Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngày 14-8, Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus tuyên bố hạ cánh thành công chiếc máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng... Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời đạt kỷ lục bay 25 ngày không tiếp nhiên liệu

Ngày 14-8, Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus tuyên bố hạ cánh thành công chiếc máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng mặt trời sau chuyến bay trong hơn 25 ngày, thiết lập một kỷ lục thế giới chuyến bay dài nhất trong lịch sử không tiếp nhiên liệu.

Zephyr S cất cánh vào ngày 11-7 tại Arizona, Mỹ, và ở lại độ cao 70.000 feet (khoảng 21,33 km) trong 25 ngày, 23 giờ và 57 phút, vượt qua kỷ lục cũ 14 ngày, 22 phút và tám giây được tạo bởi phiên bản của Zephyr trước đây.

Zephyr S trở về sau chuyến bay dài 25 ngày

“Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả các dữ liệu kỹ thuật và kết quả của chuyến bay vừa hoàn thành và bắt đầu chuẩn bị các chuyến bay tiếp theo được lên kế hoạch cho nửa cuối năm nay từ địa điểm hoạt động mới của chúng tôi tại sân bay Wyndham, Tây Australia”, ông Jana Rosenmann, phụ trách bộ phận chế tạo máy bay không người lái của Airbus.

Zephyr hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng Mặt Trời. Chiếc máy bay không người lái (UAV) này chỉ nặng khoảng 75kg nhờ được làm từ sợi carbon. Zephyr “hấp thụ” nguồn năng lượng Mặt Trời thông qua các tấm pin năng lượng được lắp kín trên khắp sải cánh dài tới 25m, qua đó giúp kéo dài thời gian vận hành của chuyến bay trên tầng bình lưu. Nó tồn tại như một vệ tinh, vận hành như một chiếc máy bay nhưng giá thành rẻ hơn cả hai.

Zephyr S trên tầng bình lưu

Dự án Zephyr còn hướng tới phát triển khả năng quan sát, ghi nhận và kết nối cho cả khách hàng thương mại và quân sự, cung cấp các giải pháp tiềm năng cho quản lý, giám sát và truyền thông thiên tai.

Nguồn: Báo Mới (Theo Airforce Technology)