Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Theo tin ngày 24/6 của India Writes, SoftBank của Nhật Bản cùng với Bharti Enterprises của Ấn Độ và Foxconn Technology Group có trụ... Ấn Độ đầu tư 20 tỷ USD đẩy mạnh phát triển Năng Lượng Mạt Trời

Theo tin ngày 24/6 của India Writes, SoftBank của Nhật Bản cùng với Bharti Enterprises của Ấn Độ và Foxconn Technology Group có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ USD vào các dự án năng lượng Mặt Trời tại Ấn Độ trong 20 năm tới.

softbank-va-foxconn-dat-cuoc-hang-ti-do-vao-dien-nang-luong-mat-troi-o-an-doCác tấm gương hấp thụ năng lượng Mặt Trời hiệu suất cao. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên doanh mới mang tên SBG Cleantech Ltd sẽ đóng trụ sở chính tại thủ đô New Delhi, do ông Manoj Kohli, cán bộ kỳ cựu của Bharti Group, làm Chủ tịch. SoftBank sẽ nắm cổ phần đa số trong liên doanh, trong khi Bharti và Foxconn sẽ nắm cổ phần thiểu số. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về tỷ lệ cổ phần trong liên doanh vẫn chưa được quyết định.

Ông Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của Softbank, cho biết Ấn Độ có ánh nắng Mặt Trời nhiều gấp hai lần Nhật Bản và chi phí để xây dựng công viên năng lượng Mặt Trời chỉ bằng một nửa của Nhật Bản, như vậy hiệu quả sẽ gấp bốn lần. Dự án liên doanh phát triển năng lượng Mặt Trời tại Ấn Độ sẽ được triển khai ngay khi Chính phủ trung ương và chính quyền các bang “bật đèn xanh.”

Dự kiến, SBG Cleantech Ltd sẽ tìm kiếm địa điểm tại Rajasthan và Andhra Pradesh, sau đó sẽ xem xét cả các bang khác để xây dựng các trạm năng lượng Mặt Trời.

Trong khi xem xét mục tiêu lớn của Chính phủ Ấn Độ, liên doanh SBG Cleantech Ltd dự kiến sẽ đầu tư phát triển các nhà máy năng lượng tái tạo trên khắp Ấn Độ, trong đó Foxconn sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị cho các dự án.

Mặc dù một năm có tới khoảng 300 ngày nắng song Ấn Độ vẫn phụ thuộc nặng nề vào than đá để sản xuất 3/5 nhu cầu điện, năng lượng Mặt Trời hiện chỉ chiếm chưa đầy 1% nhu cầu năng lượng của Ấn Độ. Tuy nhiên, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ biến Ấn Độ thành một trong những nước sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với kế hoạch tăng sản lượng lên 100.000 MW vào năm 2022 từ mức 3.000 MW hiện nay.

Thủ tướng Modi đã đề nghị xây dựng 25 công viên năng lượng Mặt Trời, với mỗi công viên có công suất khoảng 500 MW đến 1 GW và tổng công suất sẽ đạt 20 GW trong năm năm tới, chiếm gần một nửa so với 50 GW trên thị trường năng lượng Mặt Trời toàn cầu năm 2014.

Mục tiêu của Chính phủ Ấn Độ là đẩy mạnh phát triển điện Mặt Trời để đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, tiết kiệm dự trữ ngoại tệ và giảm tác hại đối với môi trường./.

Theo: Vietnamplus