Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tại Burkina Faso, ngày 24/9, nhà máy sản xuất pin mặt trời Faso Energy đã được khánh thành. Đây là nhà máy chế tạo... Quốc gia Tây Phi Burkina Faso có nhà máy sản xuất pin mặt trời đầu tiên

Tại Burkina Faso, ngày 24/9, nhà máy sản xuất pin mặt trời Faso Energy đã được khánh thành. Đây là nhà máy chế tạo và lắp ráp pin năng lượng mặt trời đầu tiên ở quốc gia Tây Phi này.

Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Faso Energy được đặt tại tại khu công nghiệp của quận Kossodo, ngoại ô phía bắc của thủ đô Ouagadougou – thành phố lớn nhất của Burkina Faso, đồng thời là trung tâm hành chính, văn hóa và kinh tế của đất nước này. Chi phí xây dựng nhà máy là 3,2 tỷ CFA franc (5,3 triệu USD/4,6 triệu euro). Với dây chuyền sản xuất, máy móc thế hệ mới nhất xuất xứ châu Âu, nhà máy này sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời công suất từ 260W đến hơn 330W. Thông tin từ website của Faso Energy, công suất sản xuất pin mặt trời của nhà máy là từ 60 đến 100 tấm pin quang điện mỗi ngày, 80-120 MW mỗi năm. Faso Energy áp dụng công nghệ 5 busbar làm giảm khoảng cách dẫn điện, tăng hiệu quả, giảm trở kháng cho các tấm pin mặt trời. Các sản phẩm tấm pin mặt trời Faso Energy cũng tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế và đạt các chứng chỉ như ISO 9001, ISO 14001 và OHSAS 18001.

nha-may-san-xuat-pin-mat-troiBên trong nhà máy Faso Energy (Ảnh internet)

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy Faso Energy, Thủ tướng Burkina Faso Christophe Dabiré đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của “việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo, nhằm tránh ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta”. Ông hi vọng rằng sẽ cung cấp cho nhân dân đất nước Burkina Faso nguồn năng lượng giá rẻ và góp phần vào sự phát triển về kinh tế, xã hội của quốc gia. Cũng tại buổi lễ khánh thành, ông Bachir Ismaël Ouédraogo – Bộ trưởng Năng lượng Burkina Faso – đã phát biểu rằng việc sản xuất các tấm pin mặt trời tại địa phương, ở nhà máy Faso Energy, sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng 16 nhà máy điện mặt trời đang được tiến hành ở quốc gia này, với tiềm năng 250 MW. “Hôm nay, một giấc mơ đã trở thành hiện thực” – ông Bachir Ismaël Ouédraogo nói.

Nhà máy Faso Energy tại Burkina Faso

Burkina Faso là một quốc gia ở Tây Phi, tiếp giáp với Mali, Niger, Bénin, Togo, Ghana và Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà). Với hơn 80% dân số của Burkina Faso, điện vẫn là một mặt hàng khan hiếm. Quốc gia này vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu điện từ Bờ Biển Ngà và Ghana, chiếm tới 30% sản lượng tiêu thụ.

Chính vì vậy, Chính quyền Burkina Faso đã khởi động chương trình “Yeleen” (ánh sáng) để xây dựng các nhà máy điện mặt trời, tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào từ ánh nắng mặt trời để tạo ra điện năng phục vụ đời sống của người dân.  Trong khuôn khổ chương trình này, đã có các nhà máy điện mặt trời mới với công suất 20 MW và 10 MW được khởi công xây dựng cách đây 2 tuần tại các thành phố Koudougou (thuộc tỉnh Boulkiemdé) và Kaya (thuộc tỉnh Sanmatenga). Burkina Faso đã đặt mục tiêu trong 10 năm nữa, vào năm 2030, năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng 30% nhu cầu điện năng của quốc gia này. Việc phát triển các nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời như Faso Energy sẽ cung cấp vật tư thiết yếu cho các nhà máy điện mặt trời, góp phần hiện thực hóa mục tiêu này của Burkina Faso.

Nguồn: Tổng hợp