Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Khám phá Tûranor PlanetSolar: Tàu chạy bằng năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới Khám phá Tûranor PlanetSolar: Tàu chạy bằng năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới
Tûranor PlanetSolar hoạt động hoàn toàn nhờ vào năng lượng mặt trời với tốc độ tối đa trên biển đạt 25 km/giờ. Những ngày... Khám phá Tûranor PlanetSolar: Tàu chạy bằng năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới

Tûranor PlanetSolar hoạt động hoàn toàn nhờ vào năng lượng mặt trời với tốc độ tối đa trên biển đạt 25 km/giờ.

Những ngày gần đây, con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới mang tên MS Tûranor PlanetSolar (Tûranor có nghĩa là “sức mạnh của mặt trời” theo tiếng Elvish) đang neo đậu tại cảng North Cove Marina thuộc vùng Hạ Manhattan. Được biết, tàu Tûranor đang trong một hải trình dài 8.000 km theo dòng chảy của hải lưu Gulf Stream xuyên qua biển Đại Tây Dương với nhiệm vụ giám sát không khí và nước của dòng hải lưu Gulf Stream. Dẫn đầu cuộc thám hiểm khoa học là nhóm nghiên cứu tại Geneva . Họ sẽ thực hiện hành trình từ Miami đến Na Uy.

Capture-83df4

Các nhà khí hậu học, sinh học, và các nhà vật lý trên tàu PlanetSolar sẽ tiến hành lấy mẫu đo của hải lưu Gulf Stream để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các đại dương và khí quyển nhằm nhận thức rõ hơn về tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay. Đặc biệt, họ đang nghiên cứu và đo lường dòng điện, các hạt không khí được gọi là các “aerosol” phản chiếu nhiệt hồng ngoại và bức xạ mặt trời. Sở dĩ, nhóm nghiên cứu quyết định chọn tàu PlanetSolar là vì con tàu này sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, không tạo ra khí thải độc hại nhờ đó đảm bảo cho các phép đo không bị sai lệch bởi khí thải.

a-612a9

Trong khi đó, Gulf Stream là một hải lưu có tầm quan trọng cực lớn và tác động không nhỏ tới hình thái thời tiết của nhiều khu vực trên thế giới. Nó là một hải lưu mạnh, ấm và chảy nhanh ở Đại Tây Dương xuất phát từ vịnh Mexico , chảy qua eo biển Florida tới bờ biển phía đông nước Mỹ và Newfoundland . Hải lưu Gulf Stream có ảnh hưởng đặc biệt tới khí hậu của bờ biển phía đông Florida, đặc biệt cao là vùng đông nam Florida, nó giúp cho thời tiết ở đây ấm hơn trong mùa đông và ít nóng hơn so với những phần còn lại của miền đông nam nước Mỹ trong mùa hè. Nó trải dài tới tận châu Âu , và được gọi là dòng chảy bắc Đại Tây Dương , làm cho các quốc gia Tây Âu ấm hơn một cách đáng kể so với khi nếu nó chảy theo hướng khác.

b-612a9

Điểm nhấn giúp tàu MS Tûranor PlanetSolar trở nên cực kỳ nổi bật là nó hoàn toàn chạy bằng điện năng lượng mặt trời. Để có thể vận hành con tàu nặng gần 100 tấn (chính xác là 89.000 kg), các chuyên gia chế tạo đã phải trải các tấm kính chứa tế bào quang điện với diện tích tới 516 mét vuông đặt trên boong tàu. Những tấm kính này có nhiệm vụ hấp thụ năng lượng để sạc cho ăc-quy lithium-ion nặng khoảng 8,5 tấn đặt ở 2 khoảng thân tàu, chìm một phần dưới nước.

Trong quãng thời gian dừng chân ở Manhattan – New York , các phóng viên báo chí đã được mời lên tàu PlanetSolar để tham quan. Phóng viên của trang công nghệ TheVerge đã ghi lại “hành trình” khám phá bên trong tàu MS Tûranor PlanetSolar bằng một loạt ảnh dưới đây:

