Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Việt Nam cần thành lập Hiệp hội Điện gió Quốc gia có năng lực và ngành điện gió trong nước đủ mạnh để đảm... Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió tại Việt Nam

Việt Nam cần thành lập Hiệp hội Điện gió Quốc gia có năng lực và ngành điện gió trong nước đủ mạnh để đảm bảo Việt Nam có thể thu hút được lợi ích tối đa.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió tại Việt Nam. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.

Sáng 7/6, Đại sứ Quán Đức, Đại sứ quán Đan Mạch và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức đã phối hợp tổ chức hội thảo về phát triển điện gió tại Việt Nam, nhằm chia sẻ các kinh nghiệm phát triển điện gió tại các quốc gia cho Việt Nam.

Theo quy hoạch điện VII hiệu chỉnh, Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2020, công suất điện gió sẽ đạt 800 MW và đến năm 2030 đạt 6.000 MW. Tuy nhiên, hiện việc phát triển các nguồn điện gió vẫn còn rất chậm. Đến nay, mới có 7 dự án với tổng công suất 190 MW được đưa vào vận hành.

Trong khi đó, các nước trên thế giới đều đã phát triển và tận dụng thành công những lợi ích từ điện gió đem lại. Gần đây nhất là Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang có những bước phát triển mạnh mẽ đối với lĩnh vực này và thu được những kết quả ngoài mong đợi.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), nguyên nhân là do vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển điện gió như: khó khăn về sử dụng đất, vốn, việc đấu nối giải tỏa công suất, hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ mới và hiệu quả, nguồn dự phòng…

“Đặc biệt, hiện giá điện gió chưa đủ hấp dẫn các nhà đầu tư. Bộ Công Thương đang nghiên cứu để đưa ra một giá điện gió hài hòa hơn trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các nguồn năng lượng tái tạo và phù hợp với công nghệ hiện nay trên thế giới”, ông Thành cho hay.

Bộ Công Thương mong muốn, được lắng nghe chia sẻ từ phía các Tập đoàn, Tổng công ty, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo về kinh nghiệm khai thác các tiềm năng năng lượng gió, mặt trời trên các vùng địa hình, khí hậu khác nhau. Hay về kinh nghiệm trong việc tích hợp các nguồn điện năng lượng tái tạo trong hệ thống điện….

Từ đó, tham mưu cho Chính phủ trong việc quyết định kế hoạch, chiến lược phát triển điện Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải. Đồng thời, giảm tác động đến môi trường cũng như xây dựng được các chính sách nhằm khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương cũng hy vọng, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Đức, Chính phủ Đan Mạch và các tổ chức quốc tế trong kế hoạch phát triển ngành năng lượng nói chung và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng của Việt Nam.

Tại hội thảo, Hiệp hội điện gió toàn cầu (GWEC) cho hay, đứng trên phương diện đối, để giải quyết một số rào cản chính và phát huy hết tiềm năng gió dồi dào của Việt Nam, Chính phủ hỗ trợ nhiều hơn để thúc đẩy tiến trình phát triển điện gió.

Ông Steve Sawyer, Tổng thư ký GWEC cho biết, mong muốn giúp Việt Nam đạt được những lợi ích mà ngành điện gió mang lại như một nguồn năng lượng sạch có giá phải chăng để phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng đồng thời phát triển công nghệ tiên tiến nhất và tạo việc làm.

Đặc biệt, theo GWEC, Hiệp hội sẵn sàng tạo điều kiện và trợ giúp để ngành điện gió Việt Nam phát triển hơn nữa. Để làm được điều này, Việt Nam cần thành lập Hiệp hội Điện gió Quốc gia có năng lực và ngành điện gió trong nước đủ mạnh để đảm bảo Việt Nam có thể thu hút được lợi ích tối đa từ nguồn tài nguyên gió dồi dào.

Cũng theo đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, các cơ chế, chính sách; công nghệ, chi phí khai thác điện gió; tích hợp điện gió vào lưới điện… là những vấn đề của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam tiếp tục chuẩn hóa hợp đồng mua bán điện cho các dự án điện gió, để được các tổ chức tài chính quốc tế chấp thuận; quy trình phê duyệt dự án cần được đơn giản hóa, rõ ràng, minh bạch và có thời hạn cụ thể, nhằm giảm tính bất trắc và tăng niềm tin của thị trường cũng như nhà đầu tư.

Nguồn: Bnews