Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Elon Musk kêu gọi ‘áp thuế khí thải để cứu thế giới’ Elon Musk kêu gọi ‘áp thuế khí thải để cứu thế giới’
Nangluong.news – Hai tuần sau khi trình bày tại Hội thảo khí hậu Paris về kế hoạch chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch... Elon Musk kêu gọi ‘áp thuế khí thải để cứu thế giới’

Nangluong.news – Hai tuần sau khi trình bày tại Hội thảo khí hậu Paris về kế hoạch chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái sinh, Elon Musk một lần nữa lên tiếng kêu gọi áp thuế lên khí thải carbon toàn cầu và lấy số tiền thuế đó đầu tư hoàn thiện các công nghệ sạch như năng lượng mặt trời.

lon Musk, CEO của công ty ô tô và lưu trữ năng lượng Tesla của Mỹ, trình bày về tương lai thay đổi khí hậu tại Đại học Paris-Sorbonne ở Paris. - Ảnh: AFP

lon Musk, CEO của công ty ô tô và lưu trữ năng lượng Tesla của Mỹ, trình bày về tương lai thay đổi khí hậu tại Đại học Paris-Sorbonne ở Paris. – Ảnh: AFP

Elon nêu ra ý tưởng mang đầy tính cách mạng này trong cuộc hội thảo quốc tế do Liên đoàn Địa vật lý Mỹ ( AGU) tổ chức hôm thứ Tư vừa rồi.

Trước đó, tại Đại học Paris 1 Panthéon-Sorbonne, Elon cũng đã có một buổi nói chuyện với chủ đề xoay quanh thuế trên khí thải carbon như là yếu tố quan trọng nhất có thể góp phần dịch chuyển trên diện rộng sang những nguồn năng lượng sạch hơn.

Elon khẳng định: “Khi mà giá cả không hợp lý thì nền kinh tế cũng vận hành sai… Chúng ta đang ‘thưởng’ cho hành vi sai trái. Điều này không khác gì việc đánh thuế cao đối với hoa quả và rau xanh, trong khi lại đánh thuế thấp đối với thuốc lá và rượu. Điều này không hợp lý chút nào cả, nhưng đáng tiếc lại chính là điều đang xảy ra trong lĩnh vực năng lượng.”

Tại cuộc họp AGU, ông đã triển khai mở rộng từ ý tưởng đó và lập luận rằng theo cách nhìn của ông, chi phí sản xuất nhiên liệu hóa thạch tính như hiện nay là không đúng.

Theo Elon, hiện nay các nhà sản xuất đang được hưởng một khoản “hỗ trợ không chính thức” nhờ không bị buộc phải trả tiền cho những hậu quả của việc tiêu thụ sản phẩm của họ.

Trao đổi trước các nhà khoa học, Elon khẳng định: “Khi mà giá cả không hợp lý thì nền kinh tế cũng vận hành sai… Chúng ta đang ‘thưởng’ cho hành vi sai trái. Điều này không khác gì việc đánh thuế cao đối với hoa quả và rau xanh, trong khi lại đánh thuế thấp đối với thuốc lá và rượu. Điều này không hợp lý chút nào cả, nhưng đáng tiếc lại chính là điều đang xảy ra trong lĩnh vực năng lượng.”

Theo Musk, tiền thuế khí thải carbon có thể được dùng để đầu tư phát triển nhưng dạng năng lượng khác như năng lượng từ gió, điện năng lượng mặt trời hoặc hạt nhân. Tuy nhiên, ý tưởng này hoàn toàn chưa được cân nhắc một cách nghiêm túc tại Mỹ – nơi đang chứng kiến những lợi ích kinh tế của việc phổ cập khí gas tự nhiên trong những năm gần đây.

Musk cũng đã nhắc lại sự đơn giản của việc vận hành nguồn năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ bằng pin. Cụ thể hơn, chỉ cần một “góc nhỏ của Utah và Nevada” để lắp đặt hệ thống quang năng là đủ để cung cấp điện cho toàn nước Mỹ. Dù không bỏ qua năng lượng hạt nhân nhưng một điều rõ ràng là Musk quan tâm và ưu ái năng lượng mặt trời hơn.

Một cách khách quan mà nói, Musk thường được coi là người dẫn đầu trong các ý tưởng công nghiệp liên quan tới hầu như bất kỳ một lĩnh vực nào. Trên thực tế, ông đã đầu tư rất nhiều hướng tới thành công trong tương lai cùng quang năng với tư cách là chủ tịch của Solar City (Thành phố Mặt trời) và Tesla Motors của ông cũng tích cực tham gia vào việc nghiên cứu phát triển những loại pin siêu tiết kiệm, có thể được dùng kết hợp với các hệ thống năng lượng mặt trời tại gia.

Do đó, không thể phủ nhận khả năng Musk có chút thiên vị cá nhân khi coi quang năng là giải pháp cho tất cả những khủng hoảng năng lượng của thế giới.

Trên thực tế, việc chuyển đổi hoàn toàn sang một mạng lưới điện có thể thay mới không đơn giản như là việc lắp đặt một tấm pin mặt trời giữa sa mạc. Có rất nhiều vấn đề lớn cần phải xử lý chứ không chỉ gói gọn trong việc lưu trữ, mà còn cả phương thức truyền tải điện. Việc dẫn điện từ sa mạc tới nơi sử dụng sẽ là một thách thức không hề nhỏ.

Tuy nhiên Musk không hề sai khi khẳng định rằng: Nếu mọi người không lên tiếng yêu cầu tính cả phí tổn do ô nhiễm carbon vào giá thành năng lượng, khi đó sẽ không một ai, kể cả những tỷ phú như ông, có thể cứu được thế giới./.

Nguồn: Thời Báo Tài Chính