1-18edd
Tàu PlanetSolar cập cảng North Cove Marina thuộc Hạ Manhattan hồi đầu tuần qua. Nhìn từ trái qua phải, cảng Marina được bao quanh bởi nhiều tòa nhà “chọc trời” như Sàn chứng khoán New York, các trung tâm thương mại hay Winter Garden Atrium.
2-18edd
Con tàu này dài 35m, rộng 23m, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời với các tấm pin tế bào quang điện phủ kín trên boong.
3-18edd
Tûranor có nghĩa là “sức mạnh của mặt trời” theo ngôn ngữ Elvish.
 4-18edd
Toàn bộ phần ăc-quy lithium-ion và hai động cơ điện công suất 60kW được đặt ở trong hai thân tàu, chìm một phần dưới nước.
5-18edd
Để vào đáy tàu và tới vị trí đặt ăc-quy hay động cơ trong một khoang không thấm nước, các thủy thủ đoàn sẽ phải đi qua những “cánh tay” khổng lồ này.
6-18edd
Tàu PlanetSolar được thiết kế để có được diện tích boong rộng nhất tạo điều kiện cho việc gắn pin mặt trời. Không gian sinh hoạt trên tàu khá hạn chế và rất ít cửa sổ.
7-18edd
Những tấm pin mặt trời có thể điều chỉnh góc nghiên bằng thủy lực nhằm tận dụng tốt nhất khả năng thu nhận ánh nắng Mặt trời.
8-18edd
Khi cập cảng các tấm pin được xếp gọn lại để chừa lối đi. Khi tàu hoạt động, chúng sẽ được mở rộng về hai bên với tổng diện tích là 516 mét vuông.
9-18edd
Các tấm pin quang điện có hiệu suất sản sinh điện năng là 22,6% và có thể phủ kín toàn bộ boong tàu. Không giống một số tấm pin khác, những tấm pin năng lượng mặt trời trên tàu PlanetSolar cứng hơn và có thể chịu được sức nặng khoảng 80kg/mét vuông.
10-18edd
Thuyền trưởng Gérard d’Aboville là người sẽ đưa con tàu đi từ Miami đến Na Uy. Trước đây, ông đã từng một mình chèo thuyền qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương với hành trình kéo dài tương ứng là 71 và 134 ngày.
 11-18edd
Khoang lái khá chật hẹp, chỉ đủ không gian cho vài người nữa. Tuy nhiên điều này không quá ngạc nhiên với những con tàu có sức chứa nhỏ như Tûranor.
12-18edd
Tàu vận hành bởi 2 động cơ điện 60kW. Thuyền trưởng Gérard d’Aboville cho biết: “PlanetSolar có thể lướt đi trên biển một cách nhẹ nhàng, không hề có tiếng động hay sự rung lắc nào.”
13-18edd
Bản đồ thể hiện dự báo về độ phủ của mây trong 3 ngày tới. Thuyền trưởng Gérard d’Aboville cho biết thêm: “Thông thường mỗi chuyến đi, chúng tôi phải quan tâm đến biển, gió và dòng chảy. Tuy nhiên ở đây chúng tôi còn phải theo dõi Mặt trời. Để đi từ điểm A đến điểm B, chúng tôi phải cố gắng tránh xa những đám mây.”
1-83df4
Thuyền trưởng cũng dùng các bản đồ truyền thống khác để lập hải trình cho chuyến đi đến Boston sắp tới của PlanetSolar. Tốc độ tối đa của tàu là 25km/giờ, nhưng vận tốc trung bình chỉ khoảng 10km/giờ, ngang với tốc độ của thuyền buồm. Để đi từ New York đến Boston , tàu phải mất khoảng 2 ngày rưỡi.
2-83df4
Nguồn pin ăc-quy lithium-ion trên tàu có khối lượng tới 8,5 tấn. Để sạc đầy ăc-quy của tàu từ lúc cạn phải mất 2 ngày, và tàu có thể vận hành liên tục khoảng 72 giờ trong điều kiện không có ánh nắng mặt trời.
3-83df4
Đây là bảng điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng bên trong tàu. Thuyền trưởng Gérard d’Aboville cho biết “con tàu có thể được xây dựng với trọng lượng nhẹ hơn hiện giờ nhưng chủ đầu tư vẫn muốn dùng PlanetSolar để kinh doanh thêm. Vì vậy, tàu có thể chuyên trở được tới 60 hành khách.
4-83df4
9 thành viên thủy thủ đoàn có thể nghỉ ngơi trong 6 phòng trên tàu.
5-83df4
Căn bếp trên tàu với “tiện nghi” giống một bếp ăn gia đình. PlanetSolar đã có hành trình 584 ngày trên biển để đi vòng quanh thế giới.
6-83df4
PlanetSolar rời cảng Monaco vào ngày 27/09/2010 và quay trở lại vào ngày 04/05/2012 sau một chuyến đi vòng quanh thế giới. Tính đến nay, nó đã di chuyển qua 28 quốc gia và 52 thành phố.

Tham khảo: TheVerge.com