Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Công ty mẹ của Google- đang thực hiện dự án có tên mã “Malta” với nỗ lực lưu trữ năng lượng tái tạo, sử... Phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo

Công ty mẹ của Google- đang thực hiện dự án có tên mã “Malta” với nỗ lực lưu trữ năng lượng tái tạo, sử dụng 2 nguồn tài nguyên khá bất ngờ- muối và chất chống đông.

luu tru nang luong tai tao

Nếu thành công, hệ thống có thể được đặt hầu như bất cứ nơi nào, tiết kiệm hàng triệu megawatts năng lượng hiện đang bị thất thoát trên toàn thế giới mỗi năm.

Bộ phận X của Alphabet đang làm việc với dự án Malta cho biết, hệ thống này có thể tồn tại lâu hơn pin lithium-ion và có thể cạnh tranh với các phương pháp lưu trữ năng lượng sạch khác.

Phát biểu với Bloomberg, Obi Felton- Giám đốc của X- cho biết: “Nếu nhà máy từ bỏ một vấn đề lớn, quan trọng như biến đổi khí hậu, thì có lẽ nó sẽ không bao giờ được giải quyết. Nếu chúng ta bắt đầu giải quyết vấn đề này, có hàng ngàn tỷ USD trong cơ hội thị trường”.

Nhóm nghiên cứu gồm 10 người hiện đang tìm kiếm các đối tác để xây dựng và vận hành nguyên mẫu cho lưới điện, theo bà Felton.

Mỗi năm, một lượng lớn năng lượng bị lãng phí do không có phương pháp hiệu quả để lưu trữ nó. Chẳng hạn, trong nửa đầu năm nay, California đã lãng phí 300.000 megawatts năng lượng được sản xuất từ các tấm pin mặt trời và các trang trại gió, trong khi Trung Quốc thải ra hơn 17% sản lượng năng lượng của họ tạo ra, theo Bloomberg New Energy Finance.

Hệ thống Malta giống như một nhà máy điện nhỏ, với 4 bể kết nối với máy bơm nhiệt. X cho biết hệ thống có thể có nhiều kích cỡ khác nhau, từ kích cỡ như nhà để xe, đến một nhà máy điện truyền thống quy mô đầy đủ, tùy thuộc vào nhu cầu.

Mô tả hệ thống, Julian Green- Giám đốc Sản phẩm của Malta nói với Bloomberg: “Hãy nghĩ điều này đơn giản, như một tủ lạnh và máy bay phản lực”. 2 thùng chứa hình trụ chứa đầy muối, trong khi 2 thùng còn lại chứa đầy chất chống đông.

Năng lượng được đưa vào hệ thống dưới dạng điện, được biến thành các luồng không khí nóng và lạnh riêng biệt. Không khí nóng làm nóng muối, trong khi không khí lạnh làm lạnh chất chống đông.

Để tạo ra năng lượng, quá trình được đảo ngược, để không khí nóng và lạnh tiến về cùng phía với nhau, tạo những luồng gió mạnh quay tua bin và tạo ra năng lượng một lần nữa. Hệ thống có thể lưu trữ năng lượng trong nhiều ngày, tùy thuộc vào số lượng cách điện.

Ông Green nói: “Vật lý nhiệt động lực học quen thuộc với bất cứ ai nghiên cứu nó đầy đủ ở trường đại học. Thủ thuật là làm việc đó ở nhiệt độ phù hợp, với các vật liệu rẻ tiền. Đó là điều siêu hấp dẫn”.

Nguồn baovinhlong.com.vn