Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news -Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có các giải pháp để áp dụng vào quy trình sản xuất, sử... Doanh nghiệp Quảng Bình tiết kiệm điện

Nangluong.news -Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có các giải pháp để áp dụng vào quy trình sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí tối ưu.

 Hệ thống mái che được thiết kế nhằm tận dụng năng lượng mặt trời, làm giảm thời gian nung gạch, tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 1-5


Hệ thống mái che được thiết kế nhằm tận dụng năng lượng mặt trời, làm giảm thời gian nung gạch, tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 1-5

Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện trong sản xuất nói riêng đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Là một trong những yếu tố cấu thành nên giá thành của sản phẩm, chi phí điện chiếm tỷ trọng không nhỏ bởi sản xuất là lĩnh vực cần tiêu tốn nguồn điện năng lớn.

Để tăng tính cạnh tranh về giá thành, đưa ra mức giá hợp lý mà vẫn đảm bảo năng suất cao và chất lượng sản phẩm, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có các giải pháp để áp dụng vào quy trình sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí tối ưu. Chúng tối đã có chuyến công tác khảo sát tình hình thực hiện tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã ghi nhận được những điểm sáng cần được nhân rộng và phát huy.

Hoạt động tại khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng được xem là đơn vị dẫn đầu của ngành may mặc tỉnh Quảng Bình. Trong 8 năm, Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng đã nâng công suất lên gấp 3, sản lượng đạt trên 8 triệu sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho hơn 1,5 nghìn lao động địa phương và các vùng lân cận. Là một đơn vị sử dụng điện năng khá lớn, điện năng tiêu thụ mỗi năm đạt khoảng 1,5 triệu kWh, tương đương 3 tỷ đồng tiền điện. Khi chúng tôi đến xưởng sản xuất, ấn tượng đầu tiên là cách thiết kế của xưởng, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng tự nhiên. Hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng đèn tuýp gầy T8, T10 tiết kiệm điện thay vì các loại bóng đèn tiêu hao điện năng như trước đây.

Các bên tường của nhà xưởng được thiết kế bởi hệ thống “lưới thông gió” giúp điều hòa không khí, giảm bớt sức nóng trong môi trường nhiều máy móc thiết bị cùng vận hành. Đưa chúng tôi đến thăm hệ thống lò hơi phục vụ công tác là ủi sản phẩm, một anh nhân viên của xí nghiệp giới thiệu: “Lò hơi là hệ thống thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Để giảm tối đa chi phí vận hành lò hơi, thay vì sử dụng điện, Xí nghiệp đã sử dụng than đá nên mang lại hiệu quả tiết kiệm điện cao”.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp luôn lựa chọn sản phẩm công nghệ mới, phát huy tối đa công suất thiết kế, tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường. “Lãnh đạo đơn vị luôn xác định, việc tiết giảm điện năng là một trong những vấn đề cốt lõi để tiết kiệm chi phí sản xuất. Những biện pháp được áp dụng đã đạt được kết quả nhất định, chi phí điện năng để sản xuất trên mỗi sản phẩm đã giảm được 27% so với trước đây” – ông Nguyễn Trường Tiêu – Giám đốc Xí nghiệp may Hà Quảng cho biết.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, vấn đề tiết kiệm điện năng luôn được đặt lên hàng đầu. Tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 1-5, việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả được quán triệt thực hiện từ lãnh đạo Công ty cho đến nhân viên. Trong những năm gần đây, Công ty không mở rộng quy mô sản xuất mà chỉ chú trọng đổi mới công nghệ. Công ty đã giảm tối đa việc tiêu hao điện năng bằng cách hạn chế thời gian chạy không tải.

Được biết trong các công đoạn sản xuất, chỉ khi nào tập trung đủ nguyên liệu, Công ty mới khởi động sản xuất để tránh gây lãng phí điện năng và hiệu quả sử dụng máy móc. Giảm sử dụng, vận hành các phụ tải có công suất lớn trong giờ cao điểm (từ 9 giờ đến 11 giờ trưa và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày); bố trí dây chuyền sản xuất vào giờ thấp điểm, giảm đáng kể tiền điện phải chi trả. Ngoài ra, Công ty thường xuyên bảo dưỡng dây chuyền sản xuất, thay thế toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng trong sản xuất từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn compact nhằm tiết kiệm điện. Nhiều sáng kiến đã được áp dụng trong quá trình sản xuất mang lại hiệu quả cao, như cải tiến máy tạo hình, dùng mái che trong suốt.

Ông Nguyễn Ngọc Trí – Phó giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 1-5 cho biết: “Các giải pháp được áp dụng đã giúp Công ty tiết kiệm đến 28% điện năng tiêu thụ, giảm đáng kể chi phí sản xuất.”

Chúng tôi đến Công ty cổ phần gốm sứ và xây dựng Cosevco trong lúc nhà xưởng đang trong thời gian bảo dưỡng dây chuyền sản xuất. Việc bảo dưỡng dây chuyền không những nâng cao được công suất sử dụng của thiết bị mà còn giảm tiêu hao điện năng khi sử dụng.

Ông Nguyễn Thăng Long – Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng, đơn vị phải tiêu tốn khoảng 600 triệu tiền điện, khá cao so với các chi phí sản xuất khác. Trước thực tế này, đơn vị đã tìm tòi và đưa vào sử dụng nhiều loại nguyên liệu thay thế có tính chất mềm hơn để giảm thời gian nghiền. Nếu như trước đây thời gian nghiền một mẻ nguyên liệu từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ thì nay chỉ còn 4,5 đến 5 tiếng. Đơn vị còn đầu tư thiết bị nghiền mới nhằm thay thế thiết bị nghiền cũ và đã nâng được số lượng nguyên liệu nghiền từ 20 tấn lên 40 tấn. Đối với dây chuyền sản xuất phải hoạt động liên tục 24/24 giờ, Công ty dần dần đưa các thiết bị biến tần vào để thay thế các thiết bị có hiệu suất sử dụng dưới 50%, vừa dễ dàng trong việc điều khiển, vừa giảm thiểu tiêu hao điện năng”.

Theo tìm hiểu, trước đây hệ thống chiếu sáng ở doanh nghiệp được thiết kế mang tính tập thể, chiếu sáng toàn bộ nhà máy, hiện nay đơn vị đã sử dụng giải pháp chiếu sáng cục bộ nhằm giảm thiểu hao tốn điện năng, thay đèn compact, đèn led tiết kiệm điện và chấn lưu điện tử, bố trí bóng đèn, công tắc hợp lý đảm bảo nhu cầu chiếu sáng thiết yếu cho từng khu vực khi cần và điều tiết đèn chiếu sáng công cộng theo mùa.Với những giải pháp tiết kiệm điện nói trên, đơn vị đã giảm được gần 0,3 kWh điện năng trên mỗi 01 m2 sản phẩm và giảm được 20% chi phí tiền điện hàng tháng so với trước đây.

Từ các điển hình vừa nêu ở trên, có thể thấy các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất ngày càng có ý thức trong vấn đề tiết kiệm điện. Ý thức này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội – góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường tiến tới phát triển bền vững mà còn mang lại hiệu quả kinh tế – tiết kiệm chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Đóng góp một phần không nhỏ là sự là sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước, của PC Quảng Bình cùng với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong những năm qua, PC Quảng Bình thực hiện tuyên truyền hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH S&D, Công ty Cổ phần FOCOCEV, các nhà máy Xi măng Thanh Trường, Cosevco, Xí nghiệp may Hà Quảng… trong việc xây dựng các quy định về việc thực hiện an toàn trong vận hành các thiết bị điện và hệ thống chiếu sáng công cộng trong phân xưởng, sử dụng dây chuyền công nghệ hiện đại; tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng các TBA khi mở rộng quy mô sản xuất…

Quảng Bình đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp. Những biện pháp, những mô hình tiết kiệm điện hiệu quả kể trên rất cần được nhân rộng và phát huy.

Nguồn: Petrotimes.vn