Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Vương quốc Anh đang tiến tới việc loại bỏ những chiếc xe bán kem với động cơ đốt trong truyền thống và thế chỗ... Xe bán kem đầu tiên ở Anh không phát ra khí thải

Vương quốc Anh đang tiến tới việc loại bỏ những chiếc xe bán kem với động cơ đốt trong truyền thống và thế chỗ bằng những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, không phát ra khí thải, thân thiện với môi trường.

Ông Kalyana Sivagnanam, Giám đốc điều hành Chi nhánh ở Anh của hãng chế tạo ô-tô Nissan chia sẻ: “Kem là món ăn được cả thế giới yêu thích. Nhưng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tác động tới môi trường của chính những chiếc xe tải bán kem truyền thống”.

Xe điện bán kem Sky to Scoop.

Hầu hết các xe bán kem, đặc biệt là các mẫu xe cũ, sử dụng động cơ diesel để vận hành thiết bị làm lạnh. Điều đó có nghĩa là một lượng lớn khí thải CO2 sẽ tích tụ vào những cây kem được bán ra bởi những chiếc xe này. Đó là lý do thôi thúc hãng Nissan hợp tác với nhà sản xuất kem bằng năng lượng tái tạo Mackie’s của Scotland để tạo ra một chiếc xe chở kem đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện.

Được gọi là “Sky to Scoop”, mẫu xe này dựa trên chiếc e-NV200 chạy bằng điện 100% của Nissan. Nó là minh chứng cho Hệ sinh thái điện của Nissan, kết hợp hệ thống truyền động không phát thải, lưu trữ tuổi thọ ắc quy và tái tạo năng lượng mặt trời.

Nóc xe còn có các tấm pin mặt trời.

Chiếc xe có thể đi được quãng đường 200km cho mỗi lần sạc đầy nhờ một bình ắc quy 40kWh. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng dùng những viên pin công nghệ Energy ROAM – sử dụng các phần tử lithium-ion được thu hồi từ xe điện Nissan thế hệ đầu tiên – mới ra mắt vào năm 2019 để cung cấp năng lượng cho thiết bị làm kem trên xe, bao gồm một máy làm kem, ngăn tủ đông và ngăn đồ uống. Những viên pin này có thể được sạc cùng với xe, đồng thời Nissan còn trang bị thêm những tấm pin mặt trời trên nóc xe.

Dự án cho thấy một cách tiếp cận mới để sản xuất ra những cây kem “sạch đúng nghĩa” và có thể loại bỏ sự can thiệp của CO2 ở mọi giai đoạn làm ra kem như thế nào.

Nguồn: Báo Mới (theo The Guardian)