Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
KWp là một thuật ngữ chỉ công suất của hệ thống điện mặt trời. Để tìm hiểu rõ hơn kWp là gì và được... Thuật ngữ kWp là gì, được sử dụng như thế nào?

KWp là một thuật ngữ chỉ công suất của hệ thống điện mặt trời. Để tìm hiểu rõ hơn kWp là gì và được sử dụng như thế nào, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

KWp là gì? Quy ước đổi kWp sang một số đơn vị công suất khác

kWp (viết tắt của kilowatt-peak) là thuật ngữ được sử dụng khi nói về công suất của hệ thống điện mặt trời (hoặc bảng điều khiển PV) trong điều kiện tiêu chuẩn – hay được biết đến là công suất đỉnh/công suất cực đại. Điều kiện tiêu chuẩn là điều kiện thuận lợi nhất (bức xạ mặt trời 1000 W/m2, áp suất khí quyển 1.5 AM, nhiệt độ cells pin 25 độ C) để các tấm quang điện hoạt động ở tối đa công suất thiết kế. Trong các điều kiện bình thường, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết, vị trí lắp đặt, cách lắp đặt… các tấm pin có thể không hoạt động được tối đa công suất thiết kế, hệ thống không đạt được công suất đỉnh này.

Một số đơn vị đo công suất đỉnh của hệ thống điện mặt trời khác là MWp (megawatt-peak), GWp (gigawatt-peak)… dùng cho các hệ thống có công suất lớn (như các nhà máy điện mặt trời). Chúng là các bội số của kWp. Vậy 1 KWP bằng bao nhiêu WP?, 1 MWP bằng bao nhiêu KWP?

1 GWp = 1.000 MWp = 1.000.000 kWp

1 MWp = 1.000 kWp

Ngược lại:

1 kWp = 0,001 MWp = 0,000 001 GWp

kwp-la-giMột hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 5 kWp

Từ số kWp của hệ thống có thể biết được những gì?

Từ số kWp của hệ thống, bạn có thể ước lượng được số lượng điện tạo ra dựa vào số liệu bức xạ mặt trời khu vực mình (Tham khảo tại Bản đồ bức xạ mặt trời tại Việt Nam theo từng khu vực). Ví dụ, khu vực bạn ở có lượng bức xạ mặt trời khoảng 4,5-5 kWh/m2/ngày, hệ thống công suất 3 kWp sẽ tạo ra khoảng 13,5-15 kWh điện/ngày; hệ thống 5 kWp sẽ tạo ra khoảng 22,5-25 kWh điện/ngày. Nếu khu vực bạn ở có lượng bức xạ mặt trời cao hơn, khoảng 5,5-6 kWh/m2/ngày thì hệ thống công suất 3 kWp sẽ tạo ra khoảng 16,5-18 kWh điện/ngày; hệ thống 5 kWp sẽ tạo ra khoảng 27,5-30 kWh điện/ngày.

Ngoài ra, từ số kWp bạn còn tính được diện tích lắp đặt các tấm pin. Với điện mặt trời mái nhà, 1 kWp pin mặt trời cần diện tích lắp đặt khoảng 6-7 m2. Như vậy, với hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 5 kWp, gia đình bạn cần khoảng 20 m2 mái nhà đang nhàn rỗi. Với hệ thống điện mặt trời áp mái 8 kWp, diện tích lắp đặt khoảng 48-55 m2. Tương tự, bạn có thể tự ước lượng được diện tích lắp đặt cho hệ thống của nhà mình.

Làm thế nào biết được nên lắp hệ thống điện mặt trời bao nhiêu kWp?

Nên lắp đặt hệ thống điện mặt trời công suất bao nhiêu là vấn đề khiến khá nhiều hộ gia đình phân vân. Trước đây, do chưa có cơ chế mua bán điện mặt trời, hệ thống điện mặt trời được các hộ gia đình, doanh nghiệp lắp đặt chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Vì thế, người ta thường tính toán công suất hệ thống dựa trên số lượng điện tiêu thụ. Từ khi Chính phủ ban hành cơ chế mua bán điện mặt trời với giá ưu đãi hấp dẫn, cách tính này không còn phổ biến nữa. Vậy tiêu chí quyết định nên đầu tư hệ thống bao nhiêu kWp là gì?

kwp-la-giBạn nên cân nhắc khả năng tài chính và điều kiện mái để chọn công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp (Ảnh minh họa internet)

Hai tiêu chí bạn nên căn cứ để tính toán đầu tư công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp là khả năng tài chính và điều kiện mái (diện tích lắp đặt). Nếu có diện tích lắp đặt lớn và có khả năng tài chính phù hợp, bạn hoàn toàn có thể đầu tư điện mặt trời như một hình thức sinh lời an toàn, hiệu quả. Nếu gia đình bạn không sử dụng hết điện do hệ thống áp mái sản xuất ra, phần điện dư sẽ được tự động đẩy lên lưới điện, bán cho ngành điện với giá đã được Chính phủ ban hành. Giá bán điện mặt trời áp mái hiện là 1.943 VNĐ/kWh (tương đương 8,38 cent/kWh – chưa tính VAT), áp dụng đến 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại (Xem chi tiết tại đây). Để biết bảng giá lắp đặt điện mặt trời để cân đối khả năng tài chính, bạn hãy tham khảo tại đây.

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ kWp là gì và không còn lúng túng về công suất lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Bạn có thể tham khảo thêm về các kiến thức điện mặt trời cũng như các thông tin của ngành điện năng lượng mặt trời Việt Nam tại đây.

Nguồn: Tổng hợp