Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Thiếu nước sạch sẽ khởi động các cuộc chiến và làm phân cấp xã hội. Nước là mặt hàng quý giá nhất... Thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời biến không khí thành nước uống

Nangluong.news – Thiếu nước sạch sẽ khởi động các cuộc chiến và làm phân cấp xã hội. Nước là mặt hàng quý giá nhất và đang ngày càng trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, nếu bạn có thể rút nước từ không khí thì sao?

Bầu khí quyển của Trái đất chứa khoảng 3.100 mile3 – tương đương với khoảng 1,29x 103 m khối nước, đủ để che phủ một lớp nước dày 2,54cm trên khắp bề mặt hành tinh.

Cody Friesen – nhà sáng lập của chương trình khởi nghiệp Zero Mass Water ở Arizona, Mỹ đã phát triển các tấm năng lượng mặt trời mà ông gọi là Source. Source rút hơi ẩm từ trong không khí mà chúng ta hít thở, và cô đọng thành nước có thể uống được.

Friesen cho biết “Mỗi người chúng ta đều có một máy điều hòa không khí để tạo ra nước từ không khí. Đó không phải là phép màu gì cả”. Friesen cho rằng công việc mà đơn vị của ông thực hiện chỉ là phát triển tấm pin mặt trời tạo ra nước thay vì tạo ra điện như thông thường.

photo-1-1479354931301

Hãy tưởng tượng một lọ muối trong đó có các hạt gạo xen lẫn với muối. Gạo hấp thụ độ ẩm, giữ cho muối được khô ráo. Zero Mass Water đã phát triển 1 loại chất liệu đóng vai trò như những hạt gạo, hấp thụ nước từ không khí.

Nước được chiết xuất từ chất liệu đó là nước tinh khiết. Source bổ sung thêm can-xi và ma-giê để phù hợp với hương vị và độ pH của nước đóng chai. Source có thể sản xuất tới 5 lít nước mỗi ngày. Mặc dù số lượng này chưa đủ cung cấp cho cả một gia đình 4 người, nhưng nó đảm bảo rằng nước tạo ra hoàn toàn sạch và có sẵn. Nước sản xuất ra sẽ được trữ trong một khoang kim loại đặt bên dưới bảng điều khiển. Khoang chứa này có thể dự trữ tới 30 lít nước và được kết nối một với đường ống để dẫn nước đến vòi nước.

Bởi vì Source hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời, nên có thể hoạt động ở các khu vực xa lưới điện hay cung cấp nước tập trung.

Đây là một công nghệ ngảy vọt, tương đương với các tấm pin mặt trời và điện thoại di động,

photo-2-1479354932245Friesen (ở giữa) cùng với các đồng nghiệp ở Arizona

Friesen cho biết các tấm năng lượng mặt trời rất bền và dễ dàng bảo trì. “Bất cứ ai cũng có thể sử dụng một chiếc tuốc nơ vít để bảo trì hệ thống này. Nó nằm trong tầm tay với và hết sức đơn giản”. Các tấm này cũng chỉ tiêu tốn 20 phút để lắp đặt. Và không lâu nữa, các phụ tùng thay thế sẽ được bán trực tuyến trên mạng.

Friesen là một giáo sư ngành kỹ thuật tại Đại học Arizona, ông đã phát triển Source ở khu vực khô cằn phía Tây Nam. Phát minh này đã được người tiêu dùng ở California và Arizona hết sức quan tâm, họ muốn sử dụng phát minh này để thay thế nước uống đóng chai.

Source sẽ còn có giá trị lớn hơn nữa ở các nước đang phát triển. Trên thế giới, cứ khoảng 10 người thì sẽ có một người không được tiếp cận với nguồn nước uống an toàn. Biến đổi khí hâu làm vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn khi gây ra hạn hán ở các khu vực dễ bị tổn thương. Chiếc máy này sẽ cực kỳ hữu ích cho các gia đình nghèo, ở vùng sâu vùng xa.

Friesen dự kiến, thiết bị này sẽ bắt đầu được bán vào đầu năm 2017, và giá thành dự kiến vẫn chưa được đưa ra. Tuy nhiên, Zero Mass Water cho rằng, 1 thiết bị này sẽ đủ để chi trả cho lượng nước đóng chai một người sử dụng trong 2 – 4 năm. Có nghĩa là, mỗi thiết bị này sẽ tương đương với giá thành của khoảng 3.649 – 7.298 lít nước đóng chai bán ở cửa hàng (khoảng 1.000 tới 4.000 USD).

Một vài quốc gia và tổ chức đã bắt đầu đưa thiết bị này vào sử dụng. Từ tháng 8/2015, Quốc vương Jordan đã cho lắp thiết bị này ở khắp nơi trên đất nước của ông. Ở Ecuador, thiết bị này cũng được lắp ở các trường học, gia đình và bệnh viên. Tổ chức USAID cũng đã tài trợ thiết bị này cho các trại tị nạn ở Jordan và Lebanon.

photo-3-1479354932043Thiết bị Zero Mass Water Source ở Ecuador

Nguồn: Dantri