Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Nếu bạn có thể đọc những dòng này chắc hẳn bạn đang được sống trong điều kiện nguồn điện ổn định với... 1.4 tỷ người chưa có điện

Nangluong.news – Nếu bạn có thể đọc những dòng này chắc hẳn bạn đang được sống trong điều kiện nguồn điện ổn định với mức giá phải chăng mỗi ngày, mà 1.4 tỷ người khác trên thế giới không có.

life-with-energy-poverty-slide-1-v1

Chúng ta cần giải quyết ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu bằng việc đầu tư vào những đổi mới sáng tạo nhằm cung cấp điện cho thế giới bằng nguồn năng lượng không carbon. Đồng thời, chúng ta phải tìm cách đưa nguồn điện với giá phải chăng đến những người không có điện ngày nay, điều đó cũng chính là tạo cho mình một cuộc sống lành mạnh, một cộng đồng gắn kết hơn và tìm ra con đường thoát nghèo năng lượng.

Trong những chuyến đi của mình, tôi đã nhìn thấy sự thiếu hụt năng lượng điện ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào, đôi lúc theo cách đáng ngạc nhiên. Nhưng tôi cũng đã và đang nhìn thấy nhiều con người trong chúng ta đầy sáng tạo và tháo vát để thích nghi với cuộc sống trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Hình ảnh từ vệ tinh cho chúng ta thấy sự phân bổ ánh sáng trong bóng đêm trên mọi vùng miền thế giới.

life-with-energy-poverty-slide-2-v1

Đối với tôi đây là một bức ảnh gây tượng mạnh bởi vì bạn có thể nhìn thấy rõ ràng sự thiếu cân bằng nguồn điện. Hãy chú ý vào Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi được thắp sáng rộng rãi…trong khi tiểu vùng Saharan Africa đông dân lại hầu như chìm trong bóng tối.

Không có điện, con người phải nấu ăn bằng việc đốt cháy những nguyên liệu bẩn như than, carton hoặc phân. Điều đó làm ô nhiễm môi trường, gây ra vấn đề về hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em.

Ô nhiễm không khí trong nhà khiến là nguyên nhân của 1 trong mỗi 14 ca tử vong trên thế giới. Ở Thái Lan, khói ngoài trời từ việc nấu ăn cùng với sự tác động của thay đổi khí hậu gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ môi trường.

life-with-energy-poverty-slide-3-v1

Không có nguồn điện ổn định, các thao tác y tế đều hầu như được thực hiện dưới ánh đèn pin, hay thậm chí là ánh nến.

Tại Sierra Leone, quốc gia có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao thứ ba thế giới, các nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ mới sinh đều dưới điều kiện không đạt tiêu chuẩn như vậy

Điện thực sự tạo ra sự khác biệt cho sự sống của một đứa trẻ, điều mà bạn chắc hẳn không nghĩ đến.

life-with-energy-poverty-slide-4-v1

Vắc xin cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để tránh hỏng hoặc mất tác dụng. Thật không dễ dàng để tránh làm hỏng vắc xin, vì vậy việc bảo quản chúng trong chuỗi cung ứng điều kiện nhiệt độ lạnh thích hợp là rất quan trọng.

Trong phòng khám ở Nigeria này có đủ năng lượng để vận hành tủ lạnh, nhưng nhiều nơi khác trên thế giới thì không. Thật là 1 nản lòng nếu bạn đến thăm những khu vực được tiếp cận nguồn thuốc cứu sống, nhưng lại không chắc chắn rằng chúng có được bảo quản đúng và phát huy tác dụng hay không.

life-with-energy-poverty-slide-5-v1

Có ánh sáng để đọc sách vào ban đêm dường như không phải là 1 điều cao sang, tuy nhiên đối với hàng triệu gia đình tại các nước nghèo sống trong điều kiện không có điện là điều xa xỉ. Ánh sáng là điều kiện cần thiết khi bạn cố gắng để được đi học. Những học sinh này không có điện tại nhà, vì vậy các em đến đây mỗi tối để làm bài tập dưới ánh đèn đường.

life-with-energy-poverty-slide-6-v1

Thay vì đến trường, trẻ em nghèo ở Manila làm than, một nguồn nhiên liệu bẩn vì kế sinh nhai.

Tôi tin rằng nếu chúng ta có thể mang đến nguồn năng lượng sạch hơn và rẻ hơn để phát triển thế giới, trẻ em sẽ sống khoẻ mạnh hơn, có nhiều thời gian để học hơn và hơn hết là có cơ hội tốt hơn nâng cao cuộc sống.

life-with-energy-poverty_2016_slide-7_v2

Do cơ sở hạ tầng bị lỗi, nhiều khu đô thị thường bị mất điện và cắt điện thường xuyên. Điện lưới thường không đủ để phục vụ mọi người khi họ cần nó nhất.

Tôi đã đến thăm nhiều thành phố, nơi mà nhiều dây điện mắc nối nhau như trong bức ảnh chụp tại Thái Lan bên đây. Người dân tại đây đã tự khai thác trái phép điện lưới để phục vụ cho nhu cầu của họ, gây ra nguy hiểm rất lớn.

life-with-energy-poverty-slide-8-v1

Tại một số khu vực khó khăn, tình trạng cúp điện xảy ra thường xuyên và đôi khi kéo dài trong khoảng thời gian dài. Những trẻ em ở Syria liên tục không có điện trong 10 tháng. Các em phải dùng đèn sạc bằng cách đạp vào “pê-đan” chiếc xe đạp này.

Tôi thích hình ảnh này vì điều đó minh chứng cho khả năng của những con người đầy sáng tạo và tháo vát thích nghi với cuộc sống như thế nào, dù là trong điều kiện khó khăn.

life-with-energy-poverty_slide-9_1920x1080_v2

Tôi rất lạc quan rằng chúng ta có thể sáng kiến ra nhiều cách tạo ra nguồn năng lượng sạch, giá cả phải chăng và ổn định cho tất cả mọi người. Gia đình Trung Quốc này đã sử dụng một bồn khí biogas, chuyển đổi phân lợn thành khí metan. Chiếc bồn này không những giữ khí gas rồi biến đổi thành năng lượng để đun nấu và thắp sáng mà còn giảm ô nhiễm môi trường.

life-with-energy-poverty-slide-11-v1

Người dân ở các nước đang phát triển trên thế giới sẽ là những người đầu tiên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu , mặc dù họ hầu như không làm bất cứ điều gì gây ra điều đó.

Như chúng ta đã đầu tư vào những cách tạo ra nguồn năng lượng không carbon, tôi tin rằng chúng ta có trách nhiệm để giúp các nước nghèo thích nghi với điều kiện môi trường tự nhiên thay đổi .

Thế giới đã giải quyết được những vấn đề lớn trước đây, và tôi tin rằng chúng ta có thể giải quyết điều này bằng những cam kết, sự tập trung và đổi mới sáng tạo.

Tham khảo: Gatesnotes.com