Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Từ ý tưởng về một sản phẩm có thể giảm bớt công sức, sự nguy hiểm và độc hại cho con người khi thu... Tàu dọn rác chạy bằng năng lượng mặt trời

Từ ý tưởng về một sản phẩm có thể giảm bớt công sức, sự nguy hiểm và độc hại cho con người khi thu dọn rác trên mặt nước, Nguyễn Anh Khoa và Hoàng Ngọc Hiếu – học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã sáng chế ra “Tàu dọn rác đa năng tích hợp công nghệ 4.0” chạy bằng pin năng lượng mặt trời.

tau-don-rac-chay-bang-nang-luong-mat-troiTác giả thuyết trình sản phẩm “Tàu dọn rác đa năng tích hợp công nghệ 4.0”

Nguyễn Anh Khoa chia sẻ, khi tìm hiểu về tàu dọn rác, biết sản phẩm này đã có trên thị trường nhưng không bỏ cuộc mà tiếp tục đào sâu hơn. Sau 10 tháng miệt mài, “Tàu dọn rác đa năng tích hợp công nghệ 4.0” đã hoàn thành. Sản phẩm hoàn thiện gồm 11 bộ phận: guồng đẩy nước, bồn chứa rác, cabin, tấm năng lượng mặt trời, khung sườn tàu, động cơ tời rác, băng chuyền rác, mạch arduino, máy sục khí, mạch relay, nguồn điện cung cấp mạch và động cơ.

Tính sáng tạo của sản phẩm là chạy bằng pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh để dọn sạch rác thải, khơi thông dòng chảy trên mặt nước các ao, hồ tự nhiên; đồng thời có thể tích hợp việc sục khí oxy cho nước, kết hợp cho cá ăn, có ý nghĩa rất lớn trong các ao, hồ nuôi thủy sản.

Sản phẩm có ý nghĩa trong việc giảm bớt thời gian và công sức lao động của con người; giảm bớt nguy hiểm và độc hại cho con người khi thu dọn rác trên mặt ao, hồ; tăng năng suất lao động; thân thiện với môi trường.

Thầy giáo Vũ Văn Phương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, người trực tiếp hướng dẫn hai học trò thực hiện sáng chế “Tàu dọn rác đa năng tích hợp công nghệ 4.0” chia sẻ: “Ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền, tàu dọn rác do các em sáng chế có tính công nghệ hiện đại, được sử dụng mạch điều khiển là mạch arduino kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth 4.0 hoặc wifi và sử dụng được ở phạm vi rộng”.

Với tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn cao, sản phẩm “Tàu dọn rác đa năng tích hợp công nghệ 4.0” đã giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh Thái Bình lần thứ IV, năm học 2018-2019; giải Nhất lĩnh vực robot và máy thông minh trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn tỉnh Thái Bình, năm học 2019-2020.

Nguồn: Petrotimes