Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Một chiếc xe cổ ra đời cách đây hơn 50 năm tưởng chừng như có thể để trong viện bảo tàng hoặc là đem... Tái sinh xe hơi bỏ đi thành xe “không đụng hàng”?

Một chiếc xe cổ ra đời cách đây hơn 50 năm tưởng chừng như có thể để trong viện bảo tàng hoặc là đem ra bán sắt vụn. Nhưng bằng óc sáng tạo của một số bạn trẻ, chiếc xe đã “lột xác” hoàn toàn…

Vừa qua, một nhóm học sinh ở một trường trung học tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã tiến hành “làm mới” cho chiếc xe cổ điển ra đời cách đây đã hơn 50 năm đó là chiếc Fiat 600 (chế tạo từ năm 1957 đến năm 1973) bằng cách thức hết sức ấn tượng.

Chiếc Fiat 600 có tuổi thọ hơn 50 năm được một nhóm học sinh trung học “độ” lại. Ảnh: Carcoops

Theo đó, nhóm học sinh trên đã sơn màu lại cho chiếc Fiat này và sau đó tiến hành “thay máu” lại hoàn toàn động cơ của xe. Thay vì giữ nguyên động cơ xăng 4 xilanh thẳng hàng dung tích 1,1 lít thì các bạn trẻ này đã thay bằng động cơ điện. Điều này giúp xe di chuyển trong một thời gian dài và trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Một động cơ điện được thay thế cho động cơ xăng truyền thống. Ảnh: Carcoops

Một tấm pin năng lượng mặt trời cũng được gắn trên nóc xe để hấp thụ nhiệt năng sản xuất ra điện cung cấp cho động cơ. Sáng kiến này giúp cho xe hoạt động với phạm vi rộng hơn và tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.

Nội, ngoại thất cũng được “độ” lại để hài hòa hơn về thẩm mỹ. Ảnh: Carcoops

Ngoài ra, đèn xe và và các thiết bị nội thất bên trong cũng được các bạn học sinh trên “độ” lại một cách khá ấn tượng. Bằng óc sáng tạo, sự kiên trì và nhẫn nại trong hơn 150 giờ làm việc (gần 7 ngày), các bạn trẻ đã biến một chiếc xe hơi bỏ đi thành một chiếc xe cực kỳ độc đáo, “không đụng hàng”.

Tấm pin năng lượng mặt trời gắn kèm là một ý tưởng hết sức thú vị. Ảnh: Carscoops

Nguyên bản chiếc xe Fiat 600 này dài 3,3m và cao 1,4m. Khoang hành lý có thể tích 1,7 lít, nhưng có thể tăng lên tới 810 lít khi gập băng ghế sau xuống. Dưới nắp capo của Fiat 600 là động cơ xăng 4 xilanh thẳng hàng dung tích 1,1 lít. Với động cơ này, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 14,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 150km/h.

Dòng xe Fiat trên có nguồn gốc từ Ý và được sản xuất tại Tây Ban Nha. Thời điểm ra mắt, nó có giá khoảng 390 Euro (tức 438 USD). Fiat 600 là phiên bản đắt khách nhất của dòng xe trên. Ngoài ra nó còn có các phiên bản khác nhau, bao gồm: 600, 600D, 600E, 600L, 800, 600 Van và 600 Convertible.

Nguồn: Báo Lao Động