Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, người dân vừa có điện sử dụng cho kinh doanh, sinh hoạt, vừa... Sử dụng điện áp mái, không còn lo điện tăng giá

Với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, người dân vừa có điện sử dụng cho kinh doanh, sinh hoạt, vừa bán lại điện với giá cao, không còn lo lắng tăng giá điện như hiện nay.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang quyết liệt triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về việc khuyến khích người dân sử dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời. Đó chính là hệ thống điện mặt trời trên mái nhà (gọi chung là điện áp mái).

Xài thoải mái, dư bán lại

Theo EVN SPC, khu vực phía Nam với 21 tỉnh, thành thuộc phạm vi quản lý của EVN SPC là nơi có lượng bức xạ mặt trời cao nhất cả nước, có nhiều tiềm năng, lợi thế để nhân rộng mô hình điện áp mái. Các công ty điện lực thành viên của EVN SPC đang tích cực vận động cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tận dụng nguồn năng lượng tái tạo này ở ngay trên… mái nhà của mình.

Một hộ dân ở thành phố Cần Thơ ký hợp đồng bán điện mặt trời áp mái cho Công ty Điện lực Cần Thơ

Thời gian qua, một trong những địa phương đi đầu vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện áp mái phải kể đến Bình Thuận.

Gia đình anh Trương Quang Huy (ngụ khu dân cư Hùng Vương, TP Phan Thiết) vừa lắp đặt hệ thống điện áp mái cách đây khoảng chục ngày với công suất 10 kWp, chi phí lắp đặt gần 200 triệu đồng. Với công suất này, lượng điện tạo ra gia đình anh Huy sử dụng 3 máy lạnh bật cả ngày để phục vụ cho nhà thuốc và nhiều thiết bị điện khác. Sản lượng điện còn lại gia đình anh bán lại cho ngành điện qua công tơ đảo chiều tự động để hòa vào lưới điện quốc gia. Anh Huy khoe: “Trước đây, máy lạnh chỉ dám bật vài tiếng vào mỗi khi trời nóng, nay chúng tôi xài thoải mái vẫn không lo lắng đến việc trả nhiều tiền điện”.

Kể từ khi lắp đặt hệ thống điện áp mái, Khách sạn Mặt Trăng (khu đô thị du lịch biển Phan Thiết) tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện. Ông Trần Trọng Tưởng, chủ Khách sạn Mặt Trăng, cho biết khách sạn có 24 phòng, lắp đặt hệ thống này cách đây hơn 3 tháng, công suất 10 kWp. Vào ban ngày, khi trời nắng, lượng điện đủ cung cấp cho các hoạt động trong khách sạn, sản lượng dư bán lại cho ngành điện. “Trước đây, bình quân mỗi tháng khách sạn trả tiền điện khoảng 10 triệu đồng, còn nay giảm xuống còn 6,5 triệu đồng, tiết kiệm được khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Còn lượng điện dư tự động hòa vào lưới điện, đến kỳ là có tiền. Cách đây mấy ngày, phía công ty điện lực đã chi trả cho tôi 3,5 triệu đồng tiền bán điện của 3 tháng qua” – anh Tưởng nói.

Theo chủ khách sạn này, chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu, từ vài chục đến khoảng 200 triệu đồng (tùy công suất lắp đặt), chỉ sau năm, bảy năm là có thể… lấy lại vốn cũng như có nguồn thu nhập ổn định từ tiền bán điện. Vì thấy được lợi ích nên ngày càng có nhiều người dân ở địa phương cùng nhau vận động, đăng ký lắp đặt điện áp mái.

Ông Phan Minh Chính, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận, cho biết tính đến giữa tháng 5, công ty đã ký hợp đồng mua điện mặt trời của 82 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 82 dự án này có tổng công suất 616 kWp, tổng sản lượng điện đã được phát trên lưới lũy kế đến nay là 99.099 kWh.

