Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sau khi đưa nhiều chiếc xe bốn bánh vượt địa hình lên thám hiểm bề mặt Sao Hỏa, NASA quyết định đã đến lúc... Drone trực thăng nhỏ gọn của NASA sẽ bay trên bầu trời Sao Hỏa

Sau khi đưa nhiều chiếc xe bốn bánh vượt địa hình lên thám hiểm bề mặt Sao Hỏa, NASA quyết định đã đến lúc quan sát từ trên trời.

Chính vì lý do đó, Mars Helicopter (trực thăng sao Hỏa) – một chiếc drone mô-tơ kép tí hon điều khiển từ xa – sẽ thực hiện hành trình đến Hành tinh đỏ bằng cách “đi ké” trong khoang chứa của xe thăm dò địa hình Mars 2020 Rover.

Khi đã đặt chân lên bề mặt Sao Hỏa, xe thăm dò 6 bánh này sẽ triển khai chiếc trung thăng nhỏ ở một địa điểm thích hợp – nơi nó có thể sạc pin và tiến hành một số thử nghiệm trước khi bay, nhằm chuẩn bị cho việc đi vào lịch sử với tư cách thiết bị bay đầu tiên bay trong bầu khí quyển mỏng của Sao Hỏa.

Khả năng có thể thấy rõ những thứ đang nằm bên kia đồi là rất quan trọng đối với các nhà thám hiểm trong tương lai. Chúng ta đã có những góc nhìn rất chân thực của Sao Hỏa từ bề mặt cũng như từ quỹ đạo” – Thomas Zurbuchen của NASA cho biết – “Với góc nhìn từ trên cao xuống của chiếc marscopter (trực thăng Sao Hỏa), hãy thử hình dung những thành tựu có thể đạt được trong các nhiệm vụ tương lai mà xem“.

Chiếc trực thăng hình con quay Mars Helicopter – được phát triển từ năm 2013 – có thân hình hộp với kích cỡ khoảng bằng một quả bóng mềm và trọng lượng xấp xỷ 1,8 kg. Drone này sử dụng các cell pin năng lượng điện mặt trời, đồng thời được trang bị một máy sưởi gắn trong để giúp nó chống chọi với những đêm lạnh giá trên Sao Hỏa. Các cánh quạt quay ngược của nó sẽ quay với tốc độ 3.000 rpm, tức nhanh gấp 10 lần so với một chiếc máy bay tương tự trên Trái Đất.

Khí quyển của Sao Hỏa chỉ bằng 1% so với Trái Đất, do đó khi trực thăng của chúng tôi hoạt động trên bề mặt hành tinh này, thì độ cao đã tương ứng với hơn 30 km” – Mimi Aung của JPL cho biết – “Để nó có thể bay trong khí quyển với mật độ thấp như vậy, chúng tôi phải rà soát mọi thứ, làm cho nó càng nhẹ càng tốt trong khi vẫn đủ mạnh và chắc chắn“.

Khi chiếc trực thăng đã sẵn sàng để cất cánh, một chiến dịch bay thử nghiệm trong 30 ngày sẽ bắt đầu, mở màn với việc lơ lửng đơn giản tại chỗ, sau đó đến các nhiệm vụ trinh sát mở rộng kéo dài tối đa 90 giây. “Chúng tôi không có phi công, và Trái Đất thì cách đó nhiều phút ánh sáng, do đó chẳng có cách nào để điều khiển từ xa chiếc trực thăng này trong thời gian thực cả” – Aung nói – “Thay vào đó, chúng tôi trang bị cho nó khả năng tự hành, có thể nhận và diễn dịch các câu lệnh từ mặt đất, sau đó tự mình thực hiện nhiệm vụ“.

Sứ mệnh Mars 2020, dự kiến được phóng lên bằng tên lửa Atlas V từ Mũi Canaveral vào tháng 7/2020, và sẽ đến hành tinh đỏ vào tháng 2/2021. Dù chiếc trực thăng mini này khá ngầu, nhưng nó lại không phải là một phần quan trọng của sứ mệnh.

Tuy nhiên, các bài thử nghiệm nếu thành công sẽ mở cánh cửa cho nhiều hoạt động quan sát và thám hiểm trên không trong các nhiệm vụ tương lai. “Sau khi anh em nhà Wright chứng minh vào 117 năm trước rằng bay lượn trên Trái đất là hoàn toàn có thể thực hiện được, thì một nhóm các nhà tiên phong người Mỹ có lẽ sẽ chứng minh được điều tương tự hoàn toàn có thể thực hiện được trên một thế giới khác” – Zurbuchen nói.

Nguồn: Genk (Tham khảo: DigitalTrends)