Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Sử dụng xe đạp điện (XĐĐ) đang là xu hướng di chuyển “được lòng” các bạn trẻ Thủ đô. Sau hơn hai... Những trạm “giải cứu” xe đạp điện

Nangluong.news – Sử dụng xe đạp điện (XĐĐ) đang là xu hướng di chuyển “được lòng” các bạn trẻ Thủ đô. Sau hơn hai tháng đi vào hoạt động, 3 trạm sạc điện miễn phí tại các điểm 308 Bà Triệu, 133 Thái Hà và 18 Điện Biên Phủ đã “giải cứu” cho hàng nghìn “khổ chủ” không may hết điện giữa đường

Dù trạm sạc điện miễn phí còn khiêm tốn so với số người sử dụng XĐĐ nhưng đã góp phần khuyến khích người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường trên đường phố Hà Nội.

tram-sac-xe-Trạm “giải cứu” xe đạp điện miễn phí tại 308 Bà Triệu.

Phương tiện vì thành phố “xanh”

Trên những con phố của Thủ đô, từ lâu XĐĐ đã trở thành phương tiện quen thuộc. Không chỉ nhỏ gọn như xe đạp thông thường, XĐĐ còn dễ sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên. Hiện trên thị trường có hai loại XĐĐ, một chạy bằng pin, một sử dụng ắc quy. Tùy theo loại mà sau mỗi lần sạc điện, xe có thể chạy từ 25km đến khoảng 70km. Thời hạn sử dụng tương đối ngắn như vậy nên chuyện “giữa đường hết xăng” là khó tránh khỏi. XĐĐ đặc biệt thân thiện với môi trường hơn hẳn những phương tiện sử dụng xăng, dầu. Ưu điểm nhưng đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của loại phương tiện này. Vì vậy, nhiều người dù biết tiện ích của XĐĐ vẫn ngần ngại sử dụng bởi khi hết điện, gồng mình di chuyển khối sắt nặng xấp xỉ 40kg (xe dùng pin) hay 70kg (xe dùng ắc quy) là chuyện không hề đơn giản.

Vui thay, sự bất tiện đó đã phần nào được giải quyết khi những trạm sạc điện miễn phí ra đời. Những ngày đầu tháng 5-2016, trên mạng xã hội, hình ảnh và địa chỉ của 3 trạm sạc cho XĐĐ miễn phí được các bạn trẻ hào hứng chia sẻ. Họ rủ nhau mua XĐĐ dùng để “ích nước, lợi nhà”.

Trên phố Bà Triệu, hì hục dắt xe dưới trời nắng, nhìn thấy trạm sạc XĐĐ miễn phí, Lê Đức Anh (sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) mắt sáng lên. Vừa lấy tay lau mồ hôi trên trán, Đức Anh vừa sải bước dài hơn, dắt xe vào trạm. Sau khi đã lựa được cáp sạc vừa với xe, cắm điện, Đức Anh gieo mình xuống ghế, thở phào nhẹ nhõm: “Em vừa đi dạy thêm từ dưới Cầu Giấy về, chạy đến đầu đường Bà Triệu thì xe hết điện. Dắt bộ mệt phờ, may cũng gần đến trạm sạc, mọi hôm em đọc tin trên mạng nên biết. Ngồi đây nghỉ cho đỡ nắng, vừa tranh thủ sạc 30 phút là có thể bon bon về nhà”.

Cũng như Đức Anh, Hoàng Hồng Thùy (sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải) cũng hớn hở không kém khi bắt gặp một trạm sạc điện miễn phí trên đường Điện Biên Phủ. “Trước em định mua XĐĐ rồi, nhưng nghĩ đến cảnh không may hết điện giữa chừng, phải hì hục đạp thì nhọc công nên lại thôi. Tháng vừa rồi, em thấy các bạn chia sẻ thông tin về trạm sạc miễn phí, kháo nhau mua XĐĐ đi vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường, lại không còn lo phải dắt bộ nên em quyết định mua một chiếc. Từ hôm mua xe đến giờ, hôm nay mới bị lỡ một bữa, may mà gần ngay trạm sạc”.

Chốc chốc, thấy có người vào, nhân viên bảo vệ của cửa hàng thời trang nơi đặt trạm lại chạy tới, giúp chủ phương tiện đưa xe lên vỉa hè. “Đây là người thứ 5 vào sạc điện ngày hôm nay rồi. Bình quân mỗi ngày có 5-6 người vào, hôm nào nhiều khoảng 10 người. Những người đến trạm sạc này đều không may hết điện giữa đường mới vào nên bọn em ai cũng vui vẻ đón tiếp”, nhân viên này cho biết.

