Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sản lượng lượng thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019, dù việc lắp đặt... Trung Quốc thu về hơn 10,5 tỉ USD từ ngành năng lượng mặt trời trong nửa đầu 2019

Sản lượng lượng thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019, dù việc lắp đặt các dự án hệ thống mới giảm, vì hầu hết phần dư thừa được mang dùng để xuất khẩu.


Theo Hiệp hội Ngành điện mặt trời Trung Quốc (CPIA), quốc gia châu Á đưa ít hơn 12 GW công suất năng lượng mặt trời vào lưới điện trong nửa đầu năm 2019, giảm từ 24 GW của cùng kì năm ngoái.

Sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời tăng vọt 26% so với cùng kì năm ngoái lên 63 GW, sản xuất tế báo quang điện tăng 31% lên 51 GW và sản lượng module tăng 12% lên 47 GW.

Tổng thu nhập từ xuất khẩu cùa ngành điện mặt trời đã tăng một phần ba lên 10,6 tỉ USD trong nửa đầu năm, với xuất khẩu các tấm năng lượng mặt trời đã vượt tổng khối lượng của cả năm 2018, ông Wang Bohua, Phó chủ tịch CPIA, cho hay.

Các thị trường lớn của Trung quốc là châu Âu, với xuất khẩu sang Hà Lan, Tây Ban Nha, Ukraine, Hungary, Đức và Bỉ đều tăng.

Trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm còn 0,1% tổng doanh số bán hàng, ông Wang nói.

Doanh số của ngành năng lượng mặt trời tại Mỹ đã bị thiệt hại nặng từ thuế quan trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang. Con số này đã giảm hơn 90% xuống còn 31,4 triệu USD trong 2018, và chiếm khoảng 0,24% tổng xuất khẩu, theo CPIA.

Bất chấp sự sụt giảm về các dự án lắp đặt trong nước, Trung Quốc dự báo sẽ đưa hơn 40 GW công suất năng lượng điện mặt trời mới vào lưới điện mặt trời quốc gia vào năm 2019, một quan chức thuộc bộ năng lượng Trung Quốc, cho biết.

Trung Quốc đã xây 44,3 GW công suất mới vào ngăm ngoái, giảm từ mức kỉ lục 53 GW trong 2017.

“Trong nửa đầu năm 2019, thị trường quốc tế là động lực chính đằng sau sự tăng trưởng trong sản xuất (năng lượng mặt trời) của Tủng Quốc”, theo CPIA.

Ông Wũ của CPIA nhận định trong nửa sau của năm, thị trường nội địa dự báo sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang bắt đầu ưu tiên cho các dự án năng lượng tái tạo mà không yêu cầu trợ cấp chính phủ, và ông Wu cảnh báo sự sụt giảm lợi nhuận trong ngành là điều không thể tránh khỏi.

Các nhà sản xuất cũng cần tập trung hơn vào nghiên cứu và phát triển để đảm bảo đáp ứng qui mô ngành tại Trung Quốc.

Nguồn: Vietnambiz.vn