Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Công nghệ điện năng lượng mặt trời vô tận sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai chúng ta Công nghệ điện năng lượng mặt trời vô tận sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai chúng ta
Tóm tắt * Theo một chuyên gia về năng lượng, sự gia tăng của năng lượng mặt trời sẽ làm cho nguồn năng lượng... Công nghệ điện năng lượng mặt trời vô tận sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai chúng ta

Tóm tắt

* Theo một chuyên gia về năng lượng, sự gia tăng của năng lượng mặt trời sẽ làm cho nguồn năng lượng vô tận này rẻ và hiệu quả hơn, đến mức giá có thể chỉ 1 xu cho 1 kWh (1 xu ~ 220 vnđ)

* Năng lượng mặt trời đang được tích hợp dần vào hầu hết các dự án hạ tầng, do đó sẽ giúp cho nguồn năng lượng tái tạo vô tận này sớm trở thành thống trị ngành năng lượng.

Mặt trời đi lên – Dầu mỏ đi xuống!

Vào cuối 2016, điện mặt trời đã cho thấy một sự hồi sinh – từ những tấm pin mặt trời rẻ hơn được sáng tạo thành mái nhà và xe hơi, cho tới việc lát pin mặt trời trên mặt đường, và thậm chí cung cấp đủ điện cho cả một hòn đảo. Dường như chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới của năng lượng mặt trời. Và chưa dừng ở đó, những năm tiếp theo chúng ta có thể thấy sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa của điện mặt trời – theo Thierry Lepercq – giám đốc nghiên cứu – công nghệ – sáng tạo của công ty năng lượng Engie SA – Pháp.

“Tương lai về sự vô hạn & tự do năng lượng là ở đây” Lepercq trả lời tờ Bloomberg không dựa trên quan điểm về môi trường mà dựa vào giá cả.

“Năng lượng mặt trời, pin dự trữ, xe điện và xe hydro, và các thiết bị kết nối đang gia tăng như đường cong chữ “J”, Lepercq nói. Pin nhiên liệu hydro đang là 1 điểm khuyết duy nhất trong hệ thống 100% năng lượng tái tạo, nhưng các công nghệ cần thiết thì đã có”. Lepercq tin rằng giá của điện năng lượng mặt trời sẽ có thể giảm xuống còn dưới 10$ cho 1 mWh (khoảng 1 xu cho 1kWh) ở những nơi nắng tốt nhất.

Hệ quả của việc gia tăng năng lượng tái tạo đó là giá dầu sẽ giảm mạnh. “Thậm chí nếu nhu cầu dầu mỏ vẫn tăng tới 2025, thì giá dầu vẫn giảm 10$ như một dự báo về việc sụt giảm nhu cầu sau đó”, ông nói.

“Các nhà sản xuất xe điện với khả năng chạy hơn 500km 1 lần sạc, các trạm sạc sẽ được xây dựng ở nhiều thành phố và song song đó là cấm xe chạy xăng và diesel, sự thay đổi sẽ diễn ra dần dần”, Lepercq bổ sung thêm.

mat-troi-di-len-dau-mo-di-xuong

Thật vậy, từ những ngày đầu mọi người nhìn nhận năng lượng tái tạo là quá đắt đỏ, đến nay chúng ta đang dần dần thoát khỏi các nguồn nhiên liệu hóa thạch, vì những nguồn này sẽ đắt hơn trong tương lai.

Năng lượng mặt trời tỏa sáng

Lepercq không phải là người duy nhất nhìn thấy xu hướng giảm giá của năng lượng tái tạo, mà đặc biệt là năng lượng mặt trời. Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) gần đây đã xuất bản một báo cáo chứng minh rằng điện năng lượng mặt trời hiện nay đã rẻ hơn điện từ nhiên liệu hóa thạch.

Công nghệ năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã đạt hiệu quả trong những năm gần đây, đủ để có lợi thế về tính kinh tế. Và hiện nay, nếu không tính trợ giá, giá điện ngang bằng (LCOE) cho các dự án nhà máy điện mặt trời lớn vốn dĩ không cạnh tranh cách đây 5 năm, nay đã giảm hơn 20% giá mỗi năm và trở nên rất hấp dẫn hơn điện than ở nhiều nước.

Đó là lý giải cho tất cả các đề cập ở trên, rằng chúng ta đã thâý sự gia tăng ứng dụng năng lượng mặt trời. Kể cả doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân đều tham gia vào. Chúng ta đang thấy những dự án điện mặt trời khổng lồ đang được xây dựng.

Credits: ABDELJALIL BOUNHAR/ASSOCIATED PRESS

Chúng ta hiện đang có một cánh đồng dùng nước biển và năng lượng mặt trời để trồng cây, chúng ta cũng đã xây dựng nhà máy khử muối biển lớn nhất, và chúng ta thậm chí kế hoạch để có những siêu máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời. Và tất cả những thứ đó cho thấy năng lượng mặt trời chỉ có thể tốt hơn trong vài năm tới.

Và sự thật là năng lượng tự do vô tận đang đi đúng đường của nó.

Nguồn: Vuphong.vn (Theo Futurism.com)