Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
NangLuong.News: Lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời, ứng dụng AI cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, nhà chờ xe buýt... Nhà chờ xe buýt thông minh chống lây nhiễm COVID-19 dùng năng lượng mặt trời

NangLuong.News: Lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời, ứng dụng AI cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, nhà chờ xe buýt thông minh tại Seoul, Hàn Quốc không chỉ bảo vệ hành khách khỏi nắng, bụi mà còn ngăn chặn được cả virus, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh như COVID-19.

Những nhà chờ xe buýt thông minh này được Văn phòng quận Seongdong, Seoul, Hàn Quốc triển khai từ đầu tháng 8/2020 tại 10 trạm xe buýt đông đúc nhất với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt hữu dụng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 2. Seongdong là quận đầu tiên tại Thủ đô Seoul triển khai lắp đặt nhà chờ xe buýt thông minh được trang bị máy khử trùng bằng tia hồng ngoại, cảm biến đo nhiệt độ… nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus trong không khí khi hành khách đứng chờ xe.

Theo đó, mỗi nhà chờ xe buýt thông minh được lắp đặt một hệ thống điều hòa với đèn khử khuẩn bằng tia cực tím có khả năng tiêu diệt từ 96-99% các loại virus và làm mát không khí. Cửa kính của nhà chờ có camera ảnh nhiệt, tự động chặn những người bị sốt cao sau khi kiểm tra thân nhiệt. Cửa chỉ mở khi thân nhiệt của hành khách ở mức dưới 37,5 độ C. Để phục vụ cho những hành khách “nhí”, người ta lắp một camera ảnh nhiệt khác ở vị trí thấp hơn. Bên trong nhà chờ còn có máy cung cấp nước rửa tay sát khuẩn. Các hành khách được yêu cầu mang khẩu trang, đứng cách nhau ít nhất 1m. Bên cạnh đó, ngoài nhà chờ còn trang bị camera giám sát thông minh, được kết nối với màn hình kỹ thuật số lắp đặt bên trong giúp báo hiệu về tuyến xe buýt và tàu điện ngầm đang đến gần, giúp cho hành khách tiện theo dõi. Để hành khách không bị lỡ chuyến, các thông tin thời gian chuyến xe được hiển thị đầy đủ trên bảng điện tử và tình hình giao thông bên ngoài cũng được phát trực tiếp qua màn hình. Hành khách trong lúc đứng chờ xe buýt có thể sạc điện thoại và truy cập wifi miễn phí. Nhà chờ có thể hoạt động liên tục ngay cả khi bị mất điện nhờ hệ thống điện năng lượng mặt trời với các tấm pin mặt trời lắp phía trên mái và bộ lưu trữ điện dự phòng.

Nhà chờ xe buýt thông minh chống lây nhiễm COVID-19 dùng năng lượng mặt trờiNhà chờ xe buýt thông minh chống lây nhiễm COVID-19 dùng năng lượng mặt trời tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh internet)

Một tính năng rất độc đáo của nhà chờ xe buýt thông minh là ứng dụng hệ thống điều khiển và quản lý internet vạn vật (IoT), giúp những nhà chức trách kiểm soát, điều khiển nhiệt độ, ánh sáng, hiển thị nội dung từ xa mà không cần trực tiếp đến nhà chờ, không phải rời khỏi văn phòng. Nếu có hành vi phạm pháp hay hỏa hoạn, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ phát hiện ra, báo cho Văn phòng quận để Văn phòng quận gửi thông tin đến cảnh sát hoặc cứu hỏa ngay lập tức.

Kể từ khi hệ thống nhà chờ xe buýt thông minh chống lây nhiễm COVID-19 dùng năng lượng mặt trời này đi vào hoạt động, mỗi ngày một nhà chờ đón khoảng 300-400 người sử dụng. Bà Kim Ju Li, một phụ nữ 49 tuổi đã chia sẻ rằng bà cảm thấy an toàn khi ở nhà chờ vì bà biết rằng những người xung quanh bà đã được kiểm tra thân nhiệt. Ông Kim Hwang Yun – quan chức phụ trách dự án nhà chờ xe buýt thông minh này – cho biết họ cố gắng ứng dụng tất cả các biện pháp chống COVID-19 có sẵn vào nhà chờ để bảo vệ người dân tốt hơn.

Trạm chờ xe buýt dùng năng lượng mặt trời đã được phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và ở cả Việt Nam. Tuy nhiên nhà chờ xe buýt thông minh dùng cả năng lượng mặt trời và các biện pháp phòng chống lây lan virus như ở Seongdong là một sáng tạo độc đáo, mới mẻ. Hiện nay, các nhà chờ xe buýt thông minh ở Seongdong do công ty điện tử LG hỗ trợ về thiết kế và công nghệ. Chi phí lắp đặt cho mỗi nhà chờ này vào khoảng 100 triệu won (84.000 USD).

Nguồn: IOT Việt Nam