Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Mặt trời hiện diện xung quanh chúng ta mỗi ngày nhưng bạn có biết năng lượng mặt trời là gì và có tác dụng... Năng lượng mặt trời là gì và có tác dụng gì?

Mặt trời hiện diện xung quanh chúng ta mỗi ngày nhưng bạn có biết năng lượng mặt trời là gì và có tác dụng gì không? Và bạn có biết về điện mặt trời – một nguồn năng lượng tái tạo đang rất phát triển trên thế giới?

Bài viết này sẽ giải thích chi tiết cho bạn Năng lượng mặt trời là gì và có tác dụng gì cũng như cung cấp cho bạn một số thông tin về điện năng lượng mặt trời, hiệu suất tấm pin mặt trời.

Câu hỏi đầu tiên: Năng lượng mặt trời là gì?

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng đầu tiên trên thế giới và được con người tận dụng trước cả khi học cách tạo ra lửa. Năng lượng mặt trời được hiểu là năng lượng bức xạ và nhiệt xuất phát từ mặt trời. Năng lượng mặt trời và các tài nguyên thứ cấp của nó như sức gió, sức sóng, sức nước, sinh khối… tạo nên hầu hết năng lượng tái tạo trên trái đất. Con người và các sinh vật trên trái đất sẽ không thể tồn tại nếu không có mặt trời và nguồn năng lượng từ mặt trời.

Câu hỏi thứ 2: Năng lượng mặt trời được dùng để làm gì?

Mặt trời tạo ra nhiệt và ánh sáng, con người và vạn vật cần cả nhiệt và ánh sáng để tồn tại, phát triển. Chính vì thế, nếu hỏi tác dụng của năng lượng mặt trời là gì thì trước hết phải nói đến vai trò sống còn của nó đối với sự sống của các sinh vật trên trái đất, chẳng hạn như để thực vật thực hiện quá trình quang hợp, chiếu sáng, sưởi ấm không gian, làm nước nóng lên…

Năng lượng mặt trời được dùng để làm gì nữa? Có thể kể đến một số ứng dụng của năng lượng mặt trời trong đời sống của con người như: tạo ra nước nóng nhờ ánh sáng mặt trời; tạo hệ thống sưởi ấm, làm mát, thông gió; giúp chưng cất nước, biến nước mặn hoặc nước lợ thành nước uống được; dùng để nấu nướng, làm khô, khử trùng…

nang-luong-mat-troi-la-gi-1Năng lượng mặt trời tạo ra nhiệt và ánh sáng, giúp con người và vạn vật trên trái đất tồn tại, phát triển (Ảnh minh họa internet)

Ngoài ra, một ứng dụng của năng lượng mặt trời đang được phổ biến trên hầu khắp thế giới hiện nay là điện năng lượng mặt trời. Ở nước ta, vài năm trở lại đây, điện mặt trời phát triển rất nhanh chóng và đang trở thành nguồn năng lượng tái tạo mới phát triển nhất hiện nay.

Câu hỏi thứ 3: Điện năng lượng mặt trời là gì?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện được tạo ra từ công nghệ dựa trên nhiên liệu là năng lượng mặt trời. Điện năng lượng mặt trời đang được xếp vào nguồn năng lượng tái tạo sạch cần khuyến khích phát triển, không chỉ mang lại nhiều giá trị cho con người mà còn giúp chống lại quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu, ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người cũng như tất cả sinh vật trên trái đất.

Ứng dụng của điện năng lượng mặt trời là gì? Điện năng lượng mặt trời được dùng để cung cấp cho tất cả các thiết bị điện, như: hệ thống chiếu sáng (các loại đèn), hệ thống làm mát (quạt, điều hòa…), các thiết bị di động, thiết bị sinh hoạt, máy móc sản xuất, giao thông vận tải (các loại xe, tàu thuyền, máy bay năng lượng mặt trời), máy bơm nước năng lượng mặt trời…

Hệ thống điện mặt trời có thể chia thành 3 loại: hệ thống hòa lưới, hệ thống độc lập và hệ thống hòa lưới có dự trữ (loại hỗn hợp). Trong đó, điện mặt trời hòa lưới là hình thức đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay, ở cả quy mô hộ gia đình, trên mái nhà xưởng doanh nghiệp, điện mặt trời kết hợp nông nghiệp và nhà máy điện mặt trời quy mô lớn.

nang-luong-mat-troi-la-gi-2Một hệ thống điện năng lượng mặt trời (Ảnh Vũ Phong Solar)

Điện mặt trời hòa lưới là gì, vì sao được ưa chuộng như vậy?

