Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngày 28/10/2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tuyên bố ông sẽ tiếp tục thực hiện lời hứa trung hòa carbon vào giữa... Sau Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết trung hòa carbon vào năm 2050

Ngày 28/10/2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tuyên bố ông sẽ tiếp tục thực hiện lời hứa trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này. Thông báo được đưa ra 02 ngày sau khi Thủ tướng mới của Nhật Bản cho biết ông sẽ đẩy nhanh mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Sau khi Thủ tướng mới của Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết đưa đất nước này trở thành nền kinh tế không carbon vào năm 2050 vào hôm thứ Hai (26/10/2020), Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết tương tự trong một bài phát biểu trước cơ quan lập pháp quốc gia.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố rằng Hàn Quốc sẽ tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, thay thế điện than bằng năng lượng tái tạo (như phát triển điện năng lượng mặt trời, điện gió, năng lượng sinh khối…), tạo ra thị trường và ngành công nghiệp mới cũng như một số lượng lớn việc làm cho người dân. Theo phát biểu của ông Moon, thay thế sản xuất điện than bằng năng lượng tái tạo sẽ là trọng tâm của mục tiêu về mức phát thải ròng. Ông cũng tiết lộ kế hoạch “mở rộng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp năng lượng tái tạo địa phương” từ ngân sách Thoả thuận mới xanh (Green New Deal) trị giá 8 nghìn tỷ won (tương đương 7,04 tỷ USD). Chính phủ nước này có kế hoạch triển khai 116.000 phương tiện chạy bằng điện và hydro, đồng thời sẽ phân bổ 4,3 nghìn tỷ won cho mạng lưới trạm sạc bao gồm cả bộ sạc nhanh.

han-quoc-cam-ket-trung-hoa-carbonTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh internet)

Tổng thống Moon đã đề cập một kế hoạch Thỏa thuận mới của Hàn Quốc nhằm tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo bằng cách “củng cố mạng lưới an toàn và phát triển nguồn nhân lực”. Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch thành lập một ủy ban có nhiệm vụ giám sát chiến lược trung hòa carbon và khử cacbon của quốc gia trong 3 thập kỷ tới, đồng thời kêu gọi mục tiêu giảm phát thải năm 2030, song song đó tập trung hơn vào việc tăng cường đa dạng sinh học và bảo vệ thiên nhiên.

Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2030 năng lượng tái tạo sẽ chiếm tỷ lệ 20% tổng năng lượng quốc gia, với dự kiến ​​tăng công suất điện sạch để thay thế cho các nhà máy than sắp đóng cửa. Đầu tháng 9/2020, ông Moon đã thông báo rằng vào cuối năm 2022, sẽ có 10 nhà máy than ở nước này sẽ đóng cửa, tiếp theo vào năm 2034 sẽ có thêm 30 nhà máy than khác đóng cửa.

Các nhà đầu tư toàn cầu và Liên hợp quốc hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Moon Jae-in về việc cam kết trung hòa carbon và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hàn Quốc cuối cùng đã tiến gần hơn một bước để cải thiện chính mình với lộ trình giảm thiểu tương thích với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để tuyên bố này thực sự có ý nghĩa. Các nhiệm vụ cấp bách nhất là nâng cao mục tiêu giảm phát thải năm 2030, đưa ra một lộ trình rõ ràng để loại bỏ dần than vào năm 2030 và chấm dứt hoàn toàn việc tài trợ than.

Thông báo của Tổng thống Moon được đưa ra sau một làn sóng từ bỏ than đá của các tổ chức Hàn Quốc. Mới đây, các tập đoàn lớn là KB Financial Group, Samsung C&T và Kepco đã thông báo rút khỏi các dự án nhiệt điện than. Hai ngày trước đó, Thủ tướng Nhật Bản mới được bổ nhiệm Yoshihide Suga cũng đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh thời hạn để quốc gia của ông đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0. Dưới thời người tiền nhiệm của ông Suga là ông Shinzo Abe, Nhật Bản đã cam kết sẽ giảm 80% lượng khí thải carbon – tính theo lượng khí thải năm 2010 – vào giữa thế kỷ này, mà không đặt ra thời hạn cụ thể để đạt được mức phát thải ròng bằng 0.

Trước Hàn Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã cam kết đạt mức độ trung hòa carbon vào năm 2060. Tháng trước, trong một bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết quốc gia này sẽ áp dụng “các chính sách và biện pháp mạnh mẽ hơn” nhằm đạt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon dioxide vào trước năm 2030.

Nguồn: Tổng hợp