Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Sau khi hoàn thành, tháp Ashalim sẽ cao khoảng 240m, cao hơn tòa nhà Montparnasse của Pháp và tháp Gherkin của Anh,... ​Israel xây dựng tháp năng lượng mặt trời cao nhất thế giới

Nangluong.news – Sau khi hoàn thành, tháp Ashalim sẽ cao khoảng 240m, cao hơn tòa nhà Montparnasse của Pháp và tháp Gherkin của Anh, cung cấp khoảng 2% nhu cầu điện năng cho Israel.

thao-nang-luong-1466330242Công nhân tại công trường xây dựng tháp năng lượng mặt trời Ashalim tháng 5-2016 – Ảnh: AFP

Tháp Ashalim được xây dựng tại sa mạc Negev và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Theo AFP, chi phí xây dựng tháp Ashalim vào khoảng 570 triệu USD, được tài trợ bởi Tập đoàn General Electric của Mỹ, Alstom của Pháp và một quỹ đầu tư tư nhân của Israel.

Tòa tháp sẽ được bao phủ bởi 55.000 tấm pin năng lượng mặt trời, tổng diện tích phản chiếu lên tới 1 triệu mét vuông. Mô phỏng hoa hướng dương, các kỹ sư đã thiết kế và lập trình để những tấm pin này sẽ tự động hướng về nơi có ánh sáng mặt trời.

Theo tính toán, sau khi hoàn thành, tòa tháp sẽ tạo ra lượng điện khoảng 121 MW, tương đương 2% nhu cầu điện năng của Israel, đủ cung cấp cho một thành phố 110.000 dân.

Việc xây dựng tháp năng lượng mặt trời cao nhất thế giới đã phản ánh kỳ vọng của Israel trong việc giảm phụ thuộc vào nhiệt điện, hướng tới nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường.

Chính phủ Israel hi vọng đến năm 2020, năng lượng tái tạo sẽ chiếm khoảng 10% trong tổng số lượng điện tiêu thụ của đất nước. Israel hiện đang phụ thuộc phần lớn vào nhiệt điện tạo ra bằng cách đốt than, khí thiên nhiên và dầu thô.

Trong bối cảnh các nhà máy này đang thải ra rất nhiều khí CO2, góp phần gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu và biến đổi khí hậu thì sử dụng năng lượng mặt trời được xem là một giải pháp thay thế sạch dù giá không hề rẻ.

Eran Gartner, người đứng đầu Tập đoàn Megalim, đơn vị quản lý dự án tháp Ashalim, cho biết số tiền phải bỏ ra để có được năng lượng từ các tháp mặt trời “đắt gấp 2-3 lần chi phí sản xuất điện năng từ một nhà máy thủy điện hay nhiệt điện truyền thống”.

Bất chấp giá cao, “chính phủ đã đồng ý tiếp tục với công nghệ này. Tháp mặt trời thứ hai sẽ rẻ hơn một chút, rồi tháp thứ ba sẽ rẻ hơn tháp thứ hai một chút và cứ thế” sẽ giảm dần, ông Gartner nói.

Ông Eitan Parnass, người đứng đầu Hiệp hội Năng lượng xanh của Israel, nhấn mạnh Israel cần phải đa dạng hóa và độc lập các nguồn cung năng lượng trong bối cảnh Trung Đông vẫn đang rất hỗn loạn.

Một số chính trị gia đối lập thì phản đối kế hoạch xây dựng thêm các tháp năng lượng mặt trời vì chi phí quá cao và đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn những công nghệ truyền thống.

Tháp năng lượng mặt trời đã được xây dựng tại nhiều khu vực trên thế giới như Morocco, Nam Phi và Mỹ.

Tháp mặt trời cao nhất thế giới hiện nay là tháp Ivanpah, cao 137m, nằm trong sa mạc Mojave ở bang California, Mỹ.

Nguồn: Tuoitre