Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Máy trồng hành tím có năng suất thử nghiệm lên tới 1ha/giờ, giúp nông dân tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí. Ba... Sinh viên chế máy trồng hành tím chạy bằng… năng lượng mặt trời

Máy trồng hành tím có năng suất thử nghiệm lên tới 1ha/giờ, giúp nông dân tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí.

Ba nam sinh khoa Kỹ thuật công nghệ, trường đại học Phạm Văn Đồng gồm: Nguyễn Tâm, Nguyễn Quốc Tiến, Phan Thanh Hưng đã thành công trong việc nghiên cứu, chế tạo ra máy trồng hành tím chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nhóm đã thử nghiệm sản phẩm tại vùng canh tác Bình Châu – Bình Sơn, Quảng Ngãi cho thấy, năng suất trồng hành của máy lên tới 1ha/giờ.

Nhóm thiết kế bên cạnh máy trồng hành tím.

Nhóm thiết kế bên cạnh máy trồng hành tím.

Kết quả chạy thử nghiệm cho thấy, vận tốc xe đạt tốc độ trung bình là 0.6km/h, vận tốc lồng quay múc hành là 52 vòng/phút. Thời gian sạc đầy pin từ năng lượng mặt trời là từ 6 – 8 giờ, xe có thể chứa tới khoảng 7 => 8kg hành giống.

Theo lý giải của nhóm sinh viên, nhóm chọn vùng canh tác Bình Châu – Bình Sơn, Quảng Ngãi để thực hiện đề tài vì xuất phát từ thực tế đã cho thấy, việc trồng hành tím tại Quảng Ngãi nói riêng và những nơi khác nói chung thường thực hiện bằng thủ công.

Chiếc máy nhìn khá... đơn giản.

Chiếc máy nhìn khá… đơn giản.

Do đó, nhóm đã tính toán kết cấu máy phù hợp với loại hành gieo trồng tại địa phương, sử dụng nguồn năng lượng mặt trời có thể hoạt động tốt, đem lại năng suất gấp nhiều lần so với trồng thủ công.

Đại diện nhóm tác giả, Phan Thanh Hưng cho biết, hạn chế của máy trồng hành tím điện là bộ nguồn cung cấp cho máy không đủ lâu để đáp ứng nhu cầu làm việc lâu dài. Vì vậy, việc nghiên cứu và vận dụng nguồn năng lượng mặt trời cung cấp cho máy để có thể hoạt động làm việc lâu hơn và thuận lợi hơn với giá thành phù hợp là mục tiêu mà nhóm đã hướng tới.

Bộ phận tra hành...

Bộ phận tra hành…

Theo đó, sản phẩm gồm một khung máy bao gồm các thanh hình chữ nhật được gắn với nhau bởi những mối hàn axetilen, hồ quang điện, là phần chịu lực chính của máy cũng là chi tiết trung tâm liên kết các bộ phận khác của máy.

Hệ thống có thể di chuyển nhờ công cụ lái đã được tích hợp trên máy. Các thanh xới đất và dập đất có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với địa hình. Bên cạnh đó có thể điều chỉnh tốc độ đối với từng khu vực hoạt động dựa trên rơle điều chỉnh trên thân máy.

Bộ phận xới đất vun (bước 2).

Bộ phận xới đất vun (bước 2).

Kích thước của máy trồng hành là: 70 – 65 – 110cm (rộng – cao – dài), xe có trọng lượng là 50kg, gầm máy (tính từ mặt đất lên bộ phận băng tải) là 20 cm.

Nguyên lý hoạt động tóm tắt như sau: Bộ phận rơi hành gồm 4 hộp ống dẫn hành đưa xuống rãnh đã được xẻ phía trước ống dẫn. Khi lồng quay, 4 chiếc muỗng của nó sẽ múc hành và sau đó, sẽ đưa hành vào phễu, từ đó hành sẽ được dẫn từ phễu xuống rãnh thông qua ống dẫn. Đồng thời, động cơ máy sau cũng hoạt động di chuyển để thực hiện công đoạn trồng.

Bộ phận xới đất bước 1.

Bộ phận xới đất bước 1.

Bộ phận xới đất và dập đất: với kết cấu xới đất hình chữ V được làm bằng vật liệu thép dày nên đảm bảo được độ cứng, cũng như độ bền của lưỡi xới. Tiếp đến là lưỡi dập cũng thiết kế theo nguyên tắc chữ V nhưng nằm hướng xuống dưới tạo nên một đường đi lấp lại những gì lưỡi xới đã làm. Đây là quy luật bù trừ để chúng hỗ trợ cho nhau.

Máy di chuyển với vận tốc trung bình là 0.9km/h và có thể điều chỉnh tốc độ bằng rơle nếu như điều kiện cho phép. Tương tự, vận tốc lồng múc hành là 52 vòng/phút và cũng có thể điều chỉnh tốc độ trên rơle đã tích hợp sẵn trên nó.

Nhằm có thể thuận tiện cho việc di chuyển của máy, tránh cồng kềnh, tạo sự thoải mái cho người điều khiển máy và thuận tiện cho việc sạc pin, nhóm thiết kế tấm pin năng lượng mặt trời ngay phía trên của máy.

Việc chế tạo thành công máy trồng hành đã giúp nông dân tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí, đem lại lợi ích kinh tế cao, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế địa phương.

Nhóm đã được trao giải khuyến khích cho sản phẩm máy trồng hành này tại giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2018 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

Theo Khampha.vn