Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Mặc dù tất cả mọi thứ đều phát triển theo những tiến bộ công nghệ nhưng gỗ vẫn là một trong những... Gỗ trong suốt có thể thay thế cửa kính và pin mặt trời

Nangluong.news – Mặc dù tất cả mọi thứ đều phát triển theo những tiến bộ công nghệ nhưng gỗ vẫn là một trong những vật liệu xây dựng đáng tin cậy nhất của chúng tôi và thường xuyên sử dụng.

Lý do tốt đó là: gỗ chắc chắn, giá rẻ và có thể tái tạo nếu được bảo quản, sử dụng đúng cách. Nhưng chúng ta có thể sớm bắt đầu làm nhiều hơn cả với nó, các nhà khoa học ở Thụy Điển quản lý thành công để gỗ trong suốt bằng cách sử dụng một kỹ thuật mà họ nói sẽ dễ dàng để mở rộng quy mô. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sớm có khó khăn hơn, cửa sổ gỗ trên và, thậm chí nhiều sôi nổi, các tế bào năng lượng mặt trời bằng gỗ phủ rẻ

transparent-wood_web_1024

“Gỗ trong suốt là một vật liệu tốt cho pin năng lượng mặt trời, vì chi phí thấp, có sẵn và là nguồn tài nguyên có thể tái tạo”, nhà nghiên cứu Lars Berglund từ Hoàng gia Viện KTH Công nghệ ở Stockholm cho biết. “Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong việc ứng dụng vào các bề mặt lớn đối với pin năng lượng mặt trời.”

Gỗ trong suốt đã được tạo ra bằng cách:  đầu tiên tước bỏ tất cả các lignin – một chất xơ gỗ tự nhiên được tìm thấy trong thành tế bào của gỗ. Điều đó làm cho gỗ “trắng đẹp”, các nhà nghiên cứu giải thích, nhưng không giúp làm cho gỗ có thể nhìn xuyên qua được.

Nhưng bằng cách nhúng gỗ màu trắng với một polyme trong suốt được gọi là tiền polyme methyl methacrylate (PMMA), nhóm nghiên cứu đã có thể làm thay đổi chiết suất của nó để đạt được kết quả truyền ánh sáng lên đến 85 phần trăm – trong khi vẫn giữ lại các cấu trúc gỗ quen thuộc.

Nguyên liệu gỗ đã từng được làm trong suốt trước đó, nhưng vẫn trên quy mô rất nhỏ, ví dụ sử dụng trong các chip gỗ của máy tính. Nhưng vật liệu mới này có trọng lượng nhẹ có thể có những ứng dụng lớn hơn. “Trước đây Không ai xem xét khả năng tạo ra các cấu trúc trong suốt lớn hơn để sử dụng như pin năng lượng mặt trời và sử dụng ở các tòa nhà” Berglund cho biết.

Chip gỗ từng được làm trước đó

Chip gỗ từng được làm trước đó

Loại gỗ trong suốt này không chỉ ít bể vỡ hơn so với cac tấm kính mà còn mát hơn khi mà ánh sáng chiếu vào liên tục.

Và đối với pin năng lượng mặt trời, vật liệu gỗ này có thể làm chi phí sản xuất và cải thiện bề mặt bằng cách thay thế thủy tinh silica bằng gỗ, trong khi vẫn cho phép nhận nhiều ánh sáng như vậy.

Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc mở rộng quy mô lên quá trình sản xuất để đảm bảo vật liệu gỗ trong suốt này có giá rẻ và dễ dàng sản xuất nhất có thể. Đồng thời cũng sẽ thử nghiệm với nhiều loại gỗ khác nhau để xem họ có thể cải thiện thêm tính trong suốt. “Đó thực sự là vật liệu là hấp dẫn từ các nguồn năng lượng tái tạo”, Berglund cho biết. “Nó cũng cung cấp các tính chất cơ học tuyệt vời, bao gồm cả sức mạnh, dẻo dai, mật độ thấp và độ dẫn nhiệt thấp.”

Nguồn: Kinhtevadubao.vn