Điện năng lượng mặt trời hòa lưới là hệ thống điện mặt trời nối trực tiếp vào hệ thống điện lưới có sẵn. Trong hệ thống điện mặt trời hòa lưới, điện tạo ra nếu không cung cấp cho các thiết bị điện thì sẽ tự động hòa lên lưới điện, không lưu trữ ở các thiết bị như ắc-quy, pin lưu trữ…

Ở gia đình hay các doanh nghiệp lắp đặt hệ thống này, điện năng lượng mặt trời sẽ được ưu tiên sử dụng trước, nếu thiếu sẽ tự động lấy điện từ lưới điện. Còn nếu hệ thống điện mặt trời tạo ra nhiều hơn so với điện tiêu thụ thì điện dư sẽ hòa vào lưới điện để bán lại cho ngành điện với giá hấp dẫn, tạo nguồn thu nhập thụ động cho chủ đầu tư và rút ngắn thời gian hoàn vốn, giúp điện mặt trời trở thành một hình thức đầu tư sinh lời hiệu quả, an toàn với độ rủi ro rất thấp. Cũng chính vì vậy, ngày càng nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để vừa dùng vừa bán điện dư – một cách đầu tư đơn giản trong khi lại được dùng điện sạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Tìm hiểu thêm hệ thống điện mặt trời hòa lưới là gì tại đây!

Xem thêm về giá bán điện mặt trời (giá FIT2) đang áp dụng tại đây!

Câu hỏi 4: Hiệu suất tấm pin mặt trời là gì?

Khi lựa chọn tấm pin năng lượng mặt trời, ngoài đơn vị sản xuất và phân phối, công suất và hiệu suất tấm pin là số liệu kỹ thuật cần quan tâm nhất. Vậy hiệu suất tấm pin mặt trời là gì? Hiệu suất tấm pin mặt trời là tỷ số giữa năng lượng điện tạo ra và năng lượng ánh sáng mặt trời. Có thể hiểu qua ví dụ thực tế như sau: vào buổi trưa, ánh nắng mặt trời tỏa nhiệt khoảng 1.000W/m2 mỗi giờ. Nếu tấm pin quang điện có diện tích 1m2 và hiệu suất 10% thì nó sẽ tạo ra 100W điện mỗi giờ. Nếu module quang điện có hiệu suất 20%, diện tích 1 m2 thì sẽ tạo ra 200W điện mỗi giờ.

Vậy lý do bạn nên chú ý hiệu suất tấm pin năng lượng mặt trời là gì? Nếu so sánh 2 tấm pin cùng kích thước, hiệu suất tấm pin nào cao hơn thì sẽ tạo ra công suất lớn hơn. Chính vì vậy, trong cùng một diện tích lắp đặt (trên mái nhà hộ gia đình, mái nhà xưởng, văn phòng…), nếu bạn chọn các tấm pin hiệu suất cao thì công suất hệ thống sẽ cao hơn, tạo ra nhiều điện hơn. Hiện nay, các nhà khoa học đang ngày càng tối ưu hiệu suất tấm pin. Bạn có thể tham khảo một số loại pin quang điện hiệu suất cao tại đây: https://vuphong.vn/danh-muc/tam-pin-nang-luong-mat-troi/

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về năng lượng mặt trời là gì và và tác dụng của nó đối với con người và mọi sinh vật, cũng như cung cấp cho bạn một số thông tin về điện năng lượng mặt trời, hiệu suất tấm pin mặt trời. Hiểu rõ hơn về nguồn năng lượng tái tạo này sẽ giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả hơn, vừa phục vụ cho cuộc sống vừa chung tay bảo vệ môi trường.

Nguồn: Tổng hợp