Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngày 19/4, Tổng công ty Điện lực Miền Trung tổ chức hội thảo đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà khu vực... Tự cung cấp năng lượng bằng điện mặt trời áp mái

Ngày 19/4, Tổng công ty Điện lực Miền Trung tổ chức hội thảo đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà. Ảnh minh họa: TTXVN

Hội thảo được tổ chức với mong muốn đồng hành trong việc đầu tư điện mặt trời của khách hàng. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn kết nối các khách hàng tiềm năng trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên, với các nhà cung cấp hệ thống điện mặt trời, tổ chức tài chính và ngành điện.

Qua đó, cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về chính sách, cơ chế của nhà nước, giải đáp các ý kiến thắc mắc, từ đó khách hàng có đủ cơ sở đề quyết định đầu tư điện mặt trời.

Tại hội thảo, Tổng công ty Điện lực Miền Trung cho biết, tự cung cấp điện bằng giải pháp đầu tư điện mặt trời mái nhà (điện mặt trời) gắn với công trình xây dựng hiện đang là xu hướng của các nước trên thế giới.

Bởi đây là nguồn năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, không bị cạn kiệt như nguồn năng lượng hóa thạch. Địa bàn miền Trung – Tây Nguyên có bức xạ mặt trời và số giờ nắng trung bình khá cao, có tiềm năng rất lớn để phát triển điện mặt trời.

Khách hàng lắp đặt điện mặt trời có nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí tiền điện, nhờ giảm mua điện lưới quốc gia; có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện với giá cao; có thời gian hưởng lợi lâu dài sau thời gian thu hồi vốn; chống nóng hiệu quả cho nhà ở, công trình xây dựng; nâng cao thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp khi sử dụng năng lượng sạch, có thể được cấp chứng chỉ năng lượng tái tạo giúp tăng lợi thế cạnh tranh.

Ông Phạm Sỹ Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, hội thảo đã đưa đến cho nhà đầu tư, đơn vị cung cấp tài chính, đơn vị cung cấp giải pháp và những cá nhân, đơn vị quan tâm đến điện mặt trời áp mái một số nội dung cốt lõi về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam của Chính phủ; tình hình triển khai và các giải pháp khuyến khích lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên; tiềm năng điện mặt trời mái nhà tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và hướng dẫn đấu nối, kiểm tra thử nghiệm; hiệu quả kinh tế dự án Điện mặt trời áp mái – Dự án thực tế đã triển khai;

“Ngoài ra, một số nội dung khác của đã được cung cấp cho các đại biểu tham dự hội nghị như quy trình thực hiện dự án điện mặt trời và kết quả phát triển điện mặt trời tại tỉnh Đăk Lăk; điện mặt trời trên mái nhà – giải pháp năng lượng bền vững và hiệu quả; giải pháp tài chính đối với điện mặt trời tại Việt Nam…”, ông Phạm Sỹ Hùng thông tin

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã hỗ trợ khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà bằng việc sẵn sàng để ký kết hợp đồng, lắp đặt công tơ hai chiều miễn phí, thanh toán tiền mua điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà với khách hàng.

Tính đến tháng 2/2019, khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã có 330 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà đấu nối vào lưới điện của Tổng công ty với tổng công suất 2,1MWp; Tổng công ty Điện lực miền Trung đã đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà ở các trụ sở Điện lực, theo kế hoạch đến 30/6/2019 sẽ đạt mức công suất 7,2 MWp.

Nguồn: Bnews