Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Hơn một triệu lít nước sạch cho người dân Sài Gòn Hơn một triệu lít nước sạch cho người dân Sài Gòn
(Năng lượng) – Sau hơn 9 tháng hoạt động kể từ khi khánh thành, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đã cung cấp... Hơn một triệu lít nước sạch cho người dân Sài Gòn

(Năng lượng) – Sau hơn 9 tháng hoạt động kể từ khi khánh thành, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đã cung cấp hơn một triệu lít nước tinh lọc miễn phí cho hơn 3.000 người dân địa phương.

Mô hình EKOCENTER đầu tiên tại châu Á được Coca-Cola phối hợp cùng UBND quận Thủ Đức và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM đưa vào hoạt động tại quận Thủ Đức đã giúp người dân trong vùng được dùng nước tinh lọc miễn phí, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó trung tâm còn còn cung cấp hàng loạt tiện ích miễn phí khác như khu vực máy vi tính có kết nối Internet để người dân lên mạng đọc báo, tra cứu thông tin, tổ chức các lớp học ngoại khóa như võ, ngoại ngữ, vi tính, kêu gọi người dân rèn luyện cơ thể, hoạt động thể thao…

Khu vực nước tinh lọc miễn phí được xử lý bằng hệ thống năng lượng mặt trời luôn là nơi người dân ghé qua nhiều nhất tại EKOCENTER.

Khu vực nước tinh lọc miễn phí được xử lý bằng hệ thống năng lượng điện mặt trời luôn là nơi người dân ghé qua nhiều nhất tại EKOCENTER.

Chị Nguyễn Thị Minh (ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết lúc trước gia đình chị phải sử dụng nước giếng đun sau đó để lắng cặn nhưng nước vẫn có màu đỏ nhẹ, mùi tanh khó chịu nên khi uống luôn cảm thấy lo lắng về chất lượng.

“Từ ngày có EKOCENTER, cả gia đình uống nước tinh lọc lấy từ hệ thống ở đây. Một tuần tôi đến lấy nước từ một đến 2 lần, mỗi lần 10 lít, chịu khó một chút để có ca nước ngon và an tâm nữa”, chị Minh vui vẻ nói.

Theo chị Hồng Thắm – người phụ trách vận hành EKOCENTER, lượng người đến lấy nước tinh lọc về sử dụng ngày một đông, nhiều khi phải xếp hàng hơn chục người trong giờ cao điểm.

“Mọi người đến đây đều rất ý thức, tuân thủ theo hướng dẫn để ai cũng có thể lấy được nước. Tôi cũng thường xuyên hướng dẫn người dân cách làm sạch bình trước khi lấy nước để đảm bảo mang về có thể uống ngay được”,  chị Thắm chia sẻ.

Mỗi ngày, có hơn 300 lượt người đến lấy nước tinh lọc miễn phí về sử dụng, giải quyết nỗi lo về nguồn nước uống trước đây.

Mỗi ngày, có hơn 300 lượt người đến lấy nước tinh lọc miễn phí về sử dụng, giải quyết nỗi lo về nguồn nước uống trước đây.

Bà Nguyễn Thị Thanh Luận – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Linh Trung cho biết trước đây khi chưa có dự án, đa số người dân ở địa bàn sử dụng nước giếng khoan để tắm giặt, còn nước để uống phải mua bình 20 lít giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Từ ngày có trung tâm đến nay đã có hơn 300 lượt người đến lấy nước tinh lọc miễn phí mỗi ngày. Đối tượng chủ yếu được hưởng lợi từ trung tâm chính là người dân và công nhân trên địa bàn.

“Thậm chí ‘tiếng lành đồn xa’, người dân từ các khu vực lân cận cũng đến lấy nước hằng ngày. Nhìn thấy người dân ai cũng hồ hởi, an tâm về nguồn nước uống, chúng tôi cũng cảm thấy vui. Đây cũng là mô hình thể hiện sự thành công của mối quan hệ đối tác ba bên gồm doanh nghiệp, Chính phủ và tổ chức xã hội”, bà Luận nhận xét.

Trung tâm đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương. Có thể nói thành công của dự án này xuất phát từ sự đồng lòng của các cấp chính quyền, các đối tác trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ và cả người dân địa phương. Chính sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, chính quyền, người dân và các tổ chức xã hội đã góp phần mang đến thành công cho dự án ý nghĩa và giàu tính nhân văn này.

Theo đại diện Coca-Cola, một số trung tâm tiếp theo sẽ đi vào hoạt động ngay trước Tết 2016, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng sống và hỗ trợ người dân ở khu vực khó khăn vui đón Tết. Mô hình này sẽ được triển khai ở 10 địa phương khác trong thời gian tới.

 Minh Trí