Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
 Theo Science Alert, Costa Rica vừa đạt được kết quả kỷ lục trong việc sử dụng năng lượng tái tạo. Năm 2017, nước này... Costa Rica thiết lập kỷ lục 300 ngày dùng năng lượng tái tạo

 Theo Science Alert, Costa Rica vừa đạt được kết quả kỷ lục trong việc sử dụng năng lượng tái tạo. Năm 2017, nước này đã hoàn toàn dùng năng lượng gió, nước, mặt trời và các nguồn tái tạo khác trong suốt 300 ngày.

Nước này đã giảm được chỉ số lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Năm 2016, Costa Rica đã thông báo một kết quả ấn tượng – trong vòng 250 ngày hoàn toàn chỉ sử dụng năng lượng tái tạo. Nhưng kỷ lục trước đó là vào năm 2015, đất nước này trong vòng 299 ngày không dùng nhiên liệu hóa thạch. Còn vào năm 2017, kỷ lục đó tăng lên 50 ngày, mặc dù hiện mới đang là tháng 11. Điều này có nghĩa là hơn 300 ngày nay, Costa Rica dùng 100% năng lượng từ các nguồn tái tạo.

Đối với một đất nước có dân số 5 triệu người, đây là một thành tựu quan trọng. Costa Rica phát triển 5 nguồn năng lượng tái tạo. Đáng chú ý nhất là thủy điện, chiếm 78% cán cân năng lượng của đất nước. Tiếp sau đó là năng lượng gió – 10%. 10% còn lại là năng lượng địa nhiệt. Danh sách này khép lại với nguồn năng lượng từ sinh khối và năng lượng mặt trời – khoảng 1%.

Tuy nhiên, không thể nói rằng đất nước này đã sẵn sàng để hoàn toàn từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Xe hơi ở đây vẫn đang tiếp tục sử dụng nhiên liệu diesel và xăng. Để sưởi ấm trong nhà, khí đốt vẫn được sử dụng, nhưng việc chuyển đổi sang dùng điện để sưởi ấm sẽ đóng vai trò quan trọng để cải thiện môi trường. Người đứng đầu ngành năng lượng tái tạo của Costa Rica nói rằng đây là một minh hoạ cho thấy rằng có thể hoàn toàn chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo. Quả là đất nước Costa Rica có những lợi thế khí hậu đặc biệt, nơi có mưa nhiều. Nhưng trên thế giới này vẫn có những nước ở đâu đó có rất nhiều ánh mặt trời và đâu đó cũng rất sẵn gió. Cái chính là bắt đầu quá trình chuyển đổi.

Năng lượng tái tạo đã mang lại nhiều kết quả lý thú. Nhiều nơi các tấm pin mặt trời và các trạm điện gió  đã làm giảm mức giá điện. Và tại Đức, nhờ năng lượng dư thừa, các nhà sản xuất đã có thể bắt đầu trả lại tiền cho khách hàng.

Nguồn  motthegioi.vn