt nhân trên cơ sở sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường để chuyển hóa năng lượng. Tuy vậy, khi nói đến năng lượng sạch, người ta vẫn thường nghĩ ngay tới các nguồn năng lượng tái tạo vì đặc trưng thân thiện với môi trường của chúng.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ năng lượng tái tạo là gì, năng lượng không tái tạo là gì và một số nguồn năng lượng tái tạo mới như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… Nếu bạn quan tâm đến điện năng lượng mặt trời và muốn lắp đặt hệ thống điện mặt trời để vừa tiết kiệm tiền điện mỗi tháng vừa sử dụng điện sạch, chung tay bảo vệ môi trường, bạn hãy liên hệ ngay Tổng đài miễn cước 1800 7171 để kỹ sư tư vấn của Vũ Phong Solar hỗ trợ!

Nguồn: Tổng hợp