Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Phát triển công nghệ pin dự trữ năng lượng từ sức gió Phát triển công nghệ pin dự trữ năng lượng từ sức gió
Một hệ thống pin dự trữ năng lượng từ các tubin gió đang được nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu... Phát triển công nghệ pin dự trữ năng lượng từ sức gió

Một hệ thống pin dự trữ năng lượng từ các tubin gió đang được nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu điện trong giai đoạn cao điểm.

Zinc Air, một công ty phát triển năng lượng gió ở Minnesota (Mỹ) khẳng định với những người vận hành trang trại gió rằng công nghê dự trữ năng lượng chưa được kiểm tra này sẽ giúp công ty đáp ứng nhu cầu điện trong giai đoạn cao điểm và nâng cao lợi nhuận thậm chí khi không có gió thổi.

Tập đoàn Juhl Wind, tập đoàn hàng đầu về năng lượng gió ở Mỹ, cho biết họ dự định lắp đặt hệ thống pin hiện đại 1 MW cho hệ thống tuabin gió ở Woodstock Hills gần trụ sở của công ty ở Woodstock, Minnesota. Hệ thống này sẽ dự trữ năng lượng thu được khi gió thổi mạnh trong khoảng thời gian lên tới 6 giờ đồng hồ. Nhờ vậy, Juhl sẽ có thể cung cấp năng lượng gió khi cầu lên cao điểm với mức giá cao hơn nhiều.

Dan Juhl, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Juhl Wind phát biểu: “Nhờ lắp thêm thiết bị dự trữ, bạn có thể dự trữ năng lượng và cung cấp cho hệ thống khi mà người ta cần nó nhất, khi đó nó trở thành nguồn năng lượng quý giá và có thể bán với mức giá cạnh tranh hơn.”

Dự án này là một dấu mốc quan trọng đối với công ty công nghệ sạch Zinc Air. Công ty này đã mất 3 năm kiểm tra và cải tiến công nghệ pin “Redox flow” để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Crai Wilkins, Phó chủ tịch điều hành Zinc Air trả lời tờ SolveClimate News: “ Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia lĩnh vực này và nhận thấy nhiều lợi ích. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể tiến hành kiểm nghiệm thực tế đối với loại pin này. Chúng tôi đang cố gắng để có thể sớm triển khai công việc đó.”

Ông nói thêm rằng công nghệ pin này đã được nghiên cứu trong 10 năm và tốn kém hàng triệu đô la Mỹ. “Chúng tôi là những người đầu tiên phát triển công nghệ này cho mục đích thương mại.”

Anissa Dehamna, nhà phân tích nghiên cứu tại Pike Reasearch, Washington D.C, phát biểu với tờ SolveClimate News rằng dự án của Zinc Air là bước đi quan trọng để “ngành năng lượng gió có thể kết hợp với công nghệ dự trữ năng lượng.” Bà cho biết các công ty năng lượng gió thường ngần ngại đầu tư vào công nghệ dự trữ năng lượng hiện mới phát triển. Không có một thị trường đảm bảo, các công ty công nghệ sạch sẽ rất khó thực hiện các thử nghiệm và cải tiến các hệ thống mới để có thể bán sản phẩm của họ.

Bà nói thêm: “Chúng ta chưa hiểu nhiều về công nghệ dự trữ năng lượng. Các công ty phát triển năng lượng gió không biết công nghệ này hoạt động thế nào, lợi ích thu được là gì và tỷ lệ lợi nhuận sẽ là bao nhiêu”. Về phần mình, ông Wilkins cho biết khi ký kết hợp đồng, các công ty có công suất dự trữ cao có thể thỏa thuận để đạt được mức giá ưu đãi hơn cho các trang trại gió. Ông hi vọng việc thử nghiệm thực tế sẽ là tấm vé cho thành công của công nghệ pin này. “Trong vòng 9 tới 12 tháng hoạt động, chúng tôi sẽ chứng minh công nghệ này”.

Nguồn: Kim Anh (theo Reuters),