Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Công ty cổ phần Điện Gia Lai cho biết, 4/14 nhà máy thủy điện do công ty quản lý đã dừng hoạt... Nhiều nhà máy điện ngừng hoạt động vì cạn nước

Nangluong.news – Công ty cổ phần Điện Gia Lai cho biết, 4/14 nhà máy thủy điện do công ty quản lý đã dừng hoạt động vì nước xuống ở mức chết.

Bốn nhà máy này gồm: Ia Drăng 1 (công suất 0,6MW), Ia Lốp (0,27MW), Ia Puch 3 (6,6MW) và Ia Meur 3 (1,8MW). Do lượng nước tích trữ trong hồ quá thấp, các nhà máy khác cũng chỉ vận hành cầm chừng, trung bình mỗi ngày chạy 2-3 giờ, công suất so với cùng kỳ năm ngoái đạt 30-50%. Cụ thể, các nhà máy như: Ayun Thượng A phát điện chỉ đạt 32% công suất, thời gian phát 3 giờ mỗi ngày; H’mun phát 31% công suất, 2 giờ một ngày; Đắk Pi Hao 2 công suất 47%, thời lượng phát 2 giờ trên ngày…

Bốn nhà máy thủy điện của Công ty cổ phần Điện Gia Lai đã phải ngừng hoạt động vì thiếu nước.

Theo Công ty Điện Gia Lai, trong thời gian các nhà máy thủy điện dừng hoạt động, công ty sẽ tiến hành kiểm tra, sửa chữa, bảo quản các thiết bị nhà máy và sửa chữa kênh mương, đập nhà máy. Các nhà máy còn nước chỉ phát điện ở mức cầm chừng cho hết mùa khô.

Một báo cáo mới đây của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cũng cho hay, tại thời điểm ngày 11/3 có đến 15 trong số 51 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh đã phải tạm ra khỏi thị trường này. Lý do chính là bởi hạn hán ở miền Trung và Tây Nguyên khiến các hồ thủy điện phải ưu tiên nước cho sinh hoạt, thủy lợi ở vùng hạ du.

Hàng chục thủy điện ở miền Trung, Tây Nguyên, trong đó có những nhà máy với công suất khá lớn như Hàm Thuận, Buôn Tua Srah… đã phải hoạt động cầm chừng hoặc ngưng phát điện.

Nguồn: VnExpress