Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Chỉ có một nhà sáng chế quan tâm tới việc phát minh lại chiếc bóng đèn và anh đã thành công. Jake... Phát minh lại thành công chiếc bóng đèn, có thể phát sáng đến tận đời cháu chắt của bạn

Nangluong.news – Chỉ có một nhà sáng chế quan tâm tới việc phát minh lại chiếc bóng đèn và anh đã thành công.

Jake Dyson, con trai của ông hoàng đế chế máy hút bụi James Dyson, vừa tạo ra một bóng đèn LED có khả năng phát sáng 100% trong vòng 40 năm, sau đó vẫn tiếp tục sáng vĩnh viễn nhưng sẽ yếu đi 1 chút. Đây hoàn toàn có thể là thiết bị thắp sáng thông minh nhất, rẻ nhất và thân thiện với môi trường nhất từng được chế tạo.

Jake Dyson là người sáng lập ra hãng Jake Dyson Lighting vào năm 2004 và hiện là một trong những công ty con của tập đoàn Dyson. Công ty của Jake chỉ bán hai mẫu đèn có tên CSYS và Cu-Beam. CSYS là mẫu đèn sàn và đèn bàn trong khi đó Cu-Beam là mẫu đèn treo.

phatminhlaithanhcongchiecbongdencothephatsangdentandoichauchatcuaban

Đèn CSYS

Cả hai mẫu đèn này đều sử dụng loại đèn LED đặc biệt do Dyson thiết kế có thể phát sáng vĩnh viễn nếu không bị quá nóng.

“Bên trong đèn CSYS và Cu-Beam của chúng tôi có ống dẫn nhiệt có khả năng dẫn nhiệt ra khỏi đèn LED và giải phóng nó” Dyson chia sẻ. “Điều này giúp chúng luôn mát mẻ và bảo vệ chúng khỏi những thiệt hại mà nhiệt độ có thể gây ra”.

Nếu không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, đèn LED do Dyson chế tạo có thể phát sáng ở mức 100% trong vòng 40 năm. Sau đó, theo Dyson, nó không hỏng mà tiếp tục phát sáng ở mức 70%.

Hầu hết mọi bóng đèn của đối thủ đều nóng lên trong khi sử dụng nhưng bóng đèn LED của Dyson thì không. Mặc dù có thể thay đổi bởi công nghệ phân tán nhiệt trong vi xử lý và các vệ tinh đã tồn tại nhưng các hãng sản xuất đèn vẫn gắn bó với công nghệ cũ.

phatminhlaithanhcongchiecbongdencothephatsangdentandoichauchatcuaban (1)Đèn Cu-Beam

Dyson không ngạc nhiên lắm với thực trạng này.

“Thị trường bóng đèn dùng một lần trên toàn cầu trị giá hàng tỷ USD mỗi năm vì vậy một số hãng sản xuất bóng đèn không quan tâm tới việc tạo ra một thiết bị chiếu sáng có thể hoạt động dài lâu”, Jake Dyson chia sẻ. “Tôi có suy nghĩ giống với cha mình. Ông là người đi tiên phong trong việc chế tạo và bán máy hút bụi chân không không túi. Ở thời điểm của ông, các nhà sản xuất khác đã bác bỏ ý tưởng máy hút bụi không túi bởi việc bán túi chân không đang mang lại nhiều lợi nhuận hấp dẫn”.

phatminhlaithanhcongchiecbongdencothephatsangdentandoichauchatcuaban (2)

Bằng cách này, mục tiêu tham vọng nhất của Dyson không chỉ là phát minh lại bóng đèn mà còn là thay đổi suy nghĩ của mọi người về chiếu sáng nói chung theo cách mà Thomas Edison đã từng làm khi mang tới cho mọi người giải pháp thay thế đèn dầu. Giải pháp bóng đèn hoạt động trong thời gian dài của Dyson có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng trăm, hàng ngàn USD.

phatminhlaithanhcongchiecbongdencothephatsangdentandoichauchatcuaban (3)

Và việc giảm chất thải cũng giúp hành tinh của chúng ta xanh hơn.

“Tôi muốn ngày càng có nhiều nhà sản xuất suy nghĩ theo hướng bền vững, phát triển các sản phẩm chiếu sáng với bóng đèn có thể hoạt động trong nhiều năm”, Dyson chia sẻ.

Do vậy, Dyson không hề muốn khai tử bóng đèn truyền thống. Anh chỉ muốn bán cho người dùng loại bóng đèn có thể sáng mãi mãi, đi cùng bạn suốt cuộc đời.

Nguồn: Genk (Tham khảo Business Insider)