Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Một công trình nghiên cứu khoa học mới cho biết châu Âu có đủ không gian để lập ra hàng triệu tuabin gió, đủ... Châu Âu có thể cung cấp đủ năng lượng cho toàn thế giới

Một công trình nghiên cứu khoa học mới cho biết châu Âu có đủ không gian để lập ra hàng triệu tuabin gió, đủ sức cung cấp năng lượng cho toàn thế giới đến năm 2050

Công trình nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được công bố trên Tạp chí Energy Policy cho biết có 4,9 triệu km2 đất, chiếm 46% tổng diện tích đất châu Âu phù hợp để phát triển năng lượng từ tuabin gió.

Theo nghiên cứu này, việc xây dựng thêm 11 triệu turbin gió có thể tạo ra 497 exajoules năng lượng (đơn vị thường được sử dụng bởi Bộ Năng lượng Mỹ trong các thảo luận về năng lượng quốc gia và thế giới), cung cấp đủ cho nhu cầu năng lượng của thế giới cho đến năm 2050 (dự kiến nhu cầu toàn cầu là 430 exajoules).

Nghiên cứu cho thấy 11 triệu tua bin gió bổ sung 497 exajoules năng lượng. Ảnh: Envision Energy

“Nghiên cứu này không phải là một kế hoạch chi tiết cho sự phát triển mà là một hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách, chỉ ra tiềm năng của việc có thể thực hiện được” – GS Benjamin Sovacool, đồng tác giả chính sách năng lượng tại ĐH Sussex- Anh, nói.

Ông Benjamin Sovacool khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tương lai rất sáng đối với ngành điện gió và những khát vọng của châu Âu về lưới năng lượng mà công nghệ lại nằm trong tầm tay”.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ Chương trình Vệ tinh Copernicus của châu Âu và tốc độ gió. Họ cũng sử dụng dữ liệu của hệ thống thông tin địa lý để tìm các khu vực có thể không phù hợp với một tuabin gió do đường sá, lý do quân sự hoặc chính trị.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhờ tốc độ gió tốt và đất bằng phẳng nên đa phần các nước Tây Âu rất thích hợp để hình thành các cánh đồng tuabin gió. Riêng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Na Uy cũng có tiềm năng lớn về mật độ điện gió trong tương lai.

Nguồn: Báo Người Lao Động (Theo Independent)