Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh, bà Amber Rudd, đã tuyên bố rằng Anh hiện là... Anh sắp xây dựng cánh đồng điện gió trên biển lớn nhất thế giới

Nangluong.news – Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh, bà Amber Rudd, đã tuyên bố rằng Anh hiện là quốc gia đi đầu thế giới về việc khai thác năng lượng gió ngoài khơi và ngày càng thành công trong lĩnh vực này.

Ngày 3/2 vừa qua, chính phủ Anh đã đồng ý cho tập đoàn DONG Energy của Đan Mạch xây dựng cánh đồng điện gió lớn trên biển nhất thế giới cách bờ biển Yorkshire (miền Bắc nước Anh) 121km về phía Nam. Với tên gọi Hornsea Project One, cánh đồng này sẽ có công suất 1,2 GW.

anh-sap-xay-dung-canh-dong-dien-gio-tren-bien-lon-nhat-the-gioi-

Theo dự tính, Hornsea Project One có diện tích 407 kilomet vuông. Toàn bộ dự án sẽ sử dụng 174 turbine gió khổng lồ, mỗi turbine cao 190m, có thể cung cấp điện cho hơn 1 triệu hộ gia đình tại Quốc đảo sương mù. Ông Brent Cheshire, giám đốc chi nhánh DONG Energy tại Anh, cho biết Hornsea Project One sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Bên cạnh đó, ông Cheshire cũng khẳng định dự án này sẽ cung cấp điện cho số hộ gia đình nhiều hơn bất kỳ nhà máy điện gió nào đã được đưa vào hoạt động từ trước đến nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, cánh đồng này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh nước Anh đang rất cần nguồn năng lượng mới, ít khí thải để đáp ứng với yêu cầu của Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris đã được chính phủ nước này ký kết cách đây ít lâu. Cũng theo đánh giá của DONG Energy, điện gió đã phát triển nhanh chóng tại Anh trong vòng 10 năm trở lại đây nhờ địa hình thích hợp, tốc độ gió mạnh và hiện mảng phong điện đang cung cấp 10% nhu cầu năng lượng cho toàn nước Anh.

Nói về dự án này, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh, bà Amber Rudd, đã tuyên bố rằng Anh hiện là quốc gia đi đầu thế giới về việc khai thác năng lượng gió ngoài khơi và ngày càng thành công trong lĩnh vực này. Thực tế, chính phủ Anh cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ loại hình năng lượng mới nay như điều chỉnh giá điện, miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư vào các dự án tương tự. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nhiều công ty năng lượng sẵn sàng đầu tư một số tiền không lổ vào vấn đề này do sự mới mẻ và chi phí khá cao của dạng công nghệ này.

Ngoài ra, những dự án như vậy cũng cung cấp một lượng lớn các công ăn việc làm cho người dân xung quanh khu vực chúng được xây dựng. Theo ước tính, giai đoạn xây dựng sẽ cần tới 2000 nhân lực và quá trình vận hành sẽ yêu cầu tối thiểu là 300 người. Để sẵn sàng truyền tải điện từ Hornsea Project One tới các trạm phân phối điện trên đất liền, DONG Energy đã phải sử dụng tới 965km dây cáp điện. Hồi tháng 4/2013, DONG Energy cũng đã khánh thành cánh đồng điện gió trên biển lớn nhất hiện nay là London Array, công suất của nó đạt 630MW nhờ hoạt động của 175 turbine Siemens Wind Power SWT-3.6.

Tham khảo ScienceAlert/ Nguồn: Genk.vn