Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sau một vài năm khó khăn, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã là một phân khúc cực kỳ nóng của thị trường... 2019 sẽ là năm cổ phiếu năng lượng mặt trời lên ngôi?

Sau một vài năm khó khăn, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã là một phân khúc cực kỳ nóng của thị trường chứng khoán trong năm 2019. Cổ phiếu của First Solar, SunPower, Sunrun và Vivint Sola hiện tăng hơn 40%, còn cổ phiếu của JinkoSolar, nhà sản xuất năng lượng mặt trời đến từ Trung Quốc, đã tăng giá gần gấp đôi.

2019 sẽ là năm cổ phiếu năng lượng mặt trời lên ngôi?

Sau một vài năm khó khăn, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã là một phân khúc cực kỳ nóng của thị trường chứng khoán trong năm 2019. Cổ phiếu của First Solar, SunPower, Sunrun và Vivint Sola hiện tăng hơn 40%, còn cổ phiếu của JinkoSolar, nhà sản xuất năng lượng mặt trời đến từ Trung Quốc, đã tăng giá gần gấp đôi.

Một phần của sự lạc quan đó được căn cứ trên việc cải thiện hiệu suất, nhưng một phần là dựa trên những dự đoán dành cho sự tăng trưởng dài hạn. Nếu sự tăng trưởng đó thành hiện thực thì cổ phiếu của ngành này có thể tiếp tục tăng.

2019 sẽ là một năm trọng đại

Những con số về việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời hiện không được rõ ràng vì các quốc gia không theo dõi điều này một cách hiệu quả, nhưng hầu hết các nhà phân tích đang mong đợi một năm kỷ lục. Bloomberg New Energy Finance kỳ vọng công suất lắp đặt năng lượng mặt trời sẽ tăng từ 109 gigawatt (số liệu năm 2018) lên 125 – 141 gigawatt trong năm 2019, đủ để cung cấp năng lượng cho 23.1 triệu ngôi nhà ở Mỹ.

Theo Wood Mackenzie, Trung Quốc tiếp tục là câu chuyện lớn nhất về năng lượng mặt trời, nhưng quốc gia này được cho là sẽ giảm từ mức chiếm khoảng 55% thị trường (năm 2017) xuống còn 19% vào năm 2023. Điều đó không phải vì Trung Quốc đang từ bỏ năng lượng mặt trời, mà là vì công nghệ này đang trở nên “kinh tế” hơn ở các nước khác. Ả-rập Xê-út, Ấn Độ, Chi-lê và một phần của châu Phi đang thấy năng lượng mặt trời là hình thức phát điện mới rẻ nhất, khiến nó trở thành một lựa chọn dễ dàng.

Các nhà sản xuất cuối cùng cũng thấy một tia hy vọng

Đối với các nhà sản xuất như First Solar, SunPower và JinkoSolar, cuối cùng cũng có một số hy vọng rằng nhu cầu ngày càng tăng sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng. Áp lực giá có xu hướng dịu bớt khi ngành công nghiệp này phát triển, và điều đó mang lại lợi thế cho rất ít nhà sản xuất có quy mô để cạnh tranh với các đối thủ lớn này.

Sự khác biệt cũng bắt đầu trở nên quan trọng hơn bởi vì các nhà phát triển đang cố gắng tạo ra nhiều năng lượng hơn từ mỗi đơn vị diện tích trên mặt đất hoặc trên sân thượng. First Solar đang nâng cấp lên công nghệ Series 6, giúp giảm chi phí và mang lại năng lượng nhiều hơn một chút từ mỗi tấm pin mặt trời. Còn SunPower đang mở rộng sản xuất A-Series, giúp các tấm pin có hiệu suất 22.8% khi biến năng lượng mặt trời thành điện, và cũng đang mở rộng các tấm pin P-Series, sản phẩm đã đạt hiệu suất ổn định hơn 19%.

Tại Trung Quốc, JinkoSolar sẽ nâng cấp gần như tất cả công suất cell để sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời bằng công nghệ PERC, tạo ra một loại cell hiệu quả hơn so với công nghệ cũ.

Tất cả những cải tiến công nghệ này sẽ giúp mở rộng sự khác biệt, tăng tỷ suất lợi nhuận và nếu tất cả đều diễn ra thuận lợi thì sẽ tăng lợi nhuận.

Năng lượng mặt trời cho khu dân cư trở thành ngành kinh doanh lớn

Năng lượng mặt trời cho khu dân cư tiếp tục mở rộng thị trường khi nhiều quốc gia thấy rằng năng lượng mặt trời là “kinh tế”. Florida, Texas và Nevada đang phát triển và thiết lập các chính sách giúp ngành công nghiệp này tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Số lượng lắp đặt đã tăng lên mỗi quý, với 520 megawatt trong quý 3/2018 tăng lên thành 640 megawatt trong quý 4/2018. Và với sự suy giảm nhanh chóng của SolarCity dưới quyền sở hữu của Tesla, Sunrun, SunPower và Vivint Solar đang chiếm thị phần . Nếu tăng trưởng ngành tiếp tục diễn ra và ba công ty này giành được thị phần, thì họ sẽ có một năm 2019 tuyệt vời.

Bầu trời tươi sáng phía trước

Nếu ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đạt được số lượng lắp đặt kỷ lục vào năm 2019 và các công ty có thể cho thấy sự khác biệt như được nhấn mạnh ở trên, thì điều đó có thể giúp cho cổ phiếu năng lượng mặt trời càng tăng cao hơn. Luôn có nguy cơ một thị trường lớn sẽ cắt giảm trợ cấp, nhưng chúng ta đang thấy ​​xu hướng chính sách trên toàn cầu tỏ ra ủng hộ năng lượng mặt trời, và đó là một bước ngoặt lớn từ vài năm qua. Tất cả những điều này là tin tốt lành cho cổ phiếu năng lượng mặt trời.

Nguồn: Vinacorp (Theo IBTimes)