Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
“Lai ghép” bơm nhiệt với bộ thu năng lượng mặt trời “Lai ghép” bơm nhiệt với bộ thu năng lượng mặt trời
Để tiết kiệm năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên, TS Nguyễn Văn An và các cộng sự Trường Đại học... “Lai ghép” bơm nhiệt với bộ thu năng lượng mặt trời
Để tiết kiệm năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên, TS Nguyễn Văn An và các cộng sự Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu hệ thống công nghệ sản xuất nước nóng bằng bơm nhiệt kết hợp với bộ thu năng lượng mặt trời phù hợp với Việt Nam.
Theo đó, nhóm nghiên cứu thấy có thể ứng dụng và đã tìm cách lai ghép bơm nhiệt và hệ thống thu năng lượng điện mặt trời để thay thế cho các hệ thống cung cấp nước nóng truyền thống là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Sau 4 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã hoàn thiện công nghệ này với những ưu điểm nổi trội. Cụ thể, đã xây dựng được quy trình chế tạo, phát triển công nghệ sản xuất nước nóng bằng bơm nhiệt kết hợp (lai ghép) với bộ thu năng lượng mặt trời trong điều kiện Việt Nam, nhằm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng điện thông qua tận dụng tối đa năng lượng mặt trời.
Hệ thống bơm nhiệt kết hợp với bộ thu năng lượng mặt trời được lắp đặt tại khách sạn Thế giới Xanh Nha Trang.51122_6_-Anh-bai-chinh-3
TS Nguyễn Văn An cho biết, đến nay nhóm nghiên cứu đã làm chủ được thiết kế tổng thể hệ thống cung cấp nước nóng; thiết kế tổng thể bơm nhiệt; thiết kế chi tiết được các thiết bị chính như giàn ngưng tụ sản xuất nước nóng, khung máy, vỏ máy… tạo ra một sản phẩm thương mại hoàn chỉnh.
Với kết quả này, sản phẩm của đề tài đã được thử nghiệm ở Đại học Bách khoa Hà Nội và được đánh giá cao. Hiện công nghệ cũng được chuyển giao cho khách sạn Thế giới Xanh Nha Trang dùng 100% hệ thống này.
Ông Nguyễn Công Quyền – Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Xanh Nha Trang – cho biết: “Qua tìm hiểu, chúng tôi đã quyết định cho sử dụng 100% tại khách sạn Thế giới Xanh Nha Trang để lắp đặt hệ thống thử nghiệm quy mô 30.000 lít, thay thế cho hệ thống thử nghiệm 3.000 lít như trước đây. Hệ thống này đã được sử dụng từ ngày 1/1/2014 và sau nửa năm vận hành, hệ thống đã chứng minh kết quả tốt”.
Theo Công ty Du lịch Xanh Nha Trang, chi phí năng lượng cho hệ thống trong các tháng 1-2 năm 2014 chỉ vào khoảng 15% so với bình nước nóng thông thường. Công suất điện cung cấp cho toàn bộ hệ thống rất nhỏ – khoảng 35kVA, tức là chỉ khoảng 7-8% công suất điện cần cung cấp cho hệ thống nước nóng dùng bình nóng – lạnh thông thường – khoảng 450kVA.
Đinh Hoàn