Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, Công ty điện lực Long An... Long An: Nhiều hộ dân sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, Công ty điện lực Long An đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, góp phần giảm bớt gánh nặng chi tiêu trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, trú tại phường 4, Tp. Tân An (Long An) cho biết, gia đình ông lắp đặt hệ thống năng lượng áp mái có công suất 2,6 kWp, kinh phí đầu tư 55 triệu đồng. Trước đây, mỗi tháng chi phí điện sinh hoạt của gia đình khoảng 600 nghìn đồng, nhưng nay chỉ còn 300 nghìn đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn bán lại cho ngành điện lực 90 kWh từ số điện tiêu thụ còn dư, với giá 2.134 đồng/kWh.

Ông Tòng cho rằng, sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái có nhiều lợi ích. Đó là sử dụng điện lưới ở bậc thang thấp khiến giá thành giảm; khi dư điện có thể bán cho ngành điện lực với mức giá khá cao (theo quy định hiện nay là 2.134 đồng) trong thời hạn hợp đồng 20 năm.

Còn ông Trần Văn Phong, trú tại Tp. Tân An cho biết, trước khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, ông tìm hiểu thông tin trên mạng, báo đài, ngành điện lực, Sở Khoa học công nghệ tư vấn kỹ thuật… Sau khi có thông tin chính xác về tính hiệu quả, độ bền, ông tiến hành lắp đặt hệ thống có công suất 3kWp, với kinh phí 60 triệu đồng. Qua 3 tháng lắp đặt, đến nay hệ thống vận hành an toàn, hiệu quả. Mỗi tháng gia đình ông giảm được hơn 200 nghìn tiền điện và bán lại cho ngành điện lực gần 60 kWh.

“Hệ thống điện mặt trời áp mái có công suất 3kWp, tương đương từ 13-14 kWh, trong trường hợp nắng bình thường. Bên cạnh đó, Công ty cung cấp bảo hành tấm pin 25 năm, hệ thống chuyển đổi 5 năm và bảo hành toàn bộ kỹ thuật 10 năm; đồng thời được ngành điện lực tạo điều kiện thuận lợi, gia đình tôi thấy rất cần thiết và hữu ích cho người dân trong sử dụng điện sinh hoạt”, ông Trần Văn Phong chia sẻ.

Theo Công ty Điện lực Long An, hệ thống điện mặt trời nhận bức xạ mặt trời và chuyển hóa thành nguồn điện một chiều (DC). Nguồn điện này được tối ưu hóa hiệu suất chuyển đổi DC/AC cùng pha cùng tần số với điện lưới thông qua bộ chuyển đổi điện nối lưới (Grid Tie Inverter). Với bộ chuyển đổi này, bảo đảm nguồn năng lượng được tạo ra từ hệ pin mặt trời được chuyển đổi ở chế độ tốt nhất nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ hệ pin mặt trời và cung cấp điện năng cho tải. Vào ban đêm, khi không có năng lượng mặt trời, các thiết bị điện trong nhà sử dụng điện lưới. Sáng sớm hoặc chiều tối, năng lượng mặt trời yếu, các thiết bị điện sử dụng một phần điện mặt trời và điện lưới. Khi mức năng lượng mặt trời đạt đỉnh, hệ thống sẽ phát công suất tối đa. Trường hợp các thiết bị điện sử dụng không hết, phần điện dư phát lên lưới điện và được ghi nhận bằng công-tơ đo đếm 2 chiều để bán cho ngành điện.

Qua thống kê, đến nay trên địa bàn tỉnh Long An đã có 213 hộ dân lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới với tổng công suất 6.660 kWp. Bên cạnh việc khuyến khích khách hàng lắp đặt sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, Công ty Điện Lực Long An đã triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống có công suất 45kWp tại Văn phòng Công ty từ năm 2018; đồng thời đang triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái cho các đơn vị Điện lực huyện với tổng công suất lắp đặt là 110,95 kWp.

Cũng theo Công ty Điện lực Long An, khi người dân hoặc doanh nghiệp sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ giúp ngành điện lực giảm áp lực về nguồn cung cấp điện cho hệ thống điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí. Công ty Điện lực Long An sẵn sàng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lắp đặt để mang lại những lợi ích trực tiếp về kinh tế và môi trường.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An Dương Văn Hoàng Hoanh cho biết, hiện nay Chính phủ khuyến khích người dân lắp hệ thống năng lượng mặt trời áp mái để thực hiện chương trình năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo do đây là công nghệ mới nên người dân cần chọn lựa các Công ty cung ứng sản phẩm uy tín, có thương hiệu và bảo đảm thời gian bảo hành các thiết bị…

Nguồn: Báo Mới