Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Những con đường phát điện và chuyển nguồn điện năng lượng mặt trời đó lên lưới điện có thể sẽ hiện hữu... Con đường bằng pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt ở 4 châu lục vào năm tới

Nangluong.news – Những con đường phát điện và chuyển nguồn điện năng lượng mặt trời đó lên lưới điện có thể sẽ hiện hữu ở gần nơi bạn đang ở.

Một công ty con của Bouygues SA đã thiết kế những tấm pin mặt trời gồ ghề có thể chịu được sức nặng của một chiếc xe tải 18 bánh, và những tấm pin đó hiện đang được lắp đặt lên các bề mặt của con đường. Sau gần 5 năm sau khi nghiên cứu thành công trong phòng thí nghiệm, họ đã lắp đặt thí điểm tại gần 100 địa điểm và có kế hoạch thương mại hóa công nghệ này đầu năm 2018.

“Chúng tôi đã cố tìm ra công dụng thứ 2 cho con đường,” phát biểu bởi Philippe Harelle – giám đốc công nghệ tại công ty Colas SA’s Wattway – công ty con của tập đoàn kỹ thuật Bouygues (Pháp). “Các trang trại năng lượng mặt trời sử dụng những khu đất lẽ ra có thể sử dụng cho nông nghiệp, trong khi những con đường thì không”

Vì chi phí năng lượng mặt trời ngày càng giảm, các tấm pin mặt trời đang được tích hợp nhiều hơn vào các vật liệu hằng ngày. Tháng trước Tesla Motor đã ra ra mắt những tấm ngói tích hợp pin năng lượng mặt trời. Các công ty khác thì đang tích hợp pin quang điện vào mặt tiền các tòa nhà, và Wattway thì gia nhập vào nhóm gồm Scania của Thụy Điển và Solar Roadways tại Mỹ phát triển các tấm pin mặt trời tích hợp lên vỉa hè.

Để giảm sức nặng đè lên từ các phương tiện giao thông, Wattway phát triển các lớp nhựa trong suốt và rất bền phủ lên trên, còn tấm pin mặt trời bên dưới thì giống như những tấm pin bình thường đang được lắp trên các mái nhà. Dây nối được chôn bên dưới đường và phủ bởi bề mặt chống trượt làm bằng kính cường lực.

Gần 1 km đường đã được xây dựng để thử nghiệm vào tháng trước tại một ngôi làng ở Pháp. Diện tích 2,800m2 tấm pin này có thể sản xuất được 280kWp vào thời điểm nắng tốt, đủ để cung cấp cho 5000 bóng đèn chiếu sáng đường mỗi năm.

Hiện tại chi phí của nguyên liệu giảm đã làm cho dự án này trở nên rất hợp lý. Một m2 đường năng lượng mặt trời hiện chỉ tốn 2000 – 2500 euro (khoảng hơn 2000$). Chi phí đó đã bao gồm chi phi giám sát, thu thập dữ liệu và chi phí lắp đặt. Wattway nói rằng giá thành có thể cạnh tranh được với các trang trại năng lượng mặt trời vào năm 2020.

Hình: giá tấm pin mặt trời đã giảm 67% và giá hệ thống điện mặt trời giảm 57% từ 2010 đến nay.

Nguồn điện tạo ra bởi những con đường năng lượng mặt trời này sẽ được hòa thẳng vào điện lưới. Một dự án thử nghiệm đang được xây dựng để sạc xe điện. Dự án thứ 3 đang thử nghiệm dùng để sản xuất hydro lỏng. Wattway cũng lắp đặt các tấm pin của họ lên các bảng hiệu cũng như sử dụng cho đèn đường.

Hai dự án tiếp theo sẽ được xây dựng tại Calgary – Canada và tại bang Georgia – Mỹ. Wattway cũng kế hoạch xây dựng chúng ở Châu Phi, Nhật bản và Châu Âu.

“Chúng tôi cần phải thử nghiệm ở mọi loại hình giao thông và điều kiện khí hậu” Harelle nói. “Tôi muốn tìm ra sự giới hạn của nó. Chúng tôi nghĩ có thể nó không chịu được các xe ủi tuyết”

“Chúng ta đang thấy pin mặt trời đang được tích hợp vào nhiều thứ, từ cửa sổ tòa nhà tới mái xe hơi, và làm cho khả năng giá tấm pin mặt trời sẽ còn giảm thêm” nhận xét của Pietro Radoia  – nhà phân tích tài chính của Bloomberg. “Tôi không nghĩ nhu cầu lắp pin trên mặt đường sẽ cất cánh, trừ khi sau này thiếu đất để lắp pin mặt trời”

SolarV Vũ Phong dịch từ Bloomberg.com