Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Xu hướng công nghệ nổi bật năm 2016 Xu hướng công nghệ nổi bật năm 2016
Nangluong.news – Công nghệ tiếp tục tạo ra sự ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống trong năm 2016, nhất là sau khi chúng... Xu hướng công nghệ nổi bật năm 2016

Nangluong.news – Công nghệ tiếp tục tạo ra sự ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống trong năm 2016, nhất là sau khi chúng đã vượt qua nhiều rào cản trong năm 2015

Màn hình dẻo

Màn hình dẻo

Màn hình dẻo

Màn hình dẻo được nhắc đến nhiều trong năm 2015 với những bước tiến mới, đặc biệt công nghệ đi-ốt phát quang hữu cơ trên màn hình OLED mở ra sự đổi mới cho thiết bị đeo và các sản phẩm uốn dẻo khác. Ưu điểm của màn hình OLED là cho màu sắc tươi tắn hơn, tiêu thụ ít điện năng và mỏng hơn so với loại màn hình LCD, thậm chí chúng có thể uốn dẻo hay gập lại.

Samsung có thể là một trong những hãng công nghệ đầu tiên cung cấp ra thị trường mẫu smartphone có thể gập lại trong nửa đầu năm 2016.

Tai nghe không dây

Smartwatch và thiết bị chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như Fitbit, tiếp tục thống trị không gian công nghệ thiết bị đeo trên người trong những năm gần đây. Tuy nhiên, một trong những phụ kiện có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong năm nay chính là tai nghe không dây với khả năng cung cấp thời gian hoạt động dài hơn, khoảng một tuần cho mỗi lần sạc đầy.

Bên cạnh cung cấp chế độ thoại rảnh tay, nghe nhạc trực tuyến trên các ứng dụng nghe nhạc truyền thống, thế hệ tai nghe không dây mới còn có thể cung cấp các thông báo bằng giọng nói cho các hoạt động khác như theo dõi nhịp tim, tin nhắn thoại,… Trong năm nay, Apple và Samsung dự kiến sẽ tung ra thị trường dòng tai nghe Bluetooth mới này.

Cảm biến trở nên phổ biến

Các bộ cảm biến sẽ trở thành một công nghệ quan trọng, được sử dụng rộng rãi hơn trong năm 2016. Tiêu biểu cảm biến vân tay sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trên các dòng smartphone cao cấp trong năm nay, ngay cả khi thị trường tiếp tục với các thử nghiệm quét võng mạc và các hình thức bảo mật sinh trắc học khác.

Tại thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) sẽ đưa thêm bộ cảm biến không khí vào smartphone để phục vụ cho các hoạt động kiểm tra chất lượng không khí hay nồng độ cồn trong hơi thở.

Bên cạnh đó, công nghệ cảm biến cũng sẽ giúp bảo vệ cho các vận động viên thể thao đỉnh cao. Chẳng hạn như Reebok đang phát triển một cảm biến tích hợp bên trong các phụ kiện thể thao với khả năng phát hiện các ảnh hưởng gây chấn thương đầu trong các buổi thi đấu.

Thiết bị y tế trong kỷ nguyên Internet of Things

xu-huong-cong-nghe-noi-bat-nam-2016.png

2016 sẽ là năm phát triển rộng rãi nhu cầu được giám sát sức khỏe trực tiếp từ xa của các bệnh nhân. Khi đó các thiết bị Internet of Medical Things (IoMT) thông các thiết bị đeo trên ngườ sẽ được nhân rộng hơn. Điều này giải thích lý do tại sao gần đây các thiết bị y tế đa chức năng được quan tâm khá nhiều trên các kênh bán lẻ.

Với khả năng tăng cường sự tương tác trực quan hơn, các ứng dụng y tế và nền tảng theo dõi sức khỏe kỹ thuật sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế quản lý sức khỏe bệnh nhân dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hệ sinh thái mới cho thiết bị gia dụng thông minh

Các sản phẩm gia dụng kết nối thông minh sẽ đạt được một thị trường lớn nhờ có giá thành phải chăng hơn. Và kết quả là năm 2016 sẽ có một loạt ứng dụng và thiết bị mang lại những lợi ích cho người dùng tốt hơn. Chúng bao gồm các thiết bị gia dụng thông minh và hệ thống âm thanh được kết nối không dây với smartphone, tablet và máy tính đến từ các”ông lớn” Samsung, LG,…

Thay đổi cách xem truyền hình

xu-huong-cong-nghe-noi-bat-nam-2016

Thị trường truyền hình trả tiền sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn khi mà các nhà khai thác dịch vụ truyền hình cáp sẽ phải thay đổi số lượng nội dung cung cấp cho người dùng nếu không muốn bị “đá văng” trước sự tăng trưởng thuyết phục của truyền hình Internet.

Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo sẽ làm thay đổi cách xem truyền hình hiện nay với những tính năng tương tác tốt hơn, đặc biệt khi tai nghe thực tế ảo Oculus Rift của Facebook và PlayStation VR của Sony tung ra thị trường. Đó là chưa kể những cái tên khác như Samsung hay HTC cũng đang nhăm nhe thị trường này. Dẫu vậy, công nghệ này được cho là sẽ còn bị cho chi phối bởi nhiều bởi yếu tố như giá thành còn khá đắt đỏ.

Xe hơi không người lái thế hệ mới

Những chiếc xe hơi không người lái thông minh đã được đề cập trong vài năm qua với sự xuất hiện ngày càng tăng của một số tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Google và mới đây là Apple.

xu-huong-cong-nghe-noi-bat-nam-2016_1

Năm 2016 sẽ là năm quyết định vai trò của các công ty công nghệ trong lĩnh vực xe hơi không người lái. Hiện tại Google và Apple là hai công ty có vốn hóa lớn, với nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ cho dự án đầy tham vọng của mình. Họ sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các khía cạnh khác nhau của công nghệ này.

Ngoài ra cũng không thể không kể đến sự xuất hiện trên thị trường xe hơi không người lái của các công ty vận tải hoặc taxi trong việc đón trả khách. Ưng viên đầy tiềm năng cho vị trí này chính là Uber, khi hãng đang có mối quan hệ hợp tác khá tốt với những gã khổng lồ công nghệ quan tâm mô hình này.

Năng lượng mặt trời tươi sáng hơn

Hiệp định lịch sử trong việc cắt giảm lượng khí CO2 tại COP 21 năm 2015 sẽ mở ra cánh cửa cho năng lượng mặt trời tiếp tục phát triển trong năm 2016. Đây sẽ là một năm kỷ lục cho ngành công nghiệp này với dự báo công suất năng lượng mặt trời đạt mốc 300 gigawatts (GW)

Nguồn: Congnghe.nld.com.vn