Hiên nay tại Bình Thuận đang có 30 dự án lớn nhỏ chuẩn bị triển khai và số lượng không chỉ dừng lại ở đó mà ngày càng tăng. Do đó, Điện lực Bình Thuận cũng đang chuẩn bị nguồn nhân lực tư vấn, công tơ hai chiều để lắp đặt cho khách hàng bán điện áp mái cho ngành điện.

Khuyến khích người dân lắp đặt

So với trước đây, chi phí lắp đã giảm nhiều. Tùy nhu cầu sử dụng thực tế và điều kiện kinh tế gia đình, người dân có thể chọn công suất lắp đặt tương ứng với chi phí đầu tư, giao động từ 40-200 triệu đồng. Kèm theo đó, hiện nay, ngành điện đã ban hành các chính sách khuyến khích người dân sử dụng điện áp mái rất thiết thực. Cụ thể, ngành điện cam kết mua điện với giá ổn định 9,35 cent USD với hợp đồng được ký 20 năm. Ngoài ra, theo chính sách hậu mãi, các nhà cung cấp thiết bị áp dụng chế độ bảo hành từ 12-25 năm, đồng thời liên kết với ngân hàng để hỗ trợ vốn vay cho khách hàng.

Theo EVN SPC, với việc được ký kết hợp đồng thời hạn 20 năm cùng giá mua điện ổn định ở mức cao như nói trên, người dân hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thiết bị tái tạo năng lượng sạch này. Trong tình hình thiếu điện, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, ngành điện khuyến khích người dân và doanh nghiệp lắp hệ thống điện áp mái để vừa ích nước lợi nhà. Thực tế, việc sử dụng điện áp mái không chỉ góp phần giúp chủ trương lớn của nhà nước được thực hiện hiệu quả, ngành điện giảm áp lực thiếu điện mà còn tiết kiệm, làm lợi cho chính người dân và doanh nghiệp.

Khách sạn Ninh Kiều – Cần Thơ lắp đặt điện mặt trời áp mái

Dù mới triển khai nhưng có thể thấy, qua hoạt động thông tin tuyên truyền rộng khắp của EVN SPC và các điện lực địa phương, ngày càng có nhiều người dân, cơ quan, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phía Nam quan tâm, ý thức hơn đến việc sử dụng nguồn năng lượng sạch từ mặt trời. Vấn đề mà nhiều người băn khoăn muốn tìm hiểu đó là chi phí lắp đặt bao nhiêu? Nhà diện tích nhỏ lắp đặt được không? Làm sao để biết sản lượng điện mà ngành điện mua lại khi hòa vào lưới điện quốc gia…

Theo EVN SPC, những băn khoăn, thắc mắc này sẽ được các đơn vị điện lực tư vấn, hướng dẫn cụ thể trước khi ký hợp đồng. Chi phí đầu tư, như đã nói, cũng không phải là trở ngại quá lớn với nhiều gia đình. Riêng băn khoăn về diện tích lắp đặt, EVN SPC cho rằng loại thiết bị này không chiếm quá nhiều diện tích. Chẳng hạn, hệ thống có công suất 3 kWp, chỉ chiếm diện tích khoảng 24 m2. Mức công suất này có thể cung cấp đủ điện cho một hộ gia đình.

Cũng theo EVN SPC, khách hàng lắp đặt điện áp mái được cấp quyền truy cập phần mềm theo dõi (trên điện thoại thông minh) lượng điện năng sản xuất, tiêu thụ và phát lên lưới. Mọi thông tin liên quan đến sản lượng điện bán cho ngành điện được công khai, minh bạch.

Thủ tục lắp đặt và hồ sơ mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời mái nhà cũng khá đơn giản, điều kiện lắp đặt khá dễ dàng. Thủ tục đăng ký với ngành điện chỉ khoảng 3 ngày, đơn vị cung cấp khảo sát thiết kế 1 ngày và thi công lắp đặt 1 ngày cho các hộ gia đình.

Nguồn: Báo Người Lao Động