Tại địa chỉ 133 Thái Hà, một nhân viên phụ trách kỹ thuật trạm sạc cho biết, hiện nay trạm tạm thời ngừng hoạt động để nghiên cứu phát triển trạm sạc thông minh nên trong thời gian gần nhất, đơn vị sẽ lắp đặt trạm lại chỗ cũ, chắc chắn sẽ thuận lợi hơn cho người dùng.

Theo quan sát, các trạm sạc xe điện miễn phí trên các phố đều khá nhỏ và gọn, được gắn trong tường của các cửa hàng, dạng hình hộp chữ nhật nổi bật với gam màu vàng, cam đậm và đen để người đi đường dễ nhận biết. Trạm có mái che, ghế cho người sạc ngồi đợi. Tại đây có rất nhiều cáp sạc khác nhau, phù hợp với mọi loại xe. 3 bước hướng dẫn sử dụng cũng được thông tin chi tiết trên bảng thông báo giúp người dùng dễ dàng thao tác. Tại mỗi trạm sạc có thể sạc 2 XĐĐ cùng lúc. Thời gian tối đa dành cho người sử dụng là 30 phút.

Để môi trường sạch hơn

Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm sạc XĐĐ miễn phí cho người đi đường là dự án được một hãng thời trang tuổi teen và một công ty chuyên cung cấp xe điện tại Hà Nội thực hiện. Với mục đích xây dựng các hoạt động ý nghĩa nhằm cải thiện môi trường sống, công ty này đã thành lập một Ban dự án hoạt động phi lợi nhuận có tên là Môi trường BooVironment. Những ngày đầu lắp đặt, các trạm sạc tại 308 Bà Triệu và 18 Điện Biên Phủ được đặt khuất phía sau lối đi khiến người sử dụng XĐĐ khó nhận biết. Tuy nhiên, ngay khi có ý kiến góp ý, phản ánh về sự bất tiện và khó tìm, các nhân viên của công ty này đã di chuyển trạm sạc ra mặt đường.

Chị Nguyễn Phương Thảo, đại diện BooVironment cho biết, mục đích của việc lắp đặt các trạm sạc miễn phí là nhằm khuyến khích người dân sử dụng những phương tiện thân thiện với môi trường. Khi xe hết điện, người dùng chỉ cần thời gian sạc tối đa 30 phút/1 lần là bảo đảm xe hoạt động ổn định trở lại.

Sau hai tháng hoạt động, số người biết đến các trạm sạc cũng đông hơn. Tính đến nay, đã có gần 400 lượt người tìm đến 3 địa điểm trên để “giải cứu” cho phương tiện không may hết điện. Bà Nguyễn Thị Thu, một người dân sống tại đường Điện Biên Phủ chia sẻ: “Tôi ở gần đây, thấy nhiều người hồ hởi, vui sướng khi được sạc miễn phí, nhất là các cháu học sinh, sinh viên, nên cũng vui lây. Chỉ mong Hà Nội có thêm nhiều trạm sạc XĐĐ miễn phí như thế này”.

“Từ khi đi vào hoạt động, dự án đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các bạn trẻ cũng như người đến sử dụng trạm sạc miễn phí. Trên thị trường chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng XĐĐ cũng như dùng sạc tại trạm tăng cao nên đang có kế hoạch lắp đặt thêm tại những địa điểm khác. Xa hơn nữa, Công ty định hướng hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức để phát triển trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời, nhằm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường”, chị Phương Thảo cho biết.

Hiện nay, tình trạng tắc đường ở Hà Nội xảy ra thường xuyên khiến lượng khí thải độc hại từ các phương tiện chạy bằng xăng, dầu ngày càng tăng. Sử dụng XĐĐ không chỉ hạn chế tình trạng ô nhiễm khí thải mà còn tạo hình ảnh đẹp về một Thủ đô thân thiện. Đây là một xu hướng đang được nhiều người trẻ tham gia. Và những trạm sạc điện miễn phí này vừa thể hiện nét đẹp “Tràng An” của người Hà Nội, vừa thiết thực góp phần làm cho Thủ đô thân yêu ngày càng xanh – sạch – đẹp hơn.

Nguồn: Hanoimoi