Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng một cách thực tế các công nghệ... Nhật Bản đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Nangluong.news – Nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng một cách thực tế các công nghệ mới, giúp làm giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tới khoảng 10 tỷ tấn vào năm 2050.

Nhật Bản đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ảnh minh họa: TTXVN

Với biến đổi khí hậu là một trong các vấn đề ưu tiên hàng đầu, Thủ tường Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu chính phủ thảo ra một chiến lược nhằm đẩy mạnh phát triển công nghệ và tạo điều kiện giúp Nhật Bản đi đầu trong những nỗ lực toàn cầu về cắt giảm mạnh khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Điểm chính của chiến lược này là giới thiệu các công nghệ như công nghệ sử dụng năng lượng Mặt trời và bộ pin dự trữ điện rẻ và hiệu quả hơn.

Động thái của Nhật Bản diễn ra giữa lúc cộng đồng quốc tế đang nỗ lực để chống lại tình trạng nóng lên trên toàn cầu, sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt được thông qua hồi tháng 12 ở Paris nhằm giữ nhiệt độ trung bình của Trái Đất không tăng quá 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Theo Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, để đạt được mục tiêu như vậy, lượng khí thải toàn cầu vào năm 2050 phải giảm hơn 30 tỷ tấn so với các mức dự báo hiện nay.

Một nhóm các chuyên gia thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản sẽ thảo luận chiến lược năm điểm về năng lượng và đổi mới công nghệ liên quan. Văn bản cuối cùng dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào giữa tháng Tư tới. Một trong những biện pháp trong chiến lược kể trên là sử dụng dữ liệu lớn, hoặc khối lượng lớn dữ liệu thu thập được, cũng như trí thông minh nhân tạo để tối ưu hóa các hệ thống năng lượng như nhu cầu cung cấp nguồn điện.

Bằng cách đó, sẽ loại bỏ việc sử dụng lãng phí năng lượng cộng với việc làm năng lượng Mặt trời có giá cả cạnh tranh so với các nguồn năng lượng khác như nhiệt điện.

Nhật Bản cũng đặt mục tiêu hướng đến phát triển các bộ pin có khả năng trữ lớn, mà sẽ giúp làm giảm 10% chi phí so với mức hiện tại và giúp xe điện có thể chạy được trên 700 km trong một lần sạc/nạp điện.

Chính phủ Nhật Bản còn đặt mục tiêu phát triển các vật liệu nhẹ mới cho các máy bay vài xe cộ, và sử dụng các phương pháp như quang hợp nhân tạo, mà có thể “thu giữ” khí thải CO2, sau đó chuyển đổi chúng thành nguồn hữu ích.

(Theo Kyodo) / Nguồn: Bnews