Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, ngoài các dự án thủy điện,... Gia Lai: Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

Ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, ngoài các dự án thủy điện, nếu khai thác triệt để tiềm năng, Gia Lai có thể xây dựng đến 180 dự án về điện gió và điện mặt trời, với công suất lên đến 25.000 MW trong tương lai.

gia-lai-day-manh-phat-trien-nang-luong-tai-taoDự án điện mặt trời tại huyên Krông Pa, Gia Lai. Ảnh: Gia Cư

Theo ông Thành, nếu tính mức giá, cứ 1 MW sẽ có vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD thì việc thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này, số vốn có thể lên đến 25 tỷ USD. Điều này cho thấy, hiệu quả thu hút đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo mang lại cực kỳ lớn so với nhiều lĩnh vực khác nếu được khai thác tối đa tiềm năng này trong tương lai.

Cũng theo tính toán của các chuyên gia về lĩnh vực này, cứ 1 MW sẽ mang lại trên 200 triệu đồng tiền thuế. Khi các dự án năng lượng đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo ra nguồn năng lượng xanh, sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng, tăng giá trị sản xuất công nghiệp; đồng thời giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu cho ngân sách địa phương.

Xét thấy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo đối với địa phương là rất lớn, trong điều kiện tạm ngừng cấp phép phát triển thêm các dự án thủy điện trên địa bàn, đến nay UBND tỉnh Gia Lai đã đồng ý chủ trương cho phép các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư 35 dự án điện mặt trời trên địa bàn với tổng công suất dự kiến khoảng 4.058,5 MWp.

Hiện có 10 dự án đã được UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch; 25 dự án đang khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch; 3 dự án đã và đang xúc tiến đầu tư với tổng công suất 158 MWp, (1 nhà máy công suất 49 MW, mức đầu tư 1.400 tỷ đồng đã hoàn thành đang hoạt động ổn định tại huyện Krông Pa).

Ngoài ra, còn có 15 nhà đầu tư với 22 dự án điện mặt trời đang đề xuất UBND tỉnh cho phép khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch với tổng công suất dự kiến khoảng 2.112 MWp.

Đến nay, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã đồng ý chủ trương cho phép 67 dự án điện gió triển khai khảo sát, đo gió để nghiên cứu đầu tư xây dựng với tổng công suất dự kiến khoảng gần 10 ngàn MW.

Hiện có 1 dự án đã được phê duyệt bổ sung quy hoạch và chủ trương đầu tư; 10 dự án đã được UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch; 28 dự án đang khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch.

Ngoài ra, còn có trên 30 nhà đầu tư đang đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch 39 dự án điện gió.

Nguồn: Thoibaotaichinhvietnam.vn