Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Trái Đất sau 500 năm nữa sẽ khác như thế nào so với Trái Đất hiện nay và các nhà khoa học dự đoán... Trái Đất sẽ ra sao trong 500 năm nữa?

Trái Đất sau 500 năm nữa sẽ khác như thế nào so với Trái Đất hiện nay và các nhà khoa học dự đoán ra sao về những thay đổi đó. Tất cả sẽ được tiết lộ thông qua bài viết dưới đây.

Nếu bạn có thể quay ngược thời gian đi du lịch trong thời gian 5 thế kỷ trước, bạn sẽ được tham quan đế chế Aztec phát triển mạnh mẽ ở miền Trung Mexico, chiêm ngưỡng bức tranh “Mona Lisa” trong thời Phục hưng châu Âu và cảm nhận nhiệt độ toàn Bắc bán cầu trở nên lạnh hơn.

trai-dat-se-ra-sao-trong-500-nam-nua

Thế giới lúc này nằm giữa thời kỳ Băng hà nhỏ (Little Ice Age kéo dài từ khoảng năm 1300 tới 1850) và cùng khoảng thời gian này, con người đang trong hành trình khám phá Châu Âu. Thời kỳ băng hà nhỏ là một giai đonạ thời tiết lạnh đi xảy ra sau thời kỳ ấm Trung Cổ.

Tuy vậy cũng với 5 thế kỷ đó, nếu con người tiếp tục “tua” đến thì tương lai, Trái Đất của những năm 2600 sẽ ra sao? Để bắt đầu chuyến hành trình tới tương lai, hãy tưởng tượng về thời tiết trong năm 500 năm nữa.

– Thế kỷ 26 chứng kiến kiểu thời tiết lạnh hoặc nóng tùy khu vực. Một số mô hình năng lượng điện mặt trời gợi ý rằng, trước năm 2500, khí hậu Trái Đất sẽ trở nên lạnh hơn và gần với mô hình khí hậu thời kỳ Băng hà nhỏ.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khác gợi ý rằng, biến đổi khí hậu và việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch quá mức sẽ khiến Trái Đất trở nên quá nóng, tạo nên những mối đe dọa đối với cuộc sống của con người trước năm 2300.

trai-dat-se-ra-sao-trong-500-nam-nua-2

Các chuyên gia ấn định thời điểm khởi đầu của biến đổi khí hậu do con người gây ra từ khi Cách mạng công nghiệp bùng nổ vào những năm 1800, một số khác lại cho rằng, quá trình biến đổi khí hậu dưới bàn tay con người đã bắt đầu từ khá sớm, cụ thể từ thời tiền sử khi con người bắt đầu biết trồng trọt.

– Đối với nhà vât lý lý thuyết và nhà tương lai học Michio Kaku, ông dự đoán rằng chỉ trong vòng 100 năm nữa, nhân loại sẽ có một bước nhảy vọt từ con số 0 tới nền văn minh loại I trong thang đo Kardashev. Thang đo này là một phương pháp đo mức phát triển của một nền văn minh. Dù mang tính lý thuyết, thang Kardasher đã miêu tả một hướng đi của văn minh gắn liền với việc sử dụng năng lượng. Nó được đề xuất lần đầu tiên bởi nhà thiên văn học Xô Viết Nikolai Semenovich Kardashev vào năm 1964.

Căn cứ vào khả năng lợi dụng năng lượng cũng như mức độ thực dân hóa không gian của một nền văn minh, ba bậc văn minh được đưa ra: loại I có thể sử dụng được toàn bộ nguồn năng lượng trên hành tinh mẹ; loại II là toàn mặt trời của nó; và loại III có thể sử dụng năng lượng trong một thiên hà. Khoa học viễn tưởng cũng đã đề cập tới loại IV, trong đó văn minh đã làm chủ mọi nguồn lực trong vũ trụ của nó, và loại V, mọi vũ trụ.

trai-dat-se-ra-sao-trong-500-nam-nua-3

– Nói cách khác, con người sẽ trở thành một sinh vật có thể khai thác toàn bộ năng lượng của Trái Đất. Vào thế kỷ 26, con người thực sự sẽ làm chủ công nghệ năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió,…Hơn nữa, nhân loại lúc đó có thể sử dụng chính nguồn năng lượng của hành tinh để kiểm soát khí hậu toàn cầu. Nhà vật lý Freeman Dyson ước tính, bước nhảy vọt tiến tới nền văn minh loại I của con người sẽ sớm diễn ra trong vòng khoảng 200 năm tới.

– Công nghệ đã phát triển theo cấp số nhân kể từ những năm 1500 và có thể tiếp tục gia tăng mạnh mẽ hơn trong nhiều thế kỷ tới. Nhà vật lý Stephen Hawking từng đưa ra ý tưởng trước năm 2600, cứ mỗi 10 giây sẽ có 10 bài báo vật lý lý thuyết được xuất bản. Đây là một con số vô cùng ấn tượng đối với nền báo chí hiện đại ngày nay.

– Trong khi đó, nếu định luật Moore vẫn tiếp tục duy trì tính đúng đắn thì tốc độ phát triển máy tính và độ phức tạp trong kiến trúc vi xử lý sẽ tăng lên gấp đôi sau chu kỳ 18 tháng. Chưa kể, nhiều công trình nghiên cứu của con người có thể sẽ do chính những cỗ máy thông minh trong tương lai đảm nhiệm.

– Về yếu tố con người, nhà tương lai học và nhà văn Adrian Berry tin rằng, tuổi thọ trung bình của loài người có thể sẽ tăng lên tới 140 tuổi. Thông tin cá nhân của mỗi người sẽ được lưu trữ dễ dàng trong một kho lưu trữ số khổng lồ và dường như vô hạn.

 trai-dat-se-ra-sao-trong-500-nam-nua-4

– Không chỉ vậy, nhiều giả định tin tưởng con người sẽ xây dựng được những trang trại trên đại dương, du hành trên vũ trụ và sinh sống trên cả hai thuộc địa mới là Mặt Trăng và Sao Hỏa. Trong lúc đó, robot sẽ nhận nhiệm vụ tiến hành khám phá khoảng không gian vũ trụ bao la ngoài hệ Mặt Trời.

Tất nhiên trên đây chỉ là những giả thuyết cơ bản được các nhà khoa học, nhà vật lý học và tương lai hoc tiên đoán. Nhân loại vẫn đang trong thế kỷ 21, thế kỷ sôi động của các hiện tượng thời tiết, khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão. Tuy nhiên cũng đã đến lúc con người cần định hướng sẵn cho mình một khái niệm về tương lai để không bị lạc lõng quá sớm trong thời đại phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Tham khảo Howstuffworks