Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
20 tổ chức, trong đó có trường Đại học Newcastle và Đại học Exeter ở Anh hợp tác cùng nhau trong 10 năm, với hợp... Các trường đại học ở Anh hợp tác mua năng lượng sạch

20 tổ chức, trong đó có trường Đại học Newcastle và Đại học Exeter ở Anh hợp tác cùng nhau trong 10 năm, với hợp đồng trị giá 50 triệu bảng.

Lần đầu tiên 20 trường đại học hàng đầu nước Anh đã đạt được thỏa thuận trị giá 50 triệu bảng để mua năng lượng tái tạo trực tiếp từ các trang trại gió của người Anh.

Thỏa thuận hợp tác năng lượng sạch sẽ cung cấp điện từ các trang trại gió trên khắp Scotland và xứ Wales cho các trường đại học bao gồm Đại học Newcastle, Đại học Exeter và Đại học Aberystwyth.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt, được biết đến như “Hợp đồng mua bán năng lượng” (PPA) đánh dấu lần đầu tiên những đơn vị sử dụng năng lượng trong khu vực công lập cùng nhau mua năng lượng sạch.

PPA được thỏa thuận bởi các nhà môi giới giao dịch tại The Energy Consortium và Squeaky Clean Energy để cố định giá điện tái tạo từ một danh mục đầu tư trang trại gió của Anh trong 10 năm tới.

Các chủ sở hữu trang trại gió sẽ đảm bảo năng lượng sạch cho các trường đại học. Tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy Statkraft sẽ cấp chứng chỉ đầu ra cho sản lượng điện của cánh đồng gió.

James Rolfe – Giám đốc điều hành tại Đại học Anglia Ruskin tham gia thỏa thuận cho biết trường đại học này đã cùng với nhiều trường khác thông báo về tình trạng khẩn cấp về khí hậu và kế hoạch trung lập cácbon vào năm 2030.

“Để hỗ trợ cam kết này, chúng tôi đặt mục tiêu sử dụng tất cả điện từ nguồn năng lượng không cácbon vào năm 2025. Hợp đồng mua bán năng lượng này đóng góp đáng kể vào mục tiêu trên, đồng thời góp phần tiết kiệm tài chính và ổn định ngân sách”, ông James Rolfe nhấn mạnh.

Richard Murphy – Giám đốc điều hành của The Energy Consortium cho biết “thỏa thuận mang tính đột phá” sẽ giúp các trường đại học giảm lượng khí thải cácbon và tiết kiệm tiền bằng cách tiếp cận thị trường mua bán điện lần đầu tiên.

Murphy đã giúp một trong những công ty lớn đầu tiên giao dịch năng lượng ở châu Âu vào năm 2008 để cung cấp cho thị trường khổng lồ nguồn năng lượng tái tạo. Kể từ đó, các PPD vẫn còn là ưu tiên của những tập đoàn lớn, đa khu vực, bởi vì hầu hết những nhà phát triển năng lượng tái tạo cần những giao dịch lớn về lâu dài.

Một trong những thỏa thuận lớn nhất của Anh đã được thực hiện vào năm 2018 giữa nhà sản xuất bia Budweiser của AB InBev và nhà phát triển năng lượng mặt trời Lightsource BP để sản xuất 100 MW năng lượng mặt trời mà không cần trợ cấp, hỗ trợ cung cấp năng lượng cho các hoạt động trên toàn quốc.

Tháng trước, Google đã công bố kế hoạch 2 tỷ USD cho thỏa thuận năng lượng tái tạo lớn nhất trong lịch sử của công ty, được tạo thành từ 18 thỏa thuận riêng biệt để cung cấp cho Google 1.600MW điện từ các dự án năng lượng mặt trời và gió trên toàn thế giới.

Murphy cho rằng các thỏa thuận hợp tác mua bán năng lượng cho thấy ngay cả các tổ chức nhỏ hiện nay cũng có thể “điều hướng một thị trường không thể tiếp cận trước đây”.

“Thách thức đặt ra với các trường công lập lớn là đảm bảo giảm lượng khí thải cacbon và tiết kiệm tiền. Tôi rất vui vì các trường đại học này đã bảo đảm cả hai yếu tố trên”, ông Murphy chia sẻ.

Nguồn: TN&MT (Tổng hợp từ Guardian)