Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
10 nhà khởi nghiệp thay đổi ngành năng lượng 10 nhà khởi nghiệp thay đổi ngành năng lượng
Nangluong.news – Lấy nhiệt từ ô tô, điện từ ống dẫn nước – những nhà khởi nghiệp đầy sáng tạo đang làm thay đổi mạnh... 10 nhà khởi nghiệp thay đổi ngành năng lượng

Nangluong.news – Lấy nhiệt từ ô tô, điện từ ống dẫn nước – những nhà khởi nghiệp đầy sáng tạo đang làm thay đổi mạnh mẽ ngành năng lượng.

Hình Minh Hoạ

Hình Minh Hoạ

Nhiều start-up ở châu Âu đang chuẩn bị cho một cuộc cách mạng năng lượng. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Công nghệ Delft đang muốn liên kết một cách khôn ngoan quạt gió, pin mặt trời và ô tô chạy bằng tế bào nhiên liệu như Toyota Mirai hay Hyundai ix35, biến các trạm đỗ xe thành nhà máy điện: các loại ô tô này biến hydro thành điện và dùng điện này để chạy động cơ điện. Khi những xe ô tô không hoạt động và để ở trong nhà đỗ xe chúng cung cấp điện và nhiệt phát sinh cho người dân và các doanh nghiệp gần đó – chủ xe sẽ được trả tiền. Dòng điện xanh tách nước thành khí hydro và oxy từ đó tạo ra lượng hydro cần thiết. Theo tính toán thì mỗi chiếc xe có thể cung cấp năng lượng điện cho khoảng 100 hộ.

Dự án Green-Village của Đại học Công nghệ Delft, đang được ứng dụng tại khu ký túc xá của trường, trước hết cho thấy: chưa bao giờ, kể từ ngày năng lượng điện được đưa vào sử dụng giữa thế kỷ 19 , thế giới năng lượng có những thay đổi mạnh mẽ như hiện nay. Việc đoạn tuyệt với năng lượng hạt nhân, giã từ năng lượng hóa thạch và sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo đang tạo ra một sự biến đổi với tốc độ chóng mặt. Các tập đoàn năng lượng danh tiếng buộc phải đổi mới và phát triển các mô hình kinh doanh mới hoặc phải hợp tác với các start-up, những người mà ý tưởng của họ sẽ để lại dấu ấn trong thế giới năng lượng tương lai. Những ý tưởng đó là gì, ở đây xin đề cập mười ví dụ:

1. Enerbyte
Start-up Enerbyte của Tây Ban Nha đã phát triển một cổng thông tin năng lượng điện hết sức tinh vi cho vùng Barcelona: các cảm biến và đồng hồ điện thông minh ghi lại hết sức chi tiết về việc sử dụng điện của người Tây Ban Nha, họ dùng điện đèn bao nhiêu lâu và dùng hết bao điện cho máy giặt, máy tính và vô tuyến truyền hình. Các dữ liệu này được cung cấp cho công ty cung ứng điện Electra Caldense, doanh nghiệp này đưa ra những phương án cụ thể về tiết kiệm điện. Khách hàng sẽ được cảnh báo tự động khi mục tiêu tiết kiệm điệm có nguy cơ không thực hiện được.

2. Energiency
Các doanh nghiệp có thể thực hiện tiết kiệm điện cụ thể ở khâu nào? Start-up Energiency của Pháp đã phát triển một chương trình phân tích để tìm lời giải cho vấn đề này. CEO Arnaud Legrand cam kết với sự hỗ trợ của chương trình này có thể tiết kiệm được ít nhất 20% năng lượng.

3. iBuildGreen
Start-up iBuildGreen của Hà Lan phát triển mô phỏng 3D, với sự hỗ trợ của mô phỏng này các nhà lập kế hoạch và chủ nhân tòa nhà có thể xác định áp dụng các giải pháp gì để tiêu thụ ít điện năng, nhiệt và năng lượng lạnh nhất. Hiện tại chương trình còn chỉ rõ giải pháp nào có hiệu quả rõ rệt nhất.

4. Gradis

Tối ưu hóa hệ thống chiếu sáng đường phố. Với phần mềm của doanh nghiệp start-up Gradis ở Ba Lan, các thành phố có thể thích ứng với chiếu sáng đường phố. Theo nhà sáng lập – Gradis Leszek Kotulski – thì với chương trình này, mỗi thành phố có thể giảm chi phí tới 20%.

5. Clean Streams Energy
Start-up Clean Streams Energy của Thụy Điển rất tin tưởng vào tiềm năng của thủy điện: Đã có chào hàng giá thuận lợi đối với các nhà máy thủy điện nhỏ, công suất dưới 250 Kilowatt. Những nhà máy loại này thích hợp với mọi con suối và giá thành cho một kwh là 2 Cent.

6. Corpower Ocean
Thủy điện có giá rẻ hơn nhờ những cái phao mầu vàng da cam. Đây là ý tưởng của start-up Corpower Ocean của Thụy Điển. Những cái phao này thả neo dưới đáy biển và có lò xo xoay theo làn sóng. Một máy phát sẽ chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng.

7. Tecnoturbines
Hãng Tecnoturbines của Tây Ban Nha phát hiện có thể làm ống dẫn nước thành nhà máy điện: các kỹ sư sẽ đặt nhiều tuốc bin máy phát nhỏ, chúng sẽ được vận hành nhờ dòng chảy ổn định.

8. Agronergy
Cỏ dại, chất thải cây trồng, vỏ hạt, trấu là nguyên liệu hữu cơ sẽ được start-up Agronergy của Pháp chế biến và ép thành thỏi. Thông qua các nồi chuyên dụng người ta có thể tạo nhiệt với giá rẻ.

9. NTS-Nanotechnologysolar
Những antennano chuyên dụng có thể chuyển hóa phổ rộng của ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện. Đây là ý tưởng của NTS-Nanotechnologysolar ở Karlsruhe (Đức). Những đốm thu ánh sáng li ti này có thể tăng hiệu quả của một tế bào quang điện khoảng 10%. Có thể bổ sung công nghệ nano này cho các cơ sở sản xuất đã hình thành.

10. Vestaxx
Với các cửa sổ phủ lớp nano của hãng Vestaxx ở Berlin, các hộ gia đình có thể sưởi ấm phòng ở của mình. Những cửa sổ này tỏa nhiệt khi dòng điện chạy qua bề mặt cửa sổ.

Nguồn: www.tiasang.com.vn