Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Hơn 18 năm sống chung với tinh trạng không có điện cùng gia đình tại ngôi làng nhỏ Ndela, nằm cách 80 km về... Pin mặt trời đang thắp sáng cả vùng nông thôn châu Phi

Hơn 18 năm sống chung với tinh trạng không có điện cùng gia đình tại ngôi làng nhỏ Ndela, nằm cách 80 km về phía Đông của thủ đô Nairobi, Kenya, Wambua dường như chưa có lúc nào thôi ngừng nghĩ về một ngày nào đó em có thể học dưới ánh sáng của đèn điện.

Copyright: Waldo Swiegers

Những tấm pin năng lượng mặt trời trên nhiều mái nhà tại ngôi làng Ndela ở Kenya.

 

Rất may mọi thứ đã thay đổi kể từ khi mẹ của em là Rebecca đã đăng ký lắp đặt với M-Kopa, một nhà cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời có trụ sở tại Nairobi.

Theo bà mẹ 35 tuổi này cho biết, bà đang phải trả 100 shilling tương đương khoảng 1 USD/ngày cho việc sử dụng dầu để thắp sáng. Nhưng kể từ khi chuyển sang dùng năng lượng mặt trời, chi phí bỏ ra mỗi ngày của bà chỉ tốn khoảng 42 shilling tức khoảng 0,41 USD/ngày [Vũ Phong SolarV bổ sung: 0.41$/1 ngày x 365 ngày + 30$ tiền trả lần đầu = 179$ cho trọn bộ sản phẩm tại Kenya, tại Uganda và Tanzania thì đắt hơn khoảng 25$]

Các tấm pin năng lượng mặt trời có kích thước chỉ khoảng một thanh pin laptop và có thể tạo ra được nguồn điện khoảng 8W, đủ để thắp sáng hai chiếc bóng đèn LED.

M-Kopa hiện đang sử dụng công nghệ để tạo ra các tấm pin năng lượng mặt trời giá rẻ tại quốc gia mà cứ 2 trong 3 người lại không thể tiếp cận được với mạng lưới điện quốc gia. Cho đến nay đã có khoảng 230.000 người đã đăng ký mua sản phẩm của công ty.

Khách hàng sẽ được công ty lắp đặt sau khi đồng ý mua pin năng lượng mặt trời. Họ cần chuyển tiền vào tài khoản của công ty thông qua một dịch vụ chuyển tiền điện thoại di động. Nếu như không thanh toán, các tấm pin năng lượng mặt trời mà người dùng mua về có thể sẽ bị khóa và ngừng hoạt động thông qua thẻ SIM.

Theo chia sẻ của Julian Mitchell, giám đốc của bộ phận điều hành tín dụng và gọi vốn của M-Kopa cho biết: “Một ngày bình thường, chúng tôi bán được khoảng 500 đơn vị sản phẩm”. Con số này cho thấy tốc độ phát triển sản phẩm rất nhanh và mạnh mẽ của công ty và cũng phản ánh phần nào nhu cầu bức thiết của nhiều người dân tại nơi đây khi không có điều kiện tiếp cận với ánh sáng văn minh.

Câu chuyện này của Kenya chắc chắn sẽ là một điển hình rất hiệu quả mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác nên học tập.

Khi mà Dự án đưa lưới điện quốc gia tới với nhiều vùng đất xa xôi của EVN hiện nay vẫn đang tiếp tục được triển khai nhưng còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình và tài chính của người dân còn hạn chế, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng hình thức cung cấp điện như đã giới thiệu tới nhiều nơi chưa được hưởng ánh sáng của lưới điện quốc gia.

Nguồn tin: GenK – Tham khảo Bloomberg