Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Năng lượng lưu trữ từ xe điện (EVs) có thể được sử dụng để cung cấp điện năng cho các tòa nhà lớn- tạo... Dùng năng lượng sạch trong xe điện cung cấp điện năng cho các tòa nhà

Năng lượng lưu trữ từ xe điện (EVs) có thể được sử dụng để cung cấp điện năng cho các tòa nhà lớn- tạo ra khả năng mới cho năng lượng tái tạo, thông minh của tương lai- nhờ vào nghiên cứu pin mặt đất đột phá của Tập đoàn Sản xuất Warwick (WMG)- Trường ĐH Warwick.

TS. Kotub Uddin cùng các đồng nghiệp thuộc nhóm Năng lượng và Hệ thống điện của WMG và Jaguar Land Rover đã chứng minh rằng công nghệ này có thể được sử dụng một cách thông minh để lấy đủ năng lượng từ các pin EV không hoạt động để bơm vào lưới điện và cung cấp điện năng cho các tòa nhà- mà không làm hỏng pin.

Nghiên cứu mới về tiềm năng của V2G cho thấy nó thực sự có thể cải thiện tuổi thọ pin của xe khoảng 10% một năm.

Trong 2 năm qua, nhóm của TS. Uddin đã phân tích một số pin ion lithium tiên tiến nhất thế giới được sử dụng trong các sản phẩm EVs thương mại và tạo ra một trong những mô hình phân hủy pin chính xác nhất hiện có trong lĩnh vực công cộng để dự đoán dung lượng và điện năng của pin giảm dần theo thời gian, dưới các yếu tố gia tốc lão hóa khác nhau- như nhiệt độ, trạng thái sạc, dòng điện và độ xả.

Sử dụng mô hình suy thoái này, TS. Uddin đã phát triển một thuật toán “lưới điện thông minh”, tính toán một cách thông minh lượng năng lượng một chiếc xe cần để thực hiện các chuyến đi hàng ngày và chủ yếu có thể lấy bao nhiêu năng lượng từ pin mà không ảnh hưởng tiêu cực đến nó hoặc thậm chí cải thiện tuổi thọ của nó.

Cụ thể họ đã sử dụng thuật toán “lưới điện thông minh” này để xem họ có thể cung cấp năng lượng cho Phòng Thí nghiệm Kỹ thuật số quốc tế của WMG- một tòa nhà lớn gồm 1 phòng họp 100 chỗ, 2 phòng thí nghiệm điện, phòng thí nghiệm giảng dạy, phòng họp và khu nhà ở 360 nhân viên- với năng lượng từ EVs đậu trên khuôn viên Trường ĐH Warwick.

Họ đã tính ra rằng số EVs đậu trong khuôn viên trường học (khoảng 2,1% số ôtô, tương ứng với thị phần của EVs tại Anh) có thể dự trữ năng lượng cho tòa nhà này và trong khi đó, công suất sẽ giảm dần trong pin EVs của người tham gia, sẽ giảm xuống còn 9,1% và điện năng giảm dần lên đến 12,1%
một năm.

Trước đây, người ta cho rằng giải phóng năng lượng từ EVs với công nghệ V2G khiến pin ion lithium của chúng bị phân hủy nhanh hơn. Nhóm của TS. Uddin đã chứng minh sự suy thoái của pin phức tạp hơn và sự phức tạp này khi hoạt động có thể được khai thác để cải thiện tuổi thọ của pin.

TS. Uddin bình luận về nghiên cứu: “Phát hiện này củng cố tính hấp dẫn của công nghệ xe- lưới điện đối với các nhà sản xuất thiết bị ôtô: không chỉ là một giải pháp hiệu quả để hỗ trợ lưới điện và sau đó là một dòng doanh thu gọn gàng nhưng chúng tôi đã chỉ ra rằng, có một khả năng thực sự kéo dài tuổi thọ của pin kèm theo.

Các kết quả cũng hấp dẫn các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc giải phóng carbon của lưới điện ôtô”.

Nguồn baovinhlong.com.vn