Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời cùng với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị sử dụng năng... Giải pháp nạp năng lượng mặt trời cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện

Nangluong.news – Nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời cùng với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, xe đạp điện dùng pin năng lượng mặt trời đã nảy sinh nhu cầu ” làm thế nào để sạc điện cho chúng nếu bạn không ở nhà”

giaiphapnapnl

Gần đây, hãng Sanyo tại Nhật Bản đã tuyên bố rằng, họ sẽ lắp đặt 1 trạm để xe năng lượng mặt trời tại Tokushima, quận trung tâm của Nhật Bản. Mục tiêu của dự án này trước tiên là để kiểm thử 2 sản phẩm mới của hãng, đó là loại linh kiện có chức năng chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng (solar cell) và 1 loại pin có thế sạc lại được. Hãng dự định sẽ lắp đặt 3 tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời thuộc dòng sản phẩm 210W HIT, kèm theo đó là bộ phận Pin lion. Ước tính của hãng cho thấy, trạm này có khả năng sản xuất khoảng 690kWh /năm, ngòai ra, “eneloop bike”, mẫu xe đạp mới của hãng sẽ được sử dụng làm phương tiện đi lại chính của các nhân viên công vụ trong văn phòng chính phủ.

“Solar-shell’ thiết kế bởi 21 wheels là 1 trạm sạc điện trong đó tích hợp luôn các tấm pin năng lượng mặt trời, kèm theo đó là các thiết bị biến áp & các dây cắm thích hợp cho việc sạc lại pin. Các góc tạo bởi các tấm panel cũng được tối ưu hóa sao cho hiệu suất hấp thụ & chuyển hóa năng lượng là cao nhất. Vỏ ngòai làm bằng sợi thủy tinh siêu bền, nhằm tránh sự hư hại do va chạm, trầy xước hoặc ăn mòn của môi trường.

giaiphapnapnl1

giaiphapnapnl2

Có 1 trạm để xe khác cũng tích hợp sử dụng năng lượng mặt trời, được gọi là “bike tree”. Ngoài việc để xe ở đây để sạc pin cho nó, trạm này cũng đãm bảo việc sẽ trông xe cho bạn 1 cách rất an toàn bằng cách đưa xe lên độ cao 5m. Chỉ có chủ xe mới có thể đưa xe xuống bằng cách sử dụng thẻ Smart Card. ‘Ubi-cycle’ 1 thiết kế bởi jung tak cũng áp dụng ý tưởng tương tự như của bike-tree.

giaiphapnapnl3

 

 

Tại Mỹ, hãng envision solar đang thực hiện lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các bãi đỗ xe ô tô, chủ yếu để phục vụ cho hệ thống điều hòa của bãi, tuy nhiên trong 1 vài trường hợp thì cũng dùng để nạp điện cho các phương tiện giao thông. Bãi để xe này gồm nhiều khoang, có độ cao khoảng 4m, mỗi khoang này được ví như 1 cây to, có tán cây được bao phủ bằng các tấm pin năng lượng mặt trời

Khi lắp đặt trạm đỗ xe kiểu cho 1 cửa hàng bách hóa truyền thống của vùng thì năng lượng sinh ra lên đến 1/2 mega – óat và đủ cung cấp cho khoảng 500 hộ dân.

Dưới đây là các hình ảnh về các trạm đỗ xe năng lượng mặt trời, có tích hợp hệ thống sạc điện cho các phương tiện giao thông tại Vacaville, California.

giaiphapnapnl4

Tại Santa Monica cũng có thể sạc điện hoàn tòan miễn phí cho những chiếc 39 toyota RAV4 EVs của họ tại 1 nơi có tên là “solar port”. Điện được sinh từ các tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà đã giúp cho họ giảm bớt đi đáng kể số tiền điện hàng tháng của gia đình.

Hãng EVfuture của Ấn độ đang tập trung chuyên môn vào việc nghiên cứu làm sao đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện giao thông dùng năng lượng mặt trời tại các lục địa nhỏ. Vào năm ngoái, họ đã thực hiện chương trình Trạm sạc dùng năng lương mặt trời tại Auroville, phía Nam Ấn độ vào Ngày Thế Giới (22/04). Thiết kế của trạm này gồm 2 tấm phin năng lượng trên mái & 1 hệ thống sạc dùng cho loại xe đạp 36V.

“Sun stations” thiết kế bởi nhà thiết kế người Đức Julene Aguirre-Bielschowsky thì đã trở thành tiện ích nơi công cộng, cung cấp năng lượng mặt trời miễn phí cho mọi người tại các không gian công cộng, tại đây người ta có thể nạp điện cho các thiết bị của mình. Nguồn năng lượng này đã được dùng trong 1 phạm vi rộng, cung cấp điện cho công viên, trung các trung tâm thương mại, trung tâm thành phố, trường đại học, các trung tâm văn hóa, các trạm xe điện, xe buýt …

Theo: ECC HCM