Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trưa nay cho cá ăn tại khu nhà... Obama cho cá ăn ở khu nhà sàn Hồ Chủ tịch

Nangluong.news – Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trưa nay cho cá ăn tại khu nhà sàn Hồ Chủ tịch.

Tại khu vực nhà sàn của Hồ Chủ tịch, Tổng thống Mỹ Obama hội kiến Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông cho cá ở phía trước nhà sàn ăn, trước sự chứng kiến của đông đảo các thành viên phái đoàn Mỹ và quan chức Việt Nam.

Nhà sàn nằm trong khuôn viên quần thể Khu lưu niệm tại Phủ Chủ tịch, xây dựng xong năm 1958. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc lâu năm, mang đậm dấu ấn lịch sử và là di sản kiến trúc, văn hóa của Việt Nam.

U.S. President Barack Obama and Vietnam's National Assembly Chairwoman Nguyen Thi Kim Ngan feed fish in a pond of the gardens of the presidential palace in Hanoi, Vietnam May 23, 2016. REUTERS/Carlos Barria

Tổng thống Mỹ Obama cùng Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân cho cá ăn tại khu nhà sàn Hồ Chủ tịch. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

“Chúng ta đến đây, như một biểu tượng của mối quan hệ được đẩy mạnh trong vài thập kỷ qua”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama nói với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Dù chúng ta đang nói về quan hệ thương mại và kinh tế hay tham vấn quân đội với quân đội, hay hoạt động nhân đạo, hay các vấn đề hậu quả chiến tranh… Trên mọi mặt, những gì chúng ta thấy là hợp tác được tăng cường vì lợi ích của nhân dân hai nước”, tổng thống Mỹ nói. Ông Obama chúc mừng Chủ tịch nước về “tiến trình phi thường” Việt Nam đã thực hiện. Cuộc hội đàm kéo dài khoảng một giờ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Mỹ và Việt Nam sau đó chứng kiến lễ ký kết một số văn bản.

Hãng hàng không Vietjet Air vừa mua 100 máy bay Boeing 737 Max trong hợp đồng 11,3 tỷ USD. Theo đó, 100 máy bay 737 Max 200 sẽ được Boeing giao cho Vietjet trong vòng 4 năm (2019 – 2023) nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của hãng hàng không Việt Nam.

Vietjet Air cũng có thỏa thuận trị giá 3,4 tỷ USD với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp (Mỹ) về việc mua động cơ PurePower Geared Turbofan và các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng đội tàu cho thế hệ máy bay A320 NEO và A321 NEO của hãng.

Bộ Công thương ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn General Electric nhằm hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Mục tiêu hai bên là sản xuất tối thiểu 1.000 MW từ các dự án điện gió cho tới năm 2025. “Ước tính, sản lượng điện này đủ để cung cấp cho 1,8 triệu hộ dân Việt Nam”, thông cáo báo chí của GE cho biết.

le-ky-ket-jpeg-4420-1463983336

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương và GE, trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: GE

Trưa nay, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có họp báo chung.

Buổi chiều, ông Obama hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng chính phủ và chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Văn phòng Trung ương Đảng.

Các lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống Mỹ sẽ tập trung thảo luận nhằm tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, giao lưu giữa nhân dân với nhân dân, cùng các vấn đề khu vực và thế giới.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của tổng thống Mỹ nhằm nêu bật cam kết của chính quyền Obama với việc tái cân bằng ở châu Á – Thái Bình Dương.

Đây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông Obama trong hai nhiệm kỳ. Ông là tổng thống Mỹ thứ ba thăm Việt Nam thời bình, sau khi ông Bill Clinton đến Việt Nam năm 2000 và ông George Bush đến năm 2006.

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trong cuộc họp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trong cuộc họp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Reuters

Nguồn: VnExpress