Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Đến năm 2030 chỉ sử dụng năng lượng tái tạo để vận hành các trung tâm dữ liệu và văn phòng, ngừng dùng các... Google tuyên bố sẽ chỉ sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030

Đến năm 2030 chỉ sử dụng năng lượng tái tạo để vận hành các trung tâm dữ liệu và văn phòng, ngừng dùng các nguồn điện từ than và dầu là mục tiêu của Google – theo chia sẻ của Giám đốc Điều hành Sundar Pichai.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 14/9, ông Sundar Pichai – Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Alphabet Inc (công ty mẹ của Google và những công ty khác trước đây được sở hữu hay ràng buộc bởi Google) – cho biết Google đang đặt mục tiêu tới năm 2030, các trung tâm dữ liệu và văn phòng của “ông lớn” công nghệ này sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo, trở thành công ty quy mô lớn nhất toàn cầu cam kết chấm dứt dùng điện than và điện khí.

su-dung-nang-luong-tai-tao

Nhà máy điện mặt trời Ivanpah với 300 ngàn tấm pin mặt trời do Google tham gia đầu tư (Ảnh internet)

Ông Sundar Pichai cho biết, cuộc hỏa hoạn lớn do gió lớn và nhiệt độ cao đã bùng phát ở miền Tây nước Mỹ thiêu rụi một khu vực lớn và khiến hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh mất điện đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu. Thông qua mục tiêu mới là hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030 cũng như các giải pháp của công ty, Google muốn thu hút sự chú ý hơn nữa của cộng đồng. Theo ông Sundar Pichai, các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn điện năng lượng mặt trời, điện gió chiếm 61% mức sử dụng điện hàng giờ trên toàn cầu của Google vào năm 2019. Đây là tỷ lệ bình quân và có sự thay đổi tùy theo cơ sở. Tại trung tâm dữ liệu Oklahoma (Mỹ) của Google, các nguồn năng lượng không phát thải khí carbon đáp ứng 96% nhu cầu điện năng mỗi giờ nhưng tại cơ sở của Google ở Singapore, tỷ lệ này chỉ có khoảng 3% do tại đây các hoạt động phụ thuộc vào khí đốt. Tuy vậy, Google lạc quan cho rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách trên nhờ các giải pháp như pin lưu trữ năng lượng mặt trời, các nguồn năng lượng mới như hồ chứa địa nhiệt và sự cải tiến quản lý nhu cầu điện năng. Bên cạnh các giải pháp giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tái tạo, Google hiện cũng đang tìm cách ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào các hoạt động để tiết kiệm điện năng đến mức tối đa.

Google là công ty công nghệ lớn có xu hướng khai thác và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và thủy điện. Từ năm 2007, Google đã trở thành công ty trung lập với carbon và định hướng sẽ tiếp tục hỗ trợ tất cả người dùng bằng các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây (điện toán máy chủ ảo), giúp các công ty dầu khí chuyển sang khai thác các nguồn tài nguyên khác. Năm 2017, Google là công ty đầu tiên đưa ra kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo 100%. Cách đây 1 năm, Google đã ký 18 thỏa thuận mua năng lượng từ các dự án nhà máy điện mặt trời và điện gió, với tổng công suất 1.600 MW để tiếp tục thực hiện kế hoạch chỉ sử dụng điện tái tạo.

Google không phải là công ty công nghệ duy nhất trên toàn cầu có những động thái tích cực đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chẳng hạn, vào đầu năm nay, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã tuyên bố rằng họ sẽ trở thành công ty xóa bỏ dấu chân carbon vào năm 2030 và mục tiêu đến năm 2050 sẽ loại bỏ tất cả lượng khí thải carbon đã thải ra trước đây ra khỏi môi trường. Điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ loại bỏ nhiều carbon khỏi môi trường hơn là phát ra bằng cách tái sử dụng hoặc tái chế chất thải từ các hoạt động và sản phẩm của mình. Những nỗ lực sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon nhằm chống biến đổi khí hậu của các “ông lớn” như Google, Microsoft, Facebook… là rất đáng khen ngợi, được kỳ vọng sẽ trở thành những bước đi tiên phong cho các công ty công nghệ khác.

Nguồn: Tổng hợp