Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Hiện nay, nhiều quốc gia châu Phi vẫn phải sống trong cảnh không có điện. Và giải pháp được coi là khả thi nhất... Điện mặt trời thay đổi cuộc sống của người dân Mali

Hiện nay, nhiều quốc gia châu Phi vẫn phải sống trong cảnh không có điện. Và giải pháp được coi là khả thi nhất hiện nay là đưa các dự án điện mặt trời vào những quốc gia này.

Tại Mali, quốc gia năm ở Tây Châu Phi, cuộc sống của người dân nơi đây đã thực sự đổi thay khi có điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời.

Buổi chiều tại làng Faracou, Mali, giờ học đã kết thúc vài tiếng trước nhưng các em học sinh vẫn chưa muốn về nhà vì các em sẽ không thể làm hết bài tập do trong làng không có điện. Tại đây, trường học là nơi duy nhất được ưu tiên cấp điện. Học sinh chia sẻ: “Cháu rất vui vì giờ chúng cháu đã có điện để học bài buổi tối. Sau khi ăn tối, chúng cháu có thể quay lại trường để chơi với bạn bè.”

Điện cấp cho trường là từ các tấm pin mặt trời. Kĩ sư Markat Andina phụ trách dự án này. Sau khi học tại Pháp, anh quyết định trở về quê hương Mali để làm việc. Anh Markat Andina – Kĩ sư chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì dự án này đã thành công. Tôi được tham gia dự án điện mặt trời này từ đầu và tôi thấy mình đã đúng khi lựa chọn quay về Mali.”

Anh Andina phải đinh kì kiểm tra hệ thống pin mặt trời để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt. Hợp đồng đầu tiên của trạm điện mặt trời là với ngôi trường trong làng Faracou. Tại trường cũng có một hệ thống điện mặt trời nhỏ đủ để dự trữ vào pin phòng khi cần thiết. Đây là một bước tiến lớn đối với làng nghèo Faracou. Sau khi kiểm tra trạm điện, anh Andina trở lại thủ đô Bamako. May mắn là hôm nay phà hoạt động bình thường. Khi họ tiến hành lắp trạm điện mặt trời, tình hình hoàn toàn khác. Anh Markat Andina – Kĩ sư cho biết: “Lần trước chúng tôi về đây lắp trạm điện, để vượt sông chúng tôi phải đi cano, tốn nhiều thời gian lắm.”

Anh Andina hiểu rất rõ những ưu thế của điện mặt trời tại Mali. Anh Markat Andina – Kĩ sư cho biết: “Năng lượng là cuộc sống. Điện năng cũng cần thiết cho mọi người như nước vậy.” Điện đã thay đổi cuộc sống của người dân làng Faracou. Việc học bài vào buổi tối đã giúp các em học sinh làng Faracou đạt kết quả cao nhất vùng trong kỳ thi vừa qua.

Ngoài Mali, một số quốc gia khác của Châu Phi như Zambia với công suất 100 MW, ở Burkina Faso với 53 MW và Morocco với khoảng 500 MW cũng đang khai thác và sử dụng nhà máy điện mặt trời. Tuy nhiên, số lượng các nhà máy điện năng lượng Mặt Trời được xây dựng tại châu Phi hiện vẫn còn ít nếu so với các nhà máy nhiệt điện, thủy điện hay hàng triệu máy phát điện đang tiếp tục thắp sáng cho châu lục. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Châu Phi được coi là “tâm chấn” của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Dựa trên những thống kê từ năm 2012, lượng điện năng tiêu thụ bình quân đầu người ở Châu Phi chỉ khoảng 600kWh, một con số quá thấp khi đặt trên bàn so sánh với 3.000kWh – lượng điện năng tiêu thụ bình quân của người dân trên khắp thế giới. Rõ ràng, Châu Phi là một vùng đất ngập tràn trong ánh nắng, và điều này sẽ tạo điều kiện cho việc xây dựng cũng như phát triển ngành công nghiệp năng lượng mặt trời. Thực tế đã có nhiều công ty, tập đoàn lớn coi Châu Phi là điểm đến và hy vọng rằng đây sẽ là thị trường phát triển đầy tiềm năng.

Ông Reda El Chaar, giám đốc điều hành Access Power cho biết: “Những năm gần đây chính là thời điểm đánh dấu bước chuyển mình của ngành công nghiệp năng lượng tại Châu Phi, khi mà chúng ta có thể nhìn thấy lượng điên năng được sản xuất đã và đang ngày càng được tăng lên, đặc biệt là khi so sánh với thời điểm 10 năm về trước. Do đó, chắc chắn Châu Phi sẽ trở thành một mảnh đất màu mỡ cho bất kì công ty đầu tư nào trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.”

Ông El Chaar cũng dự đoán rằng, năng suất sản xuất điện năng tại Châu Phi sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Hiện nay, El Chaar và các đối tác đang tập trung vào việc khai thác nguồn năng lượng mặt trời từ các dự án nhỏ tại những khu vực đồng bằng với mong muốn có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch cho hàng triệu người. Có lẽ, Châu Phi đã sẵn sang cho bước chuyển mình từ một lục địa là tâm chấn của cuộc khủng hoảng năng lượng sang một thị trường đầy tiềm năng cho cuộc cách mạnh năng lượng xanh trên thế giới.

 Nguồn: